Mẹ 9X chia sẻ bí quyết thoát trầm cảm sau sinh và gánh nặng tài chính nhờ nuôi con bằng sữa mẹ

Ít sữa, tắc sữa liên tục, lại thêm bất đồng quan điểm với người thân và nỗi lo kinh tế khiến chị Hường từng rơi vào trầm cảm sau sinh.

Mẹ 9X chia sẻ bí quyết thoát trầm cảm sau sinh và gánh nặng tài chính nhờ nuôi con bằng sữa mẹ - Ảnh 1.

Giờ đây khi đã vượt qua tất cả, chị nhận ra rằng chỉ cần biết cách và kiên trì, ai cũng có thể nuôi con bằng sữa mẹ và chính điều đó sẽ giải quyết gánh nặng lớn về kinh tế cho các gia đình trẻ.

Chìa khóa nuôi con bằng sữa mẹ chỉ có một: Biết cách và kiên trì

Có một câu nói rằng "Đừng để bản thân cô đơn trong chính ngôi nhà của mình". Có lẽ rất nhiều người khi làm mẹ đều từng ít nhất một lần cảm nhận sự "cô đơn". Đó là khi không có ai cùng chung quan điểm, không ai thấu hiểu những khó khăn mà người mẹ đang phải trải qua.

Chị Hường, một người mẹ trẻ 9X cũng đã từng trải qua cảm giác ấy sau khi sinh bé thứ hai. Tủi hờn khi ở cữ mà không có ông xã kề cận, bất đồng quan điểm với nhà chồng, mệt mỏi vì những đêm thức trắng trông con, lại thêm nỗi lo kinh tế… tất cả dường như rút cạn tinh thần của chị.

Mẹ 9X chia sẻ bí quyết thoát trầm cảm sau sinh và gánh nặng tài chính nhờ nuôi con bằng sữa mẹ - Ảnh 2.

Sinh lần thứ 2 cũng được coi là đã có kinh nghiệm, vậy chị có gặp phải khó khăn nào khi nuôi con bằng sữa mẹ?

Mình sinh con 4,3kg khá nặng cân nên nhu cầu sữa của bé cũng nhiều hơn so với bình thường. Đợt đó sữa mình về không nhiều nên mọi người xót ruột lắm. Ông bà nội của con hầm đủ thứ móng giò, đu đủ cho mình ăn. Mình ngán vô cùng nhưng vì biết ông bà lo và thương cháu nên không nỡ từ chối.

Chồng đi làm xa nhà, đêm hôm một mình chăm con, mình thấy rất tủi thân.

Sinh bé thứ hai đúng vào thời điểm sau dịch bệnh, lạm phát, kinh tế khó khăn khiến mình càng thêm lo lắng. Nếu không đủ sữa mà phải cho con ăn sữa công thức là cả một khoản tiền lớn mỗi tháng. Có lúc trầm cảm, mình thậm chí còn nghĩ rằng tại sao lại sinh thêm em bé.

Thấy con dâu ít sữa, bố mẹ chồng ngỏ ý khuyên mình nên cho con uống thêm sữa công thức cho đủ chất. Nhưng bản thân mình luôn mong muốn được nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Bất đồng quan điểm khiến mình càng thêm phần mệt mỏi, những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện ngày càng nhiều trong tâm trí.

Mẹ 9X chia sẻ bí quyết thoát trầm cảm sau sinh và gánh nặng tài chính nhờ nuôi con bằng sữa mẹ - Ảnh 3.

Điều gì đã giúp chị vượt qua được những suy nghĩ tiêu cực đó để kiên trì nuôi con bằng sữa mẹ?

Có lần cho con đi tiêm về, bé không sốt nhưng mình lại bị tắc tia sữa và sốt cả đêm, người không còn sức lực. Bố mẹ chồng đều hỏi sao con khỏe mà mẹ yếu thế. Câu nói chỉ vô tình nhưng khiến mình thực sự tổn thương. Ông xã cũng khuyên mình đừng hút sữa nữa, cho con uống sữa công thức đi. Lúc đó mình cảm thấy buồn và bất lực vô cùng. Mình cũng tự nhận ra rằng, mỗi lần tinh thần sa sút thì đều bị tắc sữa và lượng sữa giảm rõ rệt.

Nhìn những hộp sữa công thức chồng mua gửi về, mình càng thêm bế tắc. Cho con bú là bản năng của người mẹ, tại sao cơ địa mình là người có sữa lại phải dùng sữa công thức? Suy nghĩ ấy không ngừng thôi thúc mình phải tìm mọi cách để có sữa cho con bú.

Trong lúc bế tắc nhất, mình chợt nhớ đến bác sĩ Thùy - người trực tiếp đỡ đẻ cho mình ở Bệnh viện Hồng Ngọc. Chính bác sĩ đã khuyên mình cố gắng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn ngay từ những ngày đầu sau sinh. Liên lạc với bác sĩ Thùy, mình đã nhận được những chia sẻ rất tâm huyết. Điều đó giúp mình hiểu ra rằng, chìa khóa duy nhất để nuôi con bằng sữa mẹ chỉ có một, đó là biết cách và kiên trì.

Mẹ 9X chia sẻ bí quyết thoát trầm cảm sau sinh và gánh nặng tài chính nhờ nuôi con bằng sữa mẹ - Ảnh 4.

Làm mẹ chưa bao giờ dễ dàng, nhưng đích đến của hành trình là vỡ òa hạnh phúc

Chị đã nhận được lời khuyên như thế nào từ bác sĩ để gọi sữa về đủ và nhiều cho con bú?

Bác sĩ có khuyên mình rằng quan trọng nhất nằm ở tâm lý của người mẹ. Chỉ khi mẹ thoải mái và hạnh phúc thì nguồn sữa mới dồi dào. Mẹ cần phải cởi bỏ hết những suy nghĩ tiêu cực và cố gắng thoát khỏi trầm cảm.

Từ sau hôm đó, mình quyết định chủ động tâm sự, chia sẻ những khó khăn và nỗi lòng với ông xã. Đồng thời thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình với bố mẹ chồng, ngỏ ý tự nấu ăn để có nguồn dinh dưỡng cân bằng và khoa học. Những điều này đã giúp mình từng bước thoát khỏi trầm cảm.

Bên cạnh đó, mình cũng áp dụng phương pháp massage ngực, hút sữa theo cữ như bác sĩ Thùy hướng dẫn. Nhờ đó, chỉ sau vài tuần mình bắt đầu có đủ sữa cho con bú mà không phải dùng đến một giọt sữa công thức nào.

Kiên trì cho con bú mẹ hoàn toàn, mình không chỉ đủ sữa mà thậm chí còn dư. Đến nay khi bé Kero đã được 5 tháng, mỗi ngày mình đều thừa ra một lít sữa để cấp đông, làm nguồn dự trữ cho con.

Mẹ 9X chia sẻ bí quyết thoát trầm cảm sau sinh và gánh nặng tài chính nhờ nuôi con bằng sữa mẹ - Ảnh 5.

Giờ đây khi nhìn lại hành trình nỗ lực nuôi con bằng sữa mẹ, chị có cảm nhận như thế nào?

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ làm thay đổi mọi cảm xúc của mình mà còn giúp mình tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ. Nếu ngày đó mình không đủ kiên trì, chuyển sang cho con uống sữa công thức, thì mỗi tháng cũng phải hết khoảng 5 đến 6 triệu. Cộng lại nhiều tháng sẽ là một khoản tiền lớn với gia đình mình. Thật may mắn mình đã không bỏ cuộc.

Mẹ 9X chia sẻ bí quyết thoát trầm cảm sau sinh và gánh nặng tài chính nhờ nuôi con bằng sữa mẹ - Ảnh 6.

Mình phải thừa nhận rằng làm mẹ thực sự chưa bao giờ dễ dàng. Ngay cả khi đã sinh con đến lần thứ 2 thì khó khăn vẫn cứ chồng chất. Thế nhưng, đi qua những ngày tháng vất vả phía sau sẽ là niềm hạnh phúc vỡ òa.

Ngắm nhìn con tận hưởng dòng sữa mẹ ngọt lành, mỗi ngày lớn lên khỏe mạnh, mình thấy lòng nhẹ bẫng, bao lo âu mệt mỏi bỗng chốc tan biến cả. Mình không còn suy nghĩ tiêu cực nữa mà thoải mái tâm sự với chồng mọi điều trong cuộc sống. Khoảng cách địa lý không còn trở thành rào cản khi nỗi lòng được sẻ chia, tình cảm vợ chồng lại đong đầy như những ngày đầu tiên.

Mẹ 9X chia sẻ bí quyết thoát trầm cảm sau sinh và gánh nặng tài chính nhờ nuôi con bằng sữa mẹ - Ảnh 7.

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại cho mình rất nhiều trải nghiệm, không chỉ là sự tiết kiệm về tiền bạc, mà còn là niềm hạnh phúc không gì so sánh được. Là người cũng đã từng trải qua những ngày trầm cảm vì ít sữa, tắc sữa mình muốn gửi lời khuyên tới các bà mẹ rằng, đừng bao giờ bỏ cuộc. Chỉ cần kiên trì và làm đúng cách thì ai cũng có thể nuôi con bằng sữa mẹ.

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/me-9x-chia-se-bi-quyet-thoat-tram-cam-sau-sinh-va-ganh-nang-tai-chinh-nho-nuoi-con-bang-sua-me-2202288125143978.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang