Mẹ đã biết mối nguy hại khi cho trẻ dùng dầu gió sai cách chưa?

(lamchame.vn) - Dầu gió rất thông dụng trong mỗi tủ thuốc gia đình và được chúng ta sử dụng thường xuyên khi ngạt mũi, khó chịu, nhức đầu… là dùng dầu gió. Tuy nhiên, dùng dầu gió sai cách, đặc biệt là cho trẻ em có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Đông y, dầu gió có vị cay, tính mát, là một loại thuốc trị ngoài da giúp chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau nhức và làm cho tinh thần sảng khoái. Bởi vậy, nó rất hiệu quả trong điều trị cảm gió, nhức đầu, đau nhức cơ thể, muỗi đốt...

Trong dầu gió, tinh dầu bạc hà chứa methol và methyl salicylat là hai thành phần thường gặp nhất. Menthol bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và cảm giác mát lạnh khi xoa vào da.

Tuy nhiên, việc dùng dầu gió không đúng cách dễ gây nguy hại sức khỏe. Khi dùng nhiều dầu gió có tác dụng phụ làm tăng bài tiết mồ hôi nên dễ gây hạ nhiệt thân thể. Những người bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao, vừa ốm dậy, người suy nhược, táo bón, tăng huyết áp phải đặc biệt chú ý không nên dùng.

Hơn nữa, việc trẻ nhỏ dùng dầu gió không phải loại nào cũng an toàn. Như loại có tinh dầu bạc hà có nguy cơ gây hiện tượng ức chế tuần hoàn và hô hấp dẫn đến ngừng tim và ngừng thở.

Dầu gió có nhiều tác dụng, tuy nhiên dùng với trẻ em cần lưu ý đúng cách.  Ảnh minh họa. 

Dầu gió dùng uống hậu quả càng nghiêm trọng, có thể sẽ hủy hoại niêm mạc đường tiêu hóa. Bởi vậy, đối với trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ có thai, cho con bú không dùng dầu gió tinh dầu bạc hà.

Dầu gió chỉ được dùng ngoài da. Tác dụng phụ của methyl salicylat có thể gây xung huyết da.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, dầu gió là sản phẩm không cần kê đơn, có thể tìm mua dễ dàng nên nhiều người thường hay lạm dụng. Điều này dẫn đến tình trạng người dùng bị nhờn dầu làm giảm tác dụng khi dùng những lần sau và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Tốt nhất, mọi người chỉ nên dùng trong trường hợp thực sự cần thiết như: cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau khớp, đau gân, đầy hơi, khó tiêu, chống lạnh đường hô hấp…

Đáng chú ý là trong thành phần của dầu gió còn có chứa camphor- một chất độc đối với trẻ em. Lượng camphor cho phép trong các chế phẩm dầu gió chỉ khoảng 3-11%. Nếu lạm dụng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1 g) thì hệ hô hấp bị tổn thương, thậm chí ngưng thở.

Tùy vào lượng dầu nhiều hay ít, khi bị ngộ độc, camphor có thể gây tác hại với những triệu chứng như bỏng miệng, hầu họng, buồn nôn, nôn mửa, lừ đừ, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm tính mạng.

Mẹ chú ý khi dùng dầu gió cho bé nên miết nhẹ nhàng. Ảnh minh họa. 

Lưu ý khi sử dụng dầu gió:

- Trước khi bôi dầu cần rửa sạch tay và rửa sạch, lau khô vùng da bị đau. Nên lấy đầu ngón tay trỏ lấy một lượng thích hợp thay bằng việc đổ dầu gió trực tiếp lên vùng da, bôi lên chỗ đau nhức hay vết côn trùng cắn đốt.

- Đau bụng, khó tiêu bôi vào vùng quanh rốn, còn nhức đầu bôi thái dương. Lưu ý khi bôi nhẹ nhàng, day tròn, ấn bằng ngón tay trỏ.

- Trong một ngày không dùng quá hơn 3-4 lần; không bôi lên niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở.

- Trường hợp mắc bệnh mãn tính, khi dùng dầu gió cần có sự tư vấn của các bác sỹ.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang