Loại gia vị có thể giảm tới 19% nguy cơ tử vong do tim mạch, ung thư: Ăn bao nhiêu là đủ?

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ loại dầu ăn này mỗi ngày có thể giảm 19% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hoặc ung thư.

Địa Trung Hải là khu vực có nhiều người dân đạt được tuổi thọ cao nhất thế giới. Năm 1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề xuất mọi người nên quan tâm đến "chế độ ăn Địa Trung Hải".

Chế độ ăn này tập trung tiêu thụ nhiều rau xanh, trái cây, cá, các loại hạt và ngũ cốc. Dầu ô liu được biết đến là một thành phần quan trọng của chế độ ăn Địa Trung Hải và đã được chứng minh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, các chuyên gia dinh dưỡng đã xem xét chế độ ăn của 90.000 người và phát hiện ra rằng nếu thêm dầu ô liu  vào bữa ăn hàng ngày sẽ giảm được đáng kể nguy tử vong sớm do nhiều loại bệnh tật nguy hiểm.

Nghiên cứu kéo dài trong 28 năm. Cứ 4 năm, các tình nguyện viên lại được hỏi về lượng thức ăn mà mình tiêu thụ, bao gồm cả việc sử dụng dầu ô liu. 

  •  

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn hơn 7 ml dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 19% so với những người không ăn. 

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch ở nhóm người này thấp hơn 19% và do ung thư thấp hơn 17%.

Những người thường xuyên sử dụng dầu ô liu trong bữa ăn có thể giảm 18% nguy cơ tử vong do các bệnh hô hấp so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi sử dụng dầu ô liu. 

Những người này cũng có nguy cơ tử vong do bệnh Alzheimer thấp hơn 29%.

Tiến sĩ Marta Guasch-Ferré, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Phát hiện của chúng tôi củng cố các khuyến nghị về chế độ ăn uống tăng lượng dầu ô liu và các loại dầu thực vật không bão hòa khác".

"Các bác sĩ lâm sàng nên tư vấn cho bệnh nhân thay thế một số chất béo, chẳng hạn như bơ thực vật và bơ động vật bằng dầu ô liu để cải thiện sức khỏe."

Lợi ích của dầu ô liu

Loại gia vị có thể giảm tới 19% nguy cơ tử vong do tim mạch, ung thư: Ăn bao nhiêu là đủ? - Ảnh 2.

Dầu ô liu chứa nhiều chất có ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Việc sử dụng dầu ô liu thay thế cho các sản phẩm như bơ hoặc các nước sốt mayo có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe. 

Nghiên cứu trên chỉ ra rằng việc thay thế 3/4 thìa bơ bằng dầu ô liu mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong sớm đến 14%. 

Dầu ô liu là dầu tự nhiên được chiết xuất từ quả của cây ô liu. Trong dầu ô liu có 14% là chất béo bão hòa, 11% là chất béo không bão hòa đa (như axit béo omega-6 và omega-3) và 73% là chất béo không bão hòa đơn được gọi là axit oleic. 

Chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chúng cũng cung cấp các chất dinh dưỡng để giúp phát triển và duy trì các tế bào của cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy rằng axit oleic làm giảm viêm và có lợi đối với các gen để phòng chống ung thư. 

Ngoài các axit béo có lợi, dầu ô liu còn chứa một lượng nhỏ vitamin E và K. Đặc biệt, dầu ô liu chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Những chất chống oxy hóa này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, giúp bảo vệ cholesterol trong máu khỏi quá trình oxy hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cách sử dụng dầu ô liu

Chất béo không bão hòa đơn trong dầu ô liu có khả năng chịu nhiệt cao, do đó, dầu ô liu nguyên chất có thể là một lựa chọn lành mạnh để nấu các món chiên, xào. Dầu ô liu cũng có thể được dùng để trộn vào các món salad, nước sốt salad, ăn kèm bánh mì hoặc trộn vào nguyên liệu làm bánh. 

(Nguồn: Health Line, Medical News Today, The Sun)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/loai-gia-vi-co-the-giam-toi-19-nguy-co-tu-vong-do-tim-mach-ung-thu-an-bao-nhieu-la-du-161221401193504573.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang