Loại quả "bổ từ trong ra ngoài" với hàng chục chất chống oxy hoá: Việt Nam có rất nhiều

Một loại quả được mệnh danh là "vua của các loại trái cây" có rất nhiều lợi ích cho cơ thể nếu ăn đúng cách.

Xoài có nguồn gốc từ Ấn Độ và Đông Nam Á, được trồng cách đây 4.000 năm. Loại trái cây này không chỉ ngon mà còn có thành phần dinh dưỡng rất ấn tượng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. 

Dưới đây là 9 minh chứng cho thấy xoài chính là "vua của các loại trái cây" và những điều cần lưu ý khi ăn xoài.

1. Xoài vô cùng giàu dưỡng chất

Nhiều người yêu thích xoài không chỉ vì nó ngon mà còn vì nó rất bổ dưỡng. Một cốc 165g xoài tươi cung cấp 99 calo; 1,4g đạm; 24,7 g carb; 0,6g chất béo; 2,6g chất xơ; 22,5g đường. 

Số lượng xoài tươi trên có thể cung cấp được tỷ lệ ấn tượng lượng vitamin cần thiết trong một ngày, cụ thể: 67% vitamin C, 20% đồng, 18% B9, 12% B6, 10% vitamin A, 10% vitamin E, 6% vitamin K, 7% B3, 6% Kali, 4% magiê, 4% B1. 

Một trong những thành phần dinh dưỡng ấn tượng nhất của xoài là vitamin C. Loại vitamin tan trong nước này hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể hấp thụ sắt và thúc đẩy sự phát triển, hồi phục của các tế bào. 

Xoài cũng là một nguồn cung cấp dồi dào khoáng chất đồng và B9. 2 chất dinh dưỡng này đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai vì chúng hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng khỏe mạnh của thai nhi.

2. Xoài ít calo

Một lợi ích khác của xoài là ít calo. Một cốc 165g xoài tươi chứa ít hơn 100 calo. Tuy nhiên, 1 cốc 160g xoài khô lại chứa tới 510 calo, 106g đường. 

Do đó, bạn nên cân nhắc về số lượng xoài mà mình sẽ tiêu thụ.

Loại quả bổ từ trong ra ngoài với hàng chục chất chống oxy hoá: Việt Nam có rất nhiều - Ảnh 1.

Xoài được mệnh danh là "vua trái cây". Ảnh minh hoạ.

3. Xoài giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Xoài tươi có lượng đường tự nhiên tương đối cao so với các loại trái cây tươi khác. 1 cốc xoài tươi 165g chứa hơn 22g đường. Nhiều người nghĩ rằng số lượng đường này có thể đáng lo ngại đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc người đang cố gắng hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy ăn xoài tươi có thể gây ra bệnh tiểu đường hoặc không tốt cho những người mắc căn bệnh này.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thêm 10g xoài đông lạnh vào chế độ ăn uống mỗi ngày trong 12 tuần có thể cải thiện đáng kể lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu khác kết luận tiêu thụ trái cây và rau quả có nhiều vitamin C có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường. Xoài có nhiều loại vitamin này, vì vậy nó có thể mang lại những lợi ích tương tự, mặc dù cần nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, vì xoài chứa nhiều đường tự nhiên, nên nó có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn nếu bạn ăn quá nhiều cùng một lúc.

Vì vậy, tốt nhất vẫn nên tiêu thụ xoài ở mức độ vừa phải, khoảng 1 cốc 165g mỗi lần và nên ăn xoài nguyên miếng.

4. Xoài chứa nhiều hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe

Xoài chứa nhiều polyphenol, hợp chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa.

Loại quả này có hơn chục loại polyphenol khác nhau tập trung ở phần thịt, vỏ và thậm chí cả hạt của quả xoài. Các loại polyphenol trong xoài là mangiferin, catechin, anthocyanins, axit gallic, kaempferol, rhamnetin, axit benzoic.

Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng bảo vệ tế bào cơ thể chống lại các gốc tự do (những hợp chất có thể phá huỷ, tổn thương tế bào). 

Trong số các polyphenol, mangiferin được quan tâm nhiều nhất và đôi khi được gọi là "siêu chất chống oxy hóa" vì nó hoạt động mạnh chống lại tác hại của các gốc tự do liên quan tới ung thư, tiểu đường và các bệnh mạn tính khác. 

Loại quả bổ từ trong ra ngoài với hàng chục chất chống oxy hoá: Việt Nam có rất nhiều - Ảnh 2.

Xoài chứa nhiều chất chống oxy hoá. Ảnh iStock.

5. Xoài chứa dưỡng chất tăng cường miễn dịch

Xoài là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch rất tốt.

Một cốc xoài 165g cung cấp 10% nhu cầu vitamin A hàng ngày của cơ thể. Vitamin A có mối quan hệ mật thiết đối với hệ miễn dịch. Nếu thiếu đi loại vitamin này, cơ thể có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. 

Thêm vào đó, xoài có chứa nhiều vitamin C giúp sản sinh nhiều tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật và giúp các tế bào này hoạt động hiệu quả hơn. 

Các chất dinh dưỡng khác như đồng, B9, vitamin E, một số vitamin B trong xoài cũng có thể hỗ trợ khả năng miễn dịch. 

6. Xoài tăng cường sức khoẻ tim mạch

Xoài có chứa magiê và kali giúp duy trì mạch máu khỏe mạnh. Những chất dinh dưỡng này làm thư giãn mạch máu, hạn chế nguy cơ tăng huyết áp.

Mangiferin, chất siêu chống oxy hóa của xoài cũng rất có lợi cho sức khoẻ tim mạch trong việc giảm mức cholesterol, chất béo trung tính và axit béo tự do trong máu.

Loại quả bổ từ trong ra ngoài với hàng chục chất chống oxy hoá: Việt Nam có rất nhiều - Ảnh 3.

Nên ăn xoài nguyên miếng thay vì xay sinh tố. Ảnh minh hoạ.

7. Xoài cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Xoài có chứa một nhóm các enzym tiêu hóa được gọi là amylase. Các enzym này sẽ phá vỡ các phân tử thức ăn lớn để cơ thể dễ hấp thụ hơn.

Xoài cũng chứa nhiều nước và chất xơ có thể giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở người lớn bị táo bón mạn tính cho thấy ăn xoài hàng ngày có hiệu quả hơn trong việc làm giảm các triệu chứng của tình trạng bệnh.

8. Xoài tốt cho mắt

Xoài có chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin rất có lợi cho mắt.

Những chất này tập trung ở võng mạc của mắt - bộ phận chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu để não có thể phân tích những gì bạn đang nhìn thấy. Các chất này đặc biệt tập trung ở trung tâm của võng mạc, được gọi là điểm vàng.

TIN LIÊN QUAN
  • Giảm 45% nguy cơ mắc ung thư bằng loại thực phẩm bổ dưỡng không ngờ, có nhiều ở Việt Nam

Bên trong võng mạc, lutein và zeaxanthin hoạt động như một tấm chắn nắng tự nhiên, hấp thụ ánh sáng dư thừa. Ngoài ra, chúng cũng bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh có hại.

Vitamin A có trong xoài cũng hỗ trợ cho sức khoẻ của đôi mắt. Chế độ ăn uống thiếu vitamin A có liên quan đến chứng khô mắt và quáng gà. Nếu thiếu hụt nghiêm trọng hơn loại vitamin này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sẹo giác mạc.

9. Xoài giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Xoài chứa nhiều polyphenol có đặc tính chống ung thư. Polyphenol có thể chống lại quá trình căng thẳng oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể) gây ra nhiều bệnh ung thư.

Những người nên cân nhắc khi ăn xoài

Mặc dù xoài có chứa lượng vitamin và khoáng chất dồi dào nhưng những đối tượng sau đây cần cẩn trọng khi ăn xoài:

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường: Do xoài có chứa lượng đường rất cao nên những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang theo dõi tiền tiểu đường nên ăn một lượng xoài phù hợp với tình trạng cơ thể. Tốt nhất nên ăn xa bữa ăn và nên ăn xoài nguyên miếng.

Những người đang muốn giảm cân: Lượng calo trong xoài, đặc biệt là xoài khô, khá cao. Do đó những người béo phì hoặc đang muốn giảm cân nên ăn xoài với lượng vừa đủ.

Những người mắc bệnh thận: Trong xoài có chứa nhiều kali nên có thể không tốt đối với những bệnh nhân bị bệnh thận nếu ăn quá nhiều.

Những người bị dị ứng: Nhựa của quả xoài hoặc lá xoài có thể gây kích ứng với nhiều người.

Những người có vấn đề về đường tiêu hoá: Xoài có thể gây khó tiêu, đặc biệt nếu bạn ăn xoài xanh hoặc gây tiêu chảy nếu bạn ăn quá nhiều.

(Nguồn: Health Line, ABP News)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/loai-qua-bo-tu-trong-ra-ngoai-voi-hang-chuc-chat-chong-oxy-hoa-viet-nam-co-rat-nhieu-161221501193516563.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang