Loại cây giống ‘que củi’ nhưng là vị thuốc quý bổ gan và dạ dày, hỗ trợ chống ung thư

Đây là dược liệu quý trong Đông y, thường được sử dụng phần thân và rễ với nhiều lợi ích như tốt cho gan, dạ dày, tiêu hoá, hỗ trợ chống ung thư, cải thiện hô hấp...

Rễ cam thảo là một bộ phận của cây cam thảo, loại cây có tên khoa học là Glycyrrhiza glabra. Đây là một trong những thảo dược lâu đời nhất trên thế giới.

Cam thảo có nguồn gốc từ Tây Á và Nam Âu, từ lâu đã được sử dụng để điều trị nhiều bệnh khác nhau và tạo hương vị cho bánh kẹo, đồ uống và thuốc.

Dưới đây là những công dụng, lợi ích sức khỏe đã được chứng minh và lưu ý khi sử dụng rễ cam thảo. 

Cam thảo được sử dụng thế nào? 

Rễ cam thảo được dùng làm thuốc từ thời Ai Cập cổ đại.

Cam thảo cũng đã được sử dụng trong các loại thuốc cổ truyền của Trung Quốc, Trung Đông và Hy Lạp để làm dịu dạ dày, giảm viêm và điều trị các vấn đề về đường hô hấp trên.

Ngày nay, nhiều người sử dụng rễ cam thảo để điều trị các chứng bệnh như ợ nóng, trào ngược dạ dày, nóng trong người, ho và nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. 

Rễ cam thảo có thể được bán dưới nhiều hình thức, trong đó có dạng bột, viên nang hoặc thực phẩm chức năng dạng lỏng.

Ngoài ra, trà cam thảo cũng có tác dụng làm dịu các cơn đau họng. 

Rễ cam thảo chứa nhiều hợp chất thực vật

Rễ cam thảo chứa nhiều hợp chất thực vật, đặc biệt, hợp chất hoạt tính chính của rễ cam thảo là glycyrrhizin.

Glycyrrhizin làm cho rễ cam thảo có vị ngọt, nó cũng tạo nên các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn của cam thảo.

Tuy nhiên, glycyrrhizin trong rễ cam thảo cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Do đó, một số sản phẩm từ rễ cam thảo đã loại bỏ glycyrrhizin.

Loại cây giống ‘que củi’ nhưng là vị thuốc quý bổ gan và dạ dày, hỗ trợ chống ung thư - Ảnh 2.

Cây cam thảo thuộc họ đậu, có nhiều giá trị trong y học cổ truyền, bộ phận thường được sử dụng là rễ và thân. Ảnh minh họa

 7 lợi ích sức khỏe của rễ cam thảo 

1. Làm đẹp da

Rễ cam thảo chứa hơn 300 hợp chất, một số hợp chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus mạnh mẽ.

Đặc biệt, các nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm cho thấy glycyrrhizin trong cam thảo có thể chống viêm và kháng khuẩn.

Do đó, chiết xuất từ ​​rễ cam thảo được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh về da, bao gồm cả mụn trứng cá và bệnh chàm.

Trong một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 60 người lớn, việc bôi gel có chứa chiết xuất rễ cam thảo đã cải thiện đáng kể bệnh chàm ở những người này.

Mặc dù gel cam thảo bôi ngoài da cũng đã được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, tuy nhiên, nghiên cứu về hiệu quả của nó vẫn còn khá hạn chế.

2. Giảm trào ngược dạ dày và chứng khó tiêu

Chiết xuất rễ cam thảo thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng khó tiêu, chẳng hạn như trào ngược dạ dày, đau bụng và ợ chua.

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 50 người lớn mắc chứng khó tiêu, dùng viên nang cam thảo 75 mg 2 lần mỗi ngày đã giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng trên so với giả dược.

Chiết xuất rễ cam thảo cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm trào ngược axit và ợ nóng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 58 người lớn bị trào ngược dạ dày thực quản, một liều lượng thấp axit glycyrrhetinic kết hợp với phương pháp điều trị tiêu chuẩn có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng này.

Một nghiên cứu khác ở 58 người lớn bị trào ngược dạ dày thực quản ghi nhận rằng việc sử dụng rễ cam thảo hàng ngày có hiệu quả hơn trong việc giảm các triệu chứng trong khoảng 2 năm so với sử dụng các loại thuốc kháng axit thông thường.

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn, nhưng cần thực hiện thêm các nghiên cứu lớn hơn trên người để xác nhận điều này.

Loại cây giống ‘que củi’ nhưng là vị thuốc quý bổ gan và dạ dày, hỗ trợ chống ung thư - Ảnh 3.

Rễ cam thảo có chứa glycyrrhizin. Ảnh minh họa

3. Giúp điều trị viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là những vết loét phát triển trong dạ dày, thực quản dưới hoặc ruột non do vi khuẩn H. pylori gây ra. 

Chiết xuất rễ cam thảo và glycyrrhizin có thể giúp điều trị loét dạ dày tá tràng.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất cam thảo với liều lượng 200 mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể chống lại những vết loét này tốt hơn omeprazole, một loại thuốc điều trị loét dạ dày tá tràng thông thường.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 120 người lớn cho thấy rằng việc tiêu thụ chiết xuất cam thảo kết hợp với phương pháp điều trị tiêu chuẩn có thể làm giảm đáng kể sự hiện diện của vi khuẩn H.pylori.

Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu trên người để khẳng định khẳng định chắc chắn các lợi ích này.

4. Hỗ trợ phòng chống ung thư

Do chứa nhiều hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, chiết xuất rễ cam thảo đã được nghiên cứu về tác dụng hỗ trợ chống lại một số loại ung thư.

Đặc biệt, chiết xuất cam thảo và các hợp chất cam thảo có liên quan đến việc làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư da, ung thư vú, đại trực tràng và tuyến tiền liệt.

Vì nghiên cứu chỉ giới hạn trong ống nghiệm và trên động vật, nên tác động của cam thảo đối với bệnh ung thư ở người vẫn chưa được biết rõ.

Tuy nhiên, chiết xuất rễ cam thảo có thể giúp điều trị viêm niêm mạc miệng – vết loét miệng mà những người bị ung thư đôi khi gặp phải do tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 60 người lớn bị ung thư đầu và cổ cho thấy bôi một lớp màng cam thảo trong miệng cũng có hiệu quả như phương pháp điều trị tiêu chuẩn đối với bệnh viêm niêm mạc miệng.

5. Làm dịu các bệnh hô hấp trên

Loại cây giống ‘que củi’ nhưng là vị thuốc quý bổ gan và dạ dày, hỗ trợ chống ung thư - Ảnh 4.

Rễ cam thảo có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Ảnh minh họa

Do có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn nên cả chiết xuất rễ cam thảo và trà cam thảo đều có thể hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp trên.

Đặc biệt, các nghiên cứu trên động vật kết luận rằng chiết xuất glycyrrhizin từ rễ cam thảo giúp làm dịu cơn hen suyễn, đặc biệt khi được thêm vào các phương pháp điều trị hen suyễn hiện đại.

Các nghiên cứu trên người cũng cho kết quả tương tự nhưng vẫn cần có các nghiên cứu lâu dài và nghiêm ngặt hơn.

Ngoài ra, một số các nghiên cứu trên người và ống nghiệm cho thấy rằng trà và chiết xuất từ ​​rễ cam thảo có thể giúp chống lại chứng viêm họng và ngăn ngừa đau họng sau khi phẫu thuật.

Tuy nhiên, cần thêm các nghiên cứu để xác nhận các lợi ích này.

6. Ổn định đường huyết

Trong một nghiên cứu kéo dài 60 ngày trên chuột, việc uống chiết xuất rễ cam thảo hàng ngày giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu và sức khỏe thận. Tuy nhiên tác dụng này chưa được xác nhận ở người.

7. Giúp điều trị viêm gan C

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng thêm glycyrrhizin vào phương pháp điều trị viêm gan C tiêu chuẩn đã làm giảm đáng kể sự lây lan của virus. Mặc dù đầy hứa hẹn, nhưng những kết quả này vẫn chưa được xác nhận ở người.

Loại cây giống ‘que củi’ nhưng là vị thuốc quý bổ gan và dạ dày, hỗ trợ chống ung thư - Ảnh 5.

Bột và trà cam thảo. Ảnh minh họa

Lưu ý khi dùng rễ cam thảo

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công nhận rễ cam thảo an toàn để sử dụng trong thực phẩm.

Tuy nhiên, FDA hiện không đánh giá hoặc xác minh các thực phẩm chức năng sử dụng chiết xuất cam thảo về độ tinh khiết, hiệu quả hoặc độ chính xác của thành phần ghi trên nhãn.

Việc sử dụng ngắn hạn các thực phẩm chức năng và trà từ rễ cam thảo được coi là an toàn. Tuy nhiên, sử dụng liều lượng lớn có thể tạo ra các tác dụng phụ và những người có tình trạng sức khỏe không ổn định nên tránh dùng cam thảo.

Không sử dụng rễ cam thảo quá liều

Việc sử dụng lâu dài và liều lượng lớn các sản phẩm từ rễ cam thảo có thể dẫn đến tích tụ glycyrrhizin trong cơ thể.

Nồng độ glycyrrhizin tăng cao đã được chứng minh gây ra sự gia tăng bất thường hormone căng thẳng cortisol, có thể gây mất cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. 

Hậu quả có thể gây ra một số triệu chứng nguy hiểm như hạ kali, huyết áp cao, yếu cơ, nhịp tim bất thường. 

Ngộ độc cam thảo có thể xảy ra nhưng hiếm gặp hơn. Nó có thể dẫn đến suy thận, suy tim sung huyết hoặc tích tụ chất lỏng dư thừa trong phổi (phù phổi).

Do đó, những người bị huyết áp cao, suy tim sung huyết, bệnh thận hoặc hạ kali được khuyến khích tránh hoàn toàn các sản phẩm từ cam thảo có chứa glycyrrhizin.

Rễ cam thảo có thể tương tác với thuốc

Rễ cam thảo đã được chứng minh là có thể tương tác với một số loại thuốc, ví dụ như thuốc huyết áp, thuốc làm loãng máu, thuốc giảm cholesterol (bao gồm cả statin), thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thai dựa trên estrogen, thuốc chống viêm không chứa steroid. 

Những người dùng các thuốc trên nên tránh các sản phẩm rễ cam thảo hoặc tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

 

Nguồn: Healthline 

https://soha.vn/loai-cay-giong-que-cui-nhung-la-vi-thuoc-quy-bo-gan-va-da-day-ho-tro-chong-ung-thu-20220424101528482.htm

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang