Mách chị em: Nhận biết dị ứng mỹ phẩm, nguyên nhân và cách xử lý

(lamchame.vn) - Dị ứng mỹ phẩm đang khá phổ biến nó không chỉ gây tổn thương cho da, mà còn có thể để lại biến chứng nặng nề. Tình trạng này thường xảy ra do sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da, hoặc dùng không đúng cách. Vì vậy, bạn nên nắm rõ vấn đề này để phòng ngừa, cũng như biết cách khắc phục ngay để làn da luôn tươi tắn và mạnh khỏe nhé.

Dị ứng mỹ phẩm đang khá phổ biến nó không chỉ gây tổn thương cho da, mà còn có thể để lại biến chứng nặng nề. Tình trạng này thường xảy ra do sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da, hoặc dùng không đúng cách. Vì vậy, bạn nên nắm rõ vấn đề này để phòng ngừa, cũng như biết cách khắc phục ngay để làn da luôn tươi tắn và mạnh khỏe nhé.

Ngày nay, hầu hết phụ nữ đều sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp. Dầu gội, sữa tắm, kem dưỡng da, phấn, son, nước hoa,... đều là những sản phẩm không thể thiếu của phái đẹp.

Tuy vậy, đôi khi những sản phẩm này lại có thể gây dị ứng, khiến làn da của bạn bị nổi mẩn, ngứa, bong tróc, sưng tấy, thậm chí có trường hợp quá nặng còn bị ung thư hoặc hoại tử da.

Vậy dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm là gì? Bị dị ứng mỹ phẩm phải làm sao và biện pháp phòng ngừa như thế nào?

Dấu hiệu cho thấy da bị dị ứng mỹ phẩm

Tất cả mọi loại hóa mỹ phẩm đều có khả năng gây dị ứng cho người dùng. Nghiên cứu về da liễu ở 900 người cho thấy có hơn 300 người bị ít nhất một phản ứng dị ứng với các thành phần mỹ phẩm được thử nghiệm.

Các hiện tượng dị ứng mỹ phẩm đối với những người tham gia thí nghiệm diễn ra ở mức từ phát ban nhẹ cho đến dị ứng nặng. Triệu chứng có thể xuất hiện ngay sau khi bạn sử dụng sản phẩm mới như:

 

 

- Mề đay: bao gồm những sẩn phù rất giống như những vết nổi gồ trên mặt da như muỗi cắn hay những vết roi đánh vào mặt da, kèm theo ngứa.

- Nổi mụn trứng cá: triệu chứng thường gặp nhất, do bôi các loại mỹ phẩm làm bít các lỗ chân lông chân lông, gây ứ động chất bã nhờn.

- Viêm da dị ứng: đây là dạng dị ứng rầm rộ hơn, biểu hiện bằng mảng hồng ban (mảng đỏ vùng bôi mỹ phẩm) kèm theo mụn nước và ngứa.

- Chàm tiếp xúc: mảng hồng ban giới hạn rõ kèm theo mụn nước và ngứa.

- Khô da: da khô và tróc vảy.

- Teo da: thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài.

- Sạm da: tăng sắc tố sẩm màu.

- Lão hóa da: nhăn da, đốm nâu, khô, nhám, tăng sừng.

Nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm xảy ra ngay sau khi sử dụng sản phẩm chăm sóc, bảo vệ da hoặc trang điểm. Theo các chuyên gia Da liễu, nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm có thể do:

- Lựa chọn sản phẩm chứa thành phần dễ dị ứng: Các sản phẩm chứa nhiều chì, cồn, xà phòng, hương liệu, dầu khoáng và chất bảo quản thường có khả năng gây dị ứng cao hơn so với sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

- Sử dụng sản phẩm không phù hợp: Khi chọn mỹ phẩm cho da mặt, cần lựa chọn theo loại da và độ tuổi. Trong trường hợp da nhiều dầu nhưng sử dụng các loại kem dưỡng dày, đặc và có độ ẩm cao, da có thể bị bít tắc, dẫn đến tình trạng dị ứng và nổi mẩn. Ngược lại, trường hợp da khô ráp nhưng sử dụng các sản phẩm kiềm dầu khiến tình trạng khô ráp diễn ra nghiêm trọng hơn, làm suy yếu hàng rào bảo vệ và gây bùng phát triệu chứng dị ứng.

- Sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc: Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm dưỡng trắng da cấp tốc, chứa chất tẩy mạnh và corticoid. Sử dụng các sản phẩm này có thể khiến da mỏng, suy yếu và tăng nguy cơ dị ứng.

- Dùng mỹ phẩm sai cách: Ngoài ra dị ứng mỹ phẩm cũng có thể xảy ra do sử dụng mỹ phẩm sai cách hoặc dùng theo trình tự không phù hợp.

- Trang điểm quá dày: Lớp trang điểm quá dày có thể làm bít tắc lỗ chân lông và cản trở quá trình bài tiết mồ hôi trên da. Tình trạng này kéo dài có thể khiến da nổi mụn, suy yếu và dễ dị ứng.

- Kết hợp các loại mỹ phẩm sai cách: Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ra tác dụng phụ khi kết hợp, chẳng hạn như Vitamin C + Niacinamide, BHA + Retinol, AHA + Vitamin C,… Vì vậy nếu kết hợp các sản phẩm chứa những thành phần này với nhau, da mặt sẽ bị thay đổi độ pH đột ngột và tăng nguy cơ dị ứng.

Ngoài những nguyên nhân chính nêu trên, dị ứng da mặt còn có thể xảy ra do một số yếu tố rủi ro như:

- Người có cơ địa nhạy cảm

- Da có đặc tính mỏng và dễ mẫn cảm

- Vệ sinh da kém khiến dầu thừa, bụi bẩn tích tụ cộng hưởng với thành phần hóa học trong mỹ phẩm, gây kích ứng và tổn thương da

- Không vệ sinh tay và dụng cụ trước khi lấy sản phẩm

Xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm đúng cách

Để làm giảm tình trạng dị ứng mỹ phẩm, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm nặng

  1. Ngừng sử dụng sản phẩm gây dị ứng và cả các sản phẩm làm đẹp da khác

  2. Giữ lại sản phẩm

  3. Đến bệnh viện khám và mang theo sản phẩm để bác sĩ biết rõ nguyên nhân gây dị ứng

  4. Uống thuốc hoặc thoa thuốc chữa bệnh dị ứng mỹ phẩm theo chỉ định của bác sĩ

  5. Kiêng ăn các thực phẩm dễ gây kích thích da

- Trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ

  1. Ngừng sử dụng sản phẩm

  2. Trong thời gian bị dị ứng chỉ dùng nước hoặc nước muối sinh lý để rửa

  3. Ngừng dùng tất cả các sản phẩm làm đẹp khác

  4. Không sờ tay lên vùng da bị dị ứng hoặc gãi, cạy các nốt phát ban

  5. Kiêng ăn các đồ ăn, thức uống dễ gây kích thích da như hải sản, nước ngọt, bia, rượu, cà phê

Cách phòng ngừa da bị dị ứng mỹ phẩm

[​IMG]


- Với những người có làn da nhạy cảm, nên trao đổi với bác sĩ da liễu để được tư vấn về các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm có thành phần dịu nhẹ.

- Lần đầu sử dụng một sản phẩm bất kỳ, bạn nên thoa lên vùng da phía trong khuỷu tay để thử phản ứng. Sau 48–72 giờ, nếu da bị đỏ, sưng, ngứa hoặc rát, bạn nên ngừng dùng sản phẩm đó.

- Sử dụng các sản phẩm có càng ít các thành phần hóa học càng tốt.

- Luôn dùng mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ và thành phần rõ ràng.

- Khi dùng nước hoa, bạn nên xịt lên quần áo thay vì xịt trực tiếp lên da.

- Cần tẩy trang và vệ sinh da mặt kỹ để tránh nguy cơ bít tắc nang lông, gây mụn và kích ứng.

- Trước khi kết hợp các sản phẩm với nhau, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ da liễu để tránh nguy cơ dị ứng và mẫn cảm.

- Cần vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên và rửa tay trước khi lấy sản phẩm.

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng khá phổ biến và thường thuyên giảm nhanh sau khi điều trị. Tuy nhiên tình trạng này có khả năng tái phát cao nếu bạn không thay đổi sản phẩm gây dị ứng hoặc tiếp tục sử dụng mỹ phẩm sai cách. Chính vì vậy sau quá trình điều trị, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ da và phòng ngừa tái phát.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang