Lỡ tay làm hỏng đồ của cửa hàng, bé trai nói một câu với nhân viên khiến bố mẹ được khen nức nở

Thay vì dửng dưng 'trẻ con có biết gì đâu' thì bố mẹ của bé trai này đã dạy con rất khéo léo.

Trẻ em vốn hiếu động, nghịch ngợm, tò mò về mọi thứ ở xung quanh mình. Điều này giúp bé khám phá và học hỏi thêm các kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, ở những nơi công cộng, đặc biệt là với những thứ không phải của mình, cách ứng xử của bố mẹ sẽ quyết định phần lớn tính cách của bé trong tương lai. 

Mới đây, mạng xã hội truyền tay nhau một câu chuyện về cậu bé lỡ tay làm hỏng đồ trang trí của quán cafe. Thay vì cười cho qua chuyện hay mặc kệ thì bé trai đã có cách ứng xử khiến nhiều người khen ngợi. 

''Do bất cẩn bé trai chẳng may làm rớt hỏng mất đồ trang trí tại quán, nhận thức được vấn đề này cũng khá là nghiêm trọng, cu cậu bèn mon men tới gần quầy pha chế rồi ngó nghiêng tìm kiếm, một bạn nhân viên đi tới, bé trai rụt rè rút ra mẩu đồ rồi thỏ thẻ: "Chú ơi, con lỡ tay con xin lỗi chú".

Bạn nhân viên đón lấy rồi bảo "không sao đâu" nhưng cu cậu vẫn không yên tâm, còn hỏi giá bao nhiêu để bố mẹ con đền. Đương nhiên là với bé ngoan như thế thì chẳng ai nỡ phạt làm gì mọi người nhỉ'', bạn Tâm Anh chia sẻ. 

Lỡ tay làm hỏng đồ của cửa hàng, bé trai nói một câu với nhân viên khiến bố mẹ được khen nức nở - Ảnh 1.

Ảnh: Beatvn

Dưới phần bình luận, nhiều người dành lời khen cho cậu bé, đây là một hành động bình thường nhưng không phải em bé nào cũng hiểu chuyện và làm được như vậy. Bên cạnh đó, mọi người còn khen nức nở cách giáo dục của bố mẹ, biết nhận lỗi và xin lỗi khi làm sai chứ không phải nói câu "trẻ con thì biết gì'' như nhiều tình huống khác.

- Câu chuyện có vẻ bình thường nhưng là bài học cho những phụ huynh hay để con cái nghịch ngợm nơi công cộng mà không quản lý, thậm chí khi xảy ra chuyện chỉ cười và cho rằng khi nào lớn hẵng dạy chứ còn bé thì biết gì. 

- Một câu xin lỗi cũng thể hiện cháu bé là người được dạy dỗ đàng hoàng. Mình thấy rất nhiều phụ huynh cho con đi ăn uống cùng nhưng kệ cho con phá phách xung quanh, gây ảnh hưởng đến người khác nhưng vẫn tặc lưỡi "trẻ con nó nghịch tí thôi ấy mà''. Đành rằng có thể tha thứ cho bọn trẻ nhưng không thể cảm thông cho những bậc phụ huynh không quản lý con cái cẩn thận. 

Một số điều cần lưu ý khi dạy trẻ các kĩ năng ứng xử ở nơi công cộng

Có thể thấy việc dạy dỗ và uốn nắn bé trong giai đoạn từ 2-5 tuổi vô cùng quan trọng, ảnh hưởng phần lớn đến tính cách của con sau này. 

Với những bé nhỏ, luôn cần sự giám sát của người lớn bởi bé có thể xảy ra nguy hiểm bất cứ lúc nào. Những bé đã lớn và hiểu biết hơn thì cần được dạy cách ứng xử sao cho phù hợp:

- Luôn đi chung với mẹ hoặc bố. Không tự ý đi bất cứ đâu một mình.

- Đừng nhặt hoặc chạm vào đồ vật trừ khi bố mẹ cho phép. Không được sờ, nghịch đồ đạc ở nơi công cộng.

- Không la hét. Sử dụng lời nói nếu trẻ muốn bày tỏ ý kiến, biết xin phép khi muốn chạm vào đồ dùng nào đó.

- Thực hiện những hành động yêu thương như xoa đầu, vỗ vai hoặc ôm trẻ khi trẻ cư xử tốt.

- Dành cho trẻ những lời khen ngợi động viên khi trẻ tuân thủ các quy tắc.

 
 
https://afamily.vn/lo-tay-lam-hong-do-cua-cua-hang-be-trai-noi-mot-cau-voi-nhan-vien-khien-bo-me-duoc-khen-nuc-no-20220104101119416.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang