Mẹ bầu biết chưa: Chế độ thai sản năm 2019 có nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho người lao động

(lamchame.vn) - Với những chị em sắp hoặc đang mang thai thì chế độ thai sản là vấn đề được quan tâm. Theo quy định mới thì từ ngày 1/7/2019 tiền trợ cấp thai sản cũng tăng theo.

Theo đó, từ ngày 1/7/2018 mức lương cơ bản sẽ tăng lên từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng. Kéo theo đó,  mức trợ cấp thai sản với những người sinh con từ thời điểm này cũng sẽ được tăng theo. Cụ thể, tiền chế độ thai sản tăng thêm 200.000 đồng/tháng, tức là tức tiền trợ cấp thai sản của lao động nữ là 2,98 triệu đồng / tháng.  Ngoài ra, tiền dưỡng sức sau sinh tăng thêm 30.000 đồng/ngày so với trước, lên mức 447.000 đồng/ngày

Từ ngày 1.7.2019 tiền trợ cấp thai sản sẽ tăng lên theo lương cơ bản

Với người chồng khi vợ sinh con thì chồng được trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương cơ sở cho mỗi con. Cùng với đó, nếu chồng  đóng BHXH khi vợ sinh con thì cũng được nghỉ việc từ 5 đến 14 ngày cho phép theo chế độ thai sản đúng theo quy định. Cụ thể như sau :

- Nghỉ 5 ngày làm việc nếu mẹ sinh thường;

- Nghỉ 7 ngày làm việc nếu vợ sinh con phải phẫu thuật, và con sinh con dưới 32 tuần tuổi;

- Nghỉ 10 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi. Từ sinh 3 trở đi thì mỗi đứa con cộng thêm 3 ngày làm việc;

- Nghỉ 14 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Để được hưởng chế độ trên, người lao động  cần phải đóng đủ 6 tháng trong thời hạn 12 tháng sinh. Khi thanh toán chế độ, người lao động cần mang theo sổ bảo hiểm xã hội, giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang