Mẹ dùng quất cảnh chơi Tết ngâm mật ong trị ho, con nhận kết quả đắng

(lamchame.vn) - Thấy con có dấu hiệu ho khục khặc, chị G. cho con dùng ngay loại nước quất mật ong mà mình mới ngâm từ loại quất cảnh Tết. Không ngờ, sau khi dùng con trai bị đau bụng, đi ngoài, ăn cái gì vào cũng nôn trớ.

Con bị ngộ độc cấp vì mẹ tiếc mấy quả quất cảnh chưng tết

Chị G. có thói quen sau Tết nguyên đán sẽ vặt hết số quả từ trên cây quất chơi Tết xong ngâm nước uống. Thậm chí, chị còn ăn trực tiếp vỏ ngoài của loại quất này vì cho rằng tốt cho sức khỏe, có thể trị giúp trị ho. Năm trước tận dụng quất Tết để ngâm nước uống giải khát mùa hè, gia đình chị không gặp phải vấn đề gì. 

Thấy con có dấu hiệu ho khục khặc, chị G. cho con dùng ngay loại nước quất mật ong mà mình mới ngâm từ loại quất cảnh Tết (Ảnh minh hoạ: Internet)

Dịp Tết, thấy con có dấu hiệu ho khục khặc, chị G. cho con dùng ngay loại nước quất mật ong mà mình mới ngâm từ loại quất cảnh Tết. Không ngờ, sau khi dùng con trai bị đau bụng, đi ngoài, ăn cái gì vào cũng nôn trớ. Đi khám bác sỹ cho hay bé bị ngộ độc cấp.

Dư lượng hóa chất độc hại ở cây quất cảnh là rất lớn

Không chỉ chị G. mà còn nhiều trường hợp cha mẹ dùng quất cảnh sau Tết để làm “thuốc” trị ho cho con. Phần vì tiếc phải vứt bỏ quất đi những quả quất chín mọng, phần nghĩ quất ngâm mật ong sẽ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo tiết lộ của những người có kinh nghiệm trồng cây cảnh, trước khi cây quất ra hoa kết trái các nhà vườn thường phải phun nhiều loại thuốc hóa học, thuốc trừ sâu với nồng độ đậm đặc. Để giữ được màu, bảo quản quả khỏi rụng càng tới gần ngày đi bán sẽ phun nhiều.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng Khoa Nhi cho rằng, sử dụng các bài thuốc dân gian để trị ho cho con là đáng khuyến khích, hạn chế được tác dụng phụ do kháng sinh gây ra. Quả quất có tác dụng chữa bệnh tốt, có thể dùng chữa ho, tiêu đờm, dễ tiêu hoá, làm giải nhiệt cơ thể trong mùa hè nắng nóng… Nhưng quất để làm siro trị ho cho trẻ cần phải sạch chứ không phải là loại quả được trồng trong điều kiện ô nhiễm, được phun nhiều loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu độc hại. Việc tận dụng quất cảnh Tết để ngâm đường làm đồ uống giải khát mùa hè hoặc ngâm mật ong để trị ho cho con… tiềm ẩn nhiều mối nguy cho sức khỏe.

Để an toàn cho sức khỏe, mọi người đừng vì tiếc mà tận dụng quả quất chín từ cây đã chơi Tết

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Thường các nhà vườn khi trồng quất ngày Tết chỉ chú ý đến nhu cầu quất làm cảnh, không giải quyết làm thực phẩm nên không tránh khỏi dùng các loại hóa chất để giữ tươi lâu, đẹp quả lâu. Dư lượng hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu, phân bón đọng lại trên vỏ quả quất, thậm chí là ngấm vào cả bên trong quả quất qua lớp vỏ là rất lớn.

Khi siro được làm từ nguồn dược liệu bẩn thì khi cho trẻ uống sẽ trị ho không hiệu quả, còn gây họa cho con trẻ. Có thể khi mới dùng chưa nhận biết được tác hại, song càng cho trẻ uống siro lâu thì chất độc hại tích tụ trong cơ thể sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Nhiều người cho rằng rửa qua nước sạch thì dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất sẽ hết. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, điều này là rất khó. Cách này chỉ làm sạch phần bụi bẩn ở bên ngoài chứ không có tác dụng khử độc tố. Để an toàn cho sức khỏe, chúng ta đừng vì tiếc mà tận dụng quả quất chín từ cây đã chơi Tết. Nếu có sử dụng quất để làm siro trị ho cho con cần chọn mua ở những nơi quen rõ ràng nguồn gốc, trồng tự nhiên.

Theo giadinh.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang