Mẹ bỉm sữa showbiz tắc sữa: Người phát sốt, người khóc hết nước mắt

(lamchame.vn) - Tắc tia sữa chẳng là nỗi niềm của riêng ai. Có người đã khóc hết nước mắt, lại có người đau đớn như cùng lúc có vài mũi kim chọc không ngừng vào bầu ngực. Đó cũng là câu chuyện của những bà mẹ bỉm sữa trong làng giải trí Việt.

Lan Phương đau vì tắc tia sữa, con gái đói nên hạ đường huyết

"Cô gái xấu xí" Lan Phương khoe con gái mới sinh.

Vài ngày sau khi sinh, diễn viên Lan Phương gặp trở ngại đầu tiên trên hành trình làm mẹ. Cô bị tắc tia sữa, bầu ngực cương cứng khiến việc cho con bú trở thành "nỗi ám ảnh". Bé Lina, con gái Lan Phương, đói bụng nên ngậm và mút đầu ngực mẹ rất mạnh. Nữ diễn viên giật mình vì đau và bật khóc sau vài phút khi con càng mút, đầu ngực càng tê buốt. Lan Phương "cắn răng" chịu đau để con được hưởng dòng sữa mẹ nhưng không thể. Cô phải ngồi hàng giờ massage ngực, chiếu đèn hồng ngoại và cặm cụi vắt sữa mới được vài giọt cho con gái ăn tạm.

Sang ngày thứ ba, Lina mệt lả vì thiếu sữa. Cô bé ngủ li bì suốt cả chiều và được bác sĩ chẩn đoán tụt đường huyết. Lúc này, vì sức khỏe của con, Lan Phương buộc lòng để y tá cho bé uống sữa ngoài. Đứng ngoài cửa sổ phòng chăm sóc đặc biệt lặng nhìn con gái bú bình, Lan Phương khóc nức nở trên vai ông xã. Những ngày sau, cô xin sữa của sản phụ cùng phòng cho con bú và tích cực gọi sữa về để có đủ nguồn dinh dưỡng cho Lina.

Chỉ ít ngày sau khi sinh mà nữ diễn viên Cả một đời ân oán phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong lần đầu làm mẹ. Cô thấy cuộc sống thay đổi hoàn toàn từ khi có con: phải vượt qua cơn đau từ vết mổ, phớt lờ bầu ngực căng tức, học tắm cho bé, thay tã và dỗ dành khi bé khóc. Lan Phương nói về những trải nghiệm đầu tiên: "Có vài lúc mình mệt tưởng như không chịu được, chỉ muốn khóc, nhất là khi em bé bú, đau như có vài mũi kim chọc không ngừng vào bầu ngực".

Vợ Đăng Khôi khóc hết nước mắt vì tắc sữa

Hành trình làm mẹ của Thuỷ Anh gặp khá nhiều khó khăn, trắc trở trong giai đoạn đầu.

Thuỷ Anh, hot girl Hà thành, sinh hai bé - Đăng Khang và Đăng Anh - khá thuận lợi và nhẹ nhàng nhưng sữa về lại là hành trình vô cùng đau đớn. Cô chia sẻ: "Nếu ví đau đẻ là một, đau tắc sữa với tôi phải gấp 100 lần. Ngày thứ 2 sau sinh bé Đăng Khang thì sữa về, ngực bắt đầu căng, cứng như đá. Lúc này, sức bú của bé còn yếu nên không thể làm thông tia sữa giúp cho mẹ. Tôi tích cực cho con bú kết hợp hút sữa liên tục nhưng tình trạng ngày càng nặng hơn".

Đến ngày thứ 4, mọi chuyện trở nên nghiêm trọng hơn khi hai bầu ngực của Thuỷ Anh sưng tấy đỏ, có hiện tượng sốt. Tuyến sữa phụ ở hai nách sưng to, đau nhức khiến cô không khép cánh tay hay nằm xuống được. Cựu hot girl cứ nằm là thấy ngực đè nặng như hai tảng đá.

Khi sinh bé Đăng Anh, tình trạng còn nặng hơn lần đầu vì các nang sữa cũ đóng cặn gây tắc tia. Bà xã của Đăng Khôi phải đi viện 2 lần để massage bằng sóng siêu âm và nặn sữa. Quá trình đau đớn kinh khủng đó khiến cô khóc hết nước mắt: "Đã có lúc tôi muốn uống kháng sinh để tiêu sữa, không phải chịu đựng cơn đau như thế nữa nhưng nghĩ đến con, tôi lại cố gắng. Tuần đầu tiên sau sinh, tôi không ngủ nổi, luôn trong tình trạng cho con bú, hút sữa liên tục".

Thử rất nhiều cách không có tác dụng, cuối cùng, Thuỷ Anh uống thông thảo kết hợp với massage nặn sữa và cho bé bú, hút liên tục, tình trạng tắc tia sữa mới giảm bớt.

Hồng Quế bị sốt 2 ngày liên tục vì tắc tia sữa

Hồng Quế hạnh phúc bên con gái nhỏ.

Hơn 10 ngày sau khi sinh, người mẫu 9X Hồng Quế đã phải "cầu cứu" các bà mẹ bỉm sữa tư vấn giúp vì cô bị sốt sau sinh, lúc nóng lúc lạnh. 2-3 ngày liên tục, cô bị đau vì tắc tia sữa và sốt. Mặc dù đã cho bé ti, hút sữa và uống nước lá bồ công anh nhưng cơ địa quá nhiều sữa nên cô "ngủ quên một tí là tắc luôn".

Tắc tia sữa là hiện tượng thường gặp của nhiều bà mẹ trong những ngày đầu sau sinh. Nguyên nhân là do ống sữa bị chèn ép bên ngoài hoặc bị bít tắc, khiến sữa không thể thoát ra ngoài được và dẫn tới đông kết sữa. Nếu để lâu không điều trị kịp thời, có thể khiến tình trạng tắc sữa ngày càng nặng và trở thành bệnh lý.

Ngoài ra, tắc sữa cũng do một số nguyên nhân khác như: Massage bầu vú không đúng cách, không vắt bỏ sữa thừa sau khi bé bú, không vệ sinh núm vú khi bé bú, mẹ bị cảm lạnh....

Hiện tượng này tuy không gây nguy hiểm ngay cho người mẹ nhưng lại khiến người mẹ bị đau đớn, khó chịu và sốt. Vì thế, ngay khi thấy có dấu hiệu bầu ngực bị đau, vón cục cứng bên trong, người mẹ cần dùng tay day từ từ theo chiều kim đồng hồ để tạo lực làm tan sữa đông kết. Làm như vậy khoảng 20-30 lần thì day theo chiều ngược lại cho đến khi bầu ngực bớt căng tức. Sau đó, mẹ có thể tiếp tục giảm đau bằng cách chườm nóng giúp tia sữa lưu thông.

Hút sữa dư thừa cũng là một cách để làm thông tia sữa. Tuy nhiên, mẹ chỉ dùng cách này khi chớm bị tắc tia sữa. Còn khi sữa đã vón cục đặc, dày và nhiều thì hút sữa bằng máy không còn tác dụng. Ngược lại, đôi khi, lực hút của máy còn làm mạch máu, ống dẫn sữa bị căng giãn.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang