Mắc phải lỗi nghiêm trọng khi ăn dưa hấu, người phụ nữ bị suy hô hấp, phổi ứ nước

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy phổi ứ nước, nồng độ oxy trong máu giảm.

Dưa hấu là loại trái cây giúp thanh nhiệt, giải khát được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên, có trường hợp ăn quá nhiều dưa hấu (dù là dưa hấu đỏ hay dưa hấu vàng) đã dẫn đến cơ thể phù nề, suy hô hấp được đưa vào phòng cấp cứu.

Mắc phải lỗi nghiêm trọng khi ăn dưa hấu, người phụ nữ bị suy hô hấp, phổi ứ nước - Ảnh 1.

Bác sĩ Lâm Hiên Nhâm, khoa Thận - Lọc Máu, bệnh viện Asia University Hospital cho biết: "Dưa hấu có hàm lượng dồi dào vitamin A, B, K, Mg, P, β-Carotene và chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm huyết áp. Tuy nhiên, nhiều người ăn dưa hấu để giải khát không đúng cách, bởi dưa hấu chứa hàm lượng lớn nước và đường. Nếu những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận ăn nhiều dưa hấu trong thời gian ngắn sẽ tăng đường huyết và gánh nặng cho thận.

Dạo gần đây, nhiều người mắc bệnh thận đã đến bệnh viện khám và than phiền rằng chân tay của họ bị phù nề. Sau khi tôi hỏi thăm thì phát hiện nguyên nhân do họ ăn quá nhiều dưa hấu. Trong đó, có 1 trường hợp là bà Mai (65 tuổi) có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Mỗi tuần bà Mai phải đến bệnh viện chạy thận nhân tạo khoảng 3 ngày. Trước khi bệnh nhân chạy thận nhân tạo, phát hiện trọng lượng cơ thể tăng hơn 5kg. Sau khi tôi hỏi bệnh nhân thì được biết bà Mai ăn nhiều dưa hấu dẫn đến cơ thể phù nề".

Mắc phải lỗi nghiêm trọng khi ăn dưa hấu, người phụ nữ bị suy hô hấp, phổi ứ nước - Ảnh 2.

Điều đáng nói là cho dù bà Mai được bác sĩ Lâm Hiên Nhâm nhắc nhở, nhưng sau khi về nhà, bà Mai vẫn không kiêng kị và giữ thói quen ăn nhiều dưa hấu vào mùa hè. Hậu quả là bà Mai đã bị suy hô hấp và được đưa vào phòng cấp cứu. Kết quả xét nghiệm cho thấy phổi ứ nước, nồng độ oxy trong máu giảm, cần nhanh chóng tiến hành chạy thận nhân tạo thì tình trạng của bệnh nhân mới ổn định.

Bác sĩ Lâm Hiên Nhâm nhấn mạnh: "Dưa hấu chứa nhiều nước, bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến cơ thể tích nước. Điều này sẽ gây ra sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Khi cơ thể không thể đào thải nước ra ngoài sẽ tăng gánh nặng cho thận, gây ra tình trạng phổi ứ nước, suy tim, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh thận hoặc suy tim, khả năng tích nước sẽ ngày càng nhiều, bệnh nhân cần bác sĩ tư vấn trước khi ăn bất kì loại trái cây chứa nhiều nước. Căn cứ vào tình trạng bệnh và lượng nước tiểu, bác sĩ sẽ quyết định liều lượng trái cây mà bệnh nhân có thể nạp vào cơ thể".

Theo News

 

Theo Theo Tri thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang