Mách chị em đổi bữa với những món ăn ngon bổ rẻ cho mùa hè

(lamchame.vn) - Thời tiết nắng nóng vào mùa hè là nguyên nhân dẫn đến cảm giác ăn gì cũng không ngon miệng. Nhưng với những món ăn dưới đây sẽ khiến bữa cơm gia đình bạn trở nên thơm ngon, hấp dẫn, bổ dưỡng mà dễ ăn trong những ngày hè oi nóng này!

Canh mướp đắng nhồi thịt

Canh mướp đắng không chỉ là món ăn ngon bổ rẻ cho mùa hè, mà còn như một vị thuốc có tác dụng làm mát, giải độc rất tốt, đặc biệt có hiệu quả với những người bị chứng nhiệt miệng. Tuy nhiên một số người không thể hoặc không thích vị đắng của mướp đắng, để giảm độ đắng bạn có thể thái mướp đắng sau đó ngâm vào nước trước khi chế biến.

 

Cách làm:

- Mướp đắng rửa sạch, cắt khoanh nhỏ vừa ăn, lấy hết ruột, để riêng ra.

- Thịt mua về rửa sạch, băm nhỏ, ướp với gia vị như: tiêu, hạt nêm, hành lá, bột canh, trộn cùng mộc nhĩ + nấm hương ngâm cho nở, rửa sạch, băm nhỏ, có thể thêm cà rốt băm nhỏ nếu thích, sau đó đem nhồi vào ruột mướp đắng.

- Nước dùng đun sôi, bạn có thể sử dụng nước hầm xương, nước luộc gà để món ăn thêm ngon. Nước sôi cho mướp đắng đã nhồi vào đun khoảng 15 phút, nêm nếm gia vị vừa miệng, sau đó thêm rau thơm, hành, rau mùi... và bắc xuống.

Canh cua nấu hoa thiên lý
 

 

Nguyên liệu
- 300 g cua đồng,
-200 g hoa thiên lý,
-600 ml nước, gia vị gồm muối, bột canh, mì chính.

Cách làm:

- Rửa sạch cua bằng cách cho vào xoong nước xóc xóc hoặc dùng đũa khuấy nước mạnh. Sau đó xé bỏ mai, yếm rồi tráng nước lại lần nữa. Nếu muốn xé cua dễ, bạn hãy cho cua vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 5-10 phút hoặc thả vài viên đá vào túi cua để cua lạnh mà co các càng lại, bạn sẽ dễ dàng thao tác.

- Sau khi cua đã được bóc mai, yếm và rửa sạch, cho vào cối giã hoặc xay, đừng quên cho thêm vài hạt muối. Lọc cua bằng rổ lưới mắt nhỏ. Nếu không yên tâm, có thể lọc hai lần cho hết cặn và vỏ cua trong nước.

- Lấy tăm khêu gạch từ mai cua, thả vào một bát con, sau đó tráng qua nước cho hết mùi hôi.

- Hoa thiên lý nhặt sạch cuống, rửa qua nước muối loãng, lưu ý thao tác nhẹ tay.

- Bắc nồi nước cua lên bếp, để lửa to. Dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi, cho đến khi nước cua chuyển sang màu đục.

- Khi nồi nước bắt đầu sôi, đổ gạch cua vào đun cùng, vặn nhỏ lửa, cua sẽ kết thành mảng. Nếu ta cứ để lửa to lúc nước sôi, cua sẽ vỡ vụn trông không ngon, chưa kể còn dễ làm nước canh trào ra ngoài.

- Sau khi thịt cua đã đóng mảng, thả hoa thiên lý vào, vặn lửa to lên một chút. Tra gia vị vừa miệng. Rau chín, múc canh ra bát, thưởng thức cùng cơm và một bát cà pháo. Bạn cũng có thể thay hoa thiên lý bằng rau muống, cải mơ, mùng tơi – rau đay với cách nấu tương tự.

Canh ngao nấu chua

Canh ngao nấu chua là món ăn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng, có tác dụng giải nhiệt rất tốt, lại khá đơn giản, bạn có thể bắt tay ngay vào chế biến cho gia đình và những người yêu thương.

 

Cách làm:

- Ngao sau khi mua về, đem rửa sạch, nếu có thời gian bạn có thể ngâm trước để ngao nhả hết đất, sau đó đem luộc chín, tách riêng phần thịt rửa sạch hết cát, cho riêng vào bát. Nước luộc ngao để lắng, lấy phần nước trên loại bỏ cặn và cát bên dưới.

- Cà chua bổ múi cau, cho vào nồi xào nhuyễn, sau đó cho ngao vào, cho mắm, muối vào xào qua rồi đổ nước đun sôi. Dứa xắt nhỏ cho vào nồi, bạn có thể thêm sấu để tăng độ chua cho món canh, nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn. Đợi nước sôi lại thì cho thêm rau răm, hành lá thái nhỏ vào, tắt bếp, bắc xuống.

- Canh ngao nấu chua là món ăn ngon bổ rẻ cho mùa hè, bạn có thể ăn nóng hoặc ăn nguội cùng cơm nóng đều rất ngon.

Mướp đắng xào trứng
 

 

Nguyên liệu:
- Mướp đắng: 2 quả
- Trứng gà: 2 quả
- Hành khô: 1 củ
- Hành lá
- Nước mắm + hạt nêm + bột canh

Cách làm:

- Mướp đắng bạn rửa sạch, để cho ráo nước rồi bổ dọc sau đó nạo bỏ ruột, thái mướp đắng thành từng lát mỏng. Để mướp đắng xào trứng bớt vị đắng thì mướp đắng sau khi đã thái lát bạn ngâm ngay vào nước lạnh khoảng tầm 3 phút.

- Bạn đập trứng gà vào bát rồi đánh tan cùng chút bột canh.

- Hành tím băm nhuyễn. Hành lá rửa sạch rồi thái nhỏ.

- Bạn cho chảo lên bếp, cho dầu vào đợi dầu nóng rồi cho hành tím vào phi thơm sau đó cho mướp đắng vào xào qua, cho chút nước mắm + hạt nêm vừa ăn.

- Đổ trứng vào đảo đều tay sao để trứng bám quanh bao hết miếng mướp đắng. Bạn đừng xào mướp chín quá nhé, mướp vừa chín đến ăn giòn giòn sẽ ngon hơn.

- Khi trứng chín bạn cho hành lá vào rồi tắt bếp.

Lòng lợn xào dưa chua

 

Nguyên liệu:

- Lòng non
- 1 bát dưa chua
- 1 quả cà chua
- Hành lá, tỏi, gừng, gia vị, bột nêm, nước mắm.

Cách làm:

- Đầu tiên bạn hãy cho một miếng gừng nhỏ để lọt vào trong đoạn lòng non, một tay cầm đầu của đoạn lòng non, một tay vuốt cho miếng gừng chạy dọc đoạn lòng non cho sạch. Làm như vậy 2 lần, sau đó bóp lòng non với giấm và muối sau đó rửa sạch với nước.

- Sau khi rửa sạch cho lòng vào nồi nước sôi chần qua khoảng 30 giây, vớt lòng non ra để vào bát nước lạnh. Thái từng đoạn lòng non ngắn vừa ăn. Hành lá thái khúc, gừng thái lát mỏng, cà chua thái múi cau.

- Cho chảo lên bếp cho một thìa dầu ăn đun nóng sau đó cho hành, tỏi băm phi thơm với gừng.

- Cho lòng non vào chảo đang phi hành, tỏi xào sau đó cho thêm chút nước mắm tới khi lòng non chín tới xúc ra đĩa. Cho thêm chút dầu ăn vào chảo, cho cà chua vào xào, sau đó cho dưa chua vào xào cho chín. Khi dưa đã chín cho lòng non vào đảo đều.

- Nêm nếm gia vị, cho chút hành lá vào trông hấp dẫn hơn.

Đậu hũ hấp thịt bằm

 

Nguyên liệu:
- 2 thanh đậu hũ
- 150g thịt bằm
- 1 quả trứng
- 15ml nước tương
- Một ít muối
- 15ml dầu hào
- 1 thìa bột bắp
- Một ít hành lá thái nhỏ
- Nấm hương

Cách làm:

- Đầu tiên đậu phụ thái thành lát với độ dày vừa phải. Sau đó, xếp đậu phụ vào đĩa.

- Cho thịt bằm vào bát, thêm 15ml nước tương, 15ml dầu hào, 1 thìa bột bắp, một ít muối, nấm hương rồi trộn đều.

- Xếp thịt bằm vào bên trong đĩa đậu phụ trứng rồi cho vào nồi hấp khoảng 15 phút, sau đó mở nắp nồi, thêm một ít nước tương nếu cần cùng hành lá thái nhỏ rắc lên trên là xong.

Trên đây là một số món ăn mùa hè vừa ngon bổ rẻ, lại dễ làm mà bạn nên thử làm cho bữa ăn gia đình của mình, chắc chắn, bữa ăn mùa hè sẽ ngon lành hơn rất nhiều.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang