Loại củ dồi dào anthocyanin, mang làm món bánh giúp chống lão hóa và tăng sức đề kháng cực tốt

(lamchame.vn) - Bánh khoai lang tím vừa dễ làm lại tốt cho da.

Chà, có thể bạn chưa biết, thực vật tạo ra màu sắc một phần để bảo vệ chúng khỏi tia cực tím (UV) có hại của mặt trời. Những màu sắc đẹp đẽ mà chúng ta nhìn thấy ở các loại rau củ, hoa quả cũng có thể bảo vệ bạn. Chẳng hạn như anthocyanin có trong khoai lang tím.

1. Anthocyanin là gì? 

Theo Bend Beauty, hàng trăm nghiên cứu cho thấy anthocyanin có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư. Điều đó khiến chúng hữu ích để bảo vệ sức khỏe nói chung, đặc biệt là bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Yếu tố thúc đẩy sự lão hóa của da nhanh nhất là tiếp xúc với bức xạ tia cực tím. 

Khi tiếp xúc nhiều với bức xạ mặt trời sẽ gây ra sự hình thành quá mức các enzym cần thiết, gọi là metallicoproteinase (MMP). Khi chúng ở mức cao sẽ làm suy giảm collagen và elastin của da, dẫn đến nếp nhăn trên da.

Loại củ dồi dào anthocyanin, mang làm món bánh giúp chống lão hóa và tăng sức đề kháng cực tốt - Ảnh 1.

Khoai lang tím là một thực phẩm giàu anthocyanin tốt cho sức khỏe làn da.

Theo Healthline, anthocyanin là chất chống oxy hóa thuộc họ flavonoid, được cho là có tác dụng giảm viêm và bảo vệ bạn khỏi các tình trạng như ung thư, bệnh Alzheimer, bệnh tim và tiểu đường loại 2. 

Healthline dẫn rằng trái cây và rau quả màu đỏ, tím và xanh thường có lượng anthocyanin cao nhất. Chẳng hạn như khoai lang tím. Trong khoai lang tím giàu sắc tố thực vật. Thông tin từ NIH cho biết, hàm lượng anthocyanin trong khoai lang tím khá cao, khoảng 19,78mg/100g khoai lang.

Mặc dù so với gạo đen, mâm xôi đen và nho, hàm lượng anthocyanin trong khoai lang tím không cao bằng nhưng loại củ này lại giá rẻ và dễ mua. Ngoài luộc ăn, nấu canh, khoai lang tím mang làm bánh cũng rất ngon.

2. Hướng dẫn làm bánh khoai lang đẹp da

- Nguyên liệu cần thiết

Khoai lang tím - 300g, sữa tươi không đường - 100ml, 30g bột mì, đường trắng - 30g (lượng đường ít hay nhiều tùy thuộc vào độ ngọt mong muốn), vừng trắng.

- Cách thực hiện bánh khoai lang tím

Khoai lang tím rửa sạch, gọt vỏ. Cắt nhỏ cho vào đĩa.

Đặt vào xửng hấp cách thủy. Không nên luộc chín bởi khoai sẽ dính nhiều nước ảnh hưởng đến mùi vị bánh khoai lang tím. 

Khoai lang tím hấp xong mang để nguội. Thêm bột mì và đường vào. Cho chút sữa tươi vào nhào đều thành khối bột mịn. Với những người kiêng đường, không nên cho đường nữa. Bởi bản thân khoai lang tím cũng có vị ngọt tự nhiên nên tránh cho thêm đường khiến đường huyết tăng cao.

Múc các viên bột vừa tay, viên tròn và ấn dẹt. Lăn qua vừng trắng. Làm tương tự cho đến khi hết khoai lang. Cho nóng chảo, xịt chút dầu ô liu vào. Đặt bánh khoai lang tím vào chảo, cách nhau khoảng thích hợp để bánh không dính vào nhau. Chú ý thời gian bánh se lại để lật bánh không bị cháy. 

Chúc bạn thực hiện bánh khoai lang tím thành công!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang