Viêm đường ruột sau khi ăn Tết, phải làm sao?

(lamchame.vn) - Sau khi ăn Tết xong và trở lại với công việc, nhiều người cho biết sức khỏe đường ruột của mình bị ảnh hưởng với các triệu chứng viêm. Dưới đây là 5 bí quyết có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng này.

Viêm đường ruột sau Tết là chứng bệnh khá phổ biến

Sau đợt nghỉ Tết, do chế độ ăn uống thay đổi đột ngột, giờ ăn cũng bị đảo lộn, nên nhiều người sau khi trở lại công việc đã vật vã với nhiều triệu chứng: Đau bụng, táo bón, đường huyết tụt giảm thất thường, buồn nôn, mệt mỏi. Đặc biệt, chị em phụ nữ lại có thêm nỗi khổ chu kỳ không đều, nổi mụn, khó chịu kỳ kinh nguyệt…

Anh Trạng (Quảng Nam) cho biết sau Tết, do chế độ ăn uống nhiều đạm, ít rau không lành mạnh, nhậu nhẹt liên miên nên trên đường đi tàu vào TP HCM làm việc, anh khó tiêu, nôn ói không rõ nguyên nhân. Đi khám, bác sĩ cho biết anh bị viêm đường ruột, có thể kiểm soát bằng chế độ ăn uống.

Nếu bạn nghi ngờ các biểu hiện sức khỏe giảm sút sau tết có thể do viêm đường ruột, hãy tham khảo những lời khuyên sau đây giúp giảm viêm, cải thiện sức khỏe tiêu hóa.  

Ăn chế độ chống viêm

Để giảm viêm đường ruột sau khi ăn Tết, mọi người cần giảm thực phẩm chế biến sẵn, giảm tinh bột, đường, chất ngọt nhân tạo và rượu bia. Thay vào đó, hãy lựa chọn những loại thực phẩm chống viêm như: Trái cây (những quả có màu đậm như nho, cherry), rau (bông cải, cải bó xôi, súp lơ…), gia vị (nghệ, quế), chất béo lành manh (dầu ô liu, dầu dừa).

Thử chế độ ăn kiêng

Nếu nghi ngờ một số loại thực phẩm khiến tình trạng viêm ruột trầm trọng hơn, bạn có thể thử chế độ ăn kiêng. Chế độ đó phải loại bỏ thực phẩm nghi ngờ gây vấn đề cho đường ruột trong 2-3 tuần. Một số thực phẩm bạn có thể thử gồm: Đậu nành, sữa, trái cây có múi, ớt chuông, thực phẩm chứa nhiều tinh bột…

Hãy để ý bất kỳ thay đổi của cơ thể sau khi ăn kiêng từng loại thực phẩm để biết được loại thức ăn nào khiến ruột kích ứng.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng liên quan đến các chứng viêm, do đó nên cố gắng tìm các hoạt động ngoài giờ làm có thể giúp bạn thư giãn, thậm chí chỉ trong một vài khoảnh khắc. Cho dù đó là thiền, tắm bồn, đi dạo, yoga, hay đơn giản là hít thở sâu… bạn cũng có được chiếc chìa khóa giúp ích cho sức khỏe lâu dài. Từ đó, chúng ta cso thể kiểm soát chức rối loạn chức năng tiêu hóa tốt hơn.

Thay đổi chế độ ăn giúp kiểm soát chứng viêm đường ruột

Uống men vi sinh

Sau Tết, nếu đường ruột bạn khó chịu, ăn uống khó tiêu, hay buồn nôn, đi ngoài, giải pháp lý tưởng nhất là dùng men vi sinh. Men có thể giúp tăng lượng vi khuẩn khỏe mạnh cho đường ruột nhằm chống lại vi khuẩn xấu gây rối loạn tiêu hóa.

Đảm bảo ăn đủ lượng dinh dưỡng lành mạnh

Điều quan trọng không kém là cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan trọng chống viêm như vitamin B, Omega-3, vitamin D và magie hay không. Nếu có điều kiện, hãy đến bệnh viện kiểm tra xem cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng cụ thể nào để kịp thời bổ sung.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang