Loại quả nhiều chất xơ bậc nhất, có nhiều công dụng bất ngờ ít người biết

Đây là một loại quả cực giàu chất xơ, có nguồn gốc từ Mexico, Caribe và Trung Mỹ, ngày nay được trồng nhiều ở khắp nơi trên thế giới, nhất là ở khu vực châu Á.

Quả hồng xiêm có vỏ màu nâu, thô ráp, đường kính từ 5–9 cm, nặng từ 75–200 gram. Khi chín, hồng xiêm có vị ngọt vì loại quả này chứa hàm lượng đường rất lớn.

Lá, vỏ và quả của cây hồng xiêm từ lâu đã được sử dụng để điều trị các bệnh như sốt, viêm loét và viêm khớp. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh hồng xiêm chứa các hợp chất có lợi cho cơ thể, cũng như nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Thành phần dinh dưỡng

170 gram hồng xiêm có chứa những thành phần dinh dưỡng sau:

- Calo: 141 gram

- Carb: 34 gram

- Chất đạm: 0,7 gram

- Chất béo: 1,8 gram

- Chất xơ: 9 gram

- Vitamin C: 28% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV)

- Axit folic: 6% DV

- Axit pantothenic (B5): 9% DV

- Sắt: 8% DV

- Kali: 7% DV

- Đồng: 16% DV

- Magiê: 5% DV

Nhìn chung, hồng xiêm có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ. Chế độ ăn uống thiếu chất xơ chính là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh về hệ tiêu hóa và tim mạch. Bạn có thể bổ sung chất xơ cho cơ thể đơn giản bằng cách ăn những loại trái cây nhiều chất xơ như hồng xiêm.

Hồng xiêm còn chứa nhiều vitamin C. Đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, sản xuất collagen, tăng cường chức năng miễn dịch... Vitamin C còn là một chất chống oxy hóa rất tốt, nó giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra.

Ngoài ra, hồng xiêm cung cấp nhiều đồng, một khoáng chất liên quan đến việc hình thành các tế bào máu mới, phát triển não bộ, cải thiện chức năng miễn dịch và sản xuất hemoglobin - thành phần vận chuyển oxy của các tế bào hồng cầu.

Cuối cùng, hồng xiêm chứa một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm kali, magiê, sắt, axit folic và vitamin B5.

Loại quả nhiều chất xơ bậc nhất, có nhiều công dụng bất ngờ ít người biết - Ảnh 2.

Hồng xiêm từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc. Ảnh minh họa.

Công dụng của hồng xiêm

Chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi

Quả hồng xiêm chứa nhiều hơp chất hoạt tính sinh học, bao gồm triterpenes và các polyphenol như tannin và flavonoid. Ví dụ, hồng xiêm chứa các hợp chất phenolic là axit gallic và quercetin, cả hai đều có hoạt tính chống oxy hóa mạnh.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu các loại polyphenol như axit gallic và quercetin có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu trên 4.592 người được các nhà khoa học đến từ Italia thực hiện vào năm 2021 đã phát hiện ra rằng lượng polyphenol tỷ lệ nghịch với quá trình lão hóa. Polyphenol giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể trước những tổn thương có thể thúc đẩy quá trình lão hóa và những tổn thương làm tăng nguy cơ bệnh tật.

Chứa nhiều chất xơ bậc nhất

Hồng xiêm là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột, sức khỏe tim mạch và giúp cân đối trọng lượng cơ thể.

Chất xơ tạo ra môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn đường ruột phát triển, mang lại cho bạn cảm giác no bụng lâu hơn, giúp điều chỉnh đường huyết và lượng cholesterol trong máu.

Một nghiên cứu đã được thực hiện để so sánh hàm lượng chất xơ của 37 loại trái cây thường được bán ở Thái Lan, bao gồm sầu riêng, ổi, táo, lê và khế. Nghiên cứu này đưa ra kết luận rằng, hồng xiêm có hàm lượng chất xơ cao nhất trong số các loại quả trong danh sách. Mỗi 100 gram hồng xiêm có chứa tới 5,3–11,5 gram chất xơ.

Phụ nữ trưởng thành dưới 50 tuổi nên tiêu thụ 25 gram chất xơ mỗi ngày. Đàn ông dưới 50 tuổi nên nạp vào cơ thể 38 gram chất xơ mỗi ngày. Tuy nhiên, trong thực tế, người Mỹ chỉ tiêu thụ trung bình 15 gram mỗi ngày.

Ăn hồng xiêm và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác như đậu và rau giúp bạn nạp đủ lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày, đồng thời giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Loại quả nhiều chất xơ bậc nhất, có nhiều công dụng bất ngờ ít người biết - Ảnh 3.

Hồng xiêm là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể. Ảnh minh họa.

Giàu vitamin và khoáng chất

Ngoài việc cung cấp nhiều các hợp chất thực vật và chất xơ, hồng xiêm còn có nhiều vitamin và khoáng chất, cụ thể là vitamin C và đồng. Cả hai đều hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Hồng xiêm còn là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Chế độ ăn của chúng ta thường thiếu kali - một loại khoáng vô cùng cần thiết để tăng cường chức năng hệ thần kinh và điều hòa huyết áp. Nếu cơ thể bạn nạp vào quá ít kali, bạn sẽ phải đối mặt với một số rủi ro sức khỏe như đột quỵ và đau tim.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trên chuột cho thấy quả hồng xiêm có thể có tác dụng hạ đường huyết và cholesterol. Trong một số nghiên cứu khác trên chuột, hồng xiêm còn được chứng minh có chứa hoạt tính chống hình thành khối u.

Lưu ý khi ăn hồng xiêm

Như vậy, hồng xiêm chứa nhiều chất xơ và các hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Tuy nhiên, chúng ta cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu nữa ở người để có thể đưa ra kết luận chính xác.

Hồng xiêm xuất hiện trong chế độ ăn ở nhiều nơi trên thế giới trong hàng trăm năm qua. Nhìn chung, phần thịt của quả hồng xiêm khá an toàn với hầu hết mọi người, ngoại trừ một số người dị ứng với một số loại protein có trong loại quả này. Nếu những người này ăn hồng xiêm, họ có thể sẽ bị dị ứng hoặc sốc phản vệ./.

(Nguồn: Healthline)

 
https://soha.vn/loai-qua-nhieu-chat-xo-bac-nhat-co-nhieu-cong-dung-bat-ngo-it-nguoi-biet-20220309142817126.htm

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang