Loại củ mọc đầy góc vườn và công dụng phòng tránh đột quỵ hiệu quả, đặc biệt trong thời tiết lạnh

(lamchame.vn) - Thời tiết lạnh khiến nguy cơ đột quỵ tăng lên. Thế nhưng có một loại củ dễ tìm có thể phòng tránh hiệu quả nguy cơ này.

Những ngày gần đây, nền nhiệt độ tại miền Bắc giảm, thời tiết lạnh. Theo PGS.TS Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, trong các tháng thời tiết mùa đông vừa qua, số lượng bệnh nhân nhập viện vào Trung tâm tăng lên đáng kể, và số ca nặng cũng tăng cao. Nguy cơ bị đột quỵ tăng 80%, đặc biệt khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C và nhiệt độ giảm đột ngột.

Theo lương y Nguyễn Đình Cự, Hội Đông y tỉnh Thái Bình, khi một người đang bình thường mà đột ngột bị mất ý thức và hôn mê là bệnh nhân bị đột quỵ não cấp (thiếu máu não cấp).

Đột quỵ não cấp thường do một khối huyết tụ, gây tắc mạch máu não. Đột quỵ não cấp là một cấp cứu nội khoa. Bệnh nhân viêm tắc tĩnh mạch chi dưới có nguy cơ đột quỵ rất cao do các mảng huyết tụ bong ra từ những khối huyết tụ chu du trong mạch máu gây tắc động mạch tim, động mạch phổi và động mạch não bất cứ lúc nào.

Chính vì thế, phòng tránh đột quỵ là biện pháp cần thiết đối với nhiều người hiện nay. Theo lương y Cự, đột quỵ nguy hiểm như vậy nhưng cách phòng ngừa lại hết sức đơn giản. Trong Đông y, loại cây được biết đến trong việc phòng, chữa các bệnh về tim mạch, thiếu máu, đột quỵ,… là củ dong riềng đỏ bản địa. Loại cây này cho hoạt chất coumarin giúp hỗ trợ làm tan các cục máu đông, giúp lòng mạch máu luôn sạch sẽ.

Củ riềng đỏ Cao Bằng 100gr - Siêu thị Hà Nội

Cách sử dụng dong riềng đỏ

Theo lương y Nguyễn Đình Cự, đối với dong riềng đỏ có thể sử dụng tươi hoặc phơi khô đều có hiệu quả.

Đối với người sử dụng để phòng ngừa, hằng ngày chỉ cần dùng 20 gram dong riềng đỏ khô rửa sạch đun uống thay nước hằng ngày. Đối với người đang điều trị, mỗi ngày sử dụng 60 gram đun lấy nước uống.

"Người dùng nên kiên trì dùng thường xuyên khoảng 1 tháng, sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe rõ rệt", lương y Cự nói.

Ngoài hỗ trợ phòng ngừa, điều trị đột quỵ, củ dong riềng đỏ còn có tác dụng với những phụ nữ bị rong kinh. Sử dụng 3-4 củ dong riềng, 1 nắm hoa đỗ quyên và 1 con gà khoảng 1 kg. Sau đó sơ chế nguyên liệu cho vào nồi, đổ nước hầm nhừ. Mỗi ngày ăn canh dong riềng hầm gà khoảng 2 lần, liên tục khoảng nửa tháng sẽ cải thiện tình trạng rong kinh rõ rệt.

Lương y Nguyễn Đình Cự lưu ý, mặc dù củ dong riềng là loại cây dễ tìm, thông dụng và lành tính, nhưng những người sử dụng cũng cần lưu ý không dùng quá liều cho phép sẽ gây phản tác dụng.

Những người có cơ địa yếu, phụ nữ có thai hoặc cho con bú,…cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng thuốc.

Các bài thuốc dân gian từ cây dong riềng đỏ | Sở Y tế Nam Định

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang