Mẹ lo lắng thấy con trai nhỏ cứ chu miệng như mỏ vịt cả buổi, bà nội phì cười sau khi phát hiện nguyên nhân

Suốt cả buổi sáng, người mẹ thấy con trai cứ giữ nguyên một biểu cảm chu miệng, bĩu môi.

Trong quá trình chăm sóc con, từng cử chỉ, thay đổi nhỏ ở trẻ cũng đủ khiến cha mẹ thích thú và chú ý. Mới đây, một bà mẹ trẻ người Trung Quốc đã đăng tải lên MXH những hình ảnh đáng yêu và kể một câu chuyện hài hước về cậu con trai nhỏ mới mấy tháng tuổi của mình.

Chuyện bắt đầu vào một buổi sáng, bà mẹ này phát hiện con mình cứ chu miệng, bĩu môi mãi. Nhìn con cô chỉ thấy ngộ nghĩnh và dễ thương vô cùng, chẳng nghĩ ngợi gì nhiều. Nhưng cả buổi sáng ấy cậu bé vẫn giữ mãi biểu cảm như vậy khiến bà mẹ đâm lo lắng. Làm gì có ai dạy con trai cô làm động tác như thế chứ? Và rõ ràng cái miệng cứ chu lên như mỏ chú vịt con thì đâu phải là một hiện tượng bình thường!?

Mẹ lo lắng thấy con trai nhỏ cứ chu miệng như mỏ vịt cả buổi, bà nội phì cười sau khi phát hiện nguyên nhân - Ảnh 1.

Bà mẹ lo lắng khi thấy miệng con cứ chu lên như mỏ chú vịt con.

Bà mẹ này lo lắng mới nói cho mẹ chồng biết. Bà nội bé thậm chí còn sốt sắng hơn, sợ cháu có khuyết tật gì ở miệng. Hai người bàn nhau đưa bé đi bệnh viện kiểm tra, nhỡ có vấn đề gì còn kịp thời xử lý. Bà nội cậu bé nhanh tay thu xếp đồ đạc rồi đi tìm xe đẩy của cháu trai. Nhưng ngay nhìn thấy chiếc xe đẩy, bà lập tức tìm ra nguyên nhân cho hành động lạ của cháu. Khám phá ra sự thật khiến bà phải phì cười.

Và đây chính là nguồn cơn của mọi chuyện!

Mẹ lo lắng thấy con trai nhỏ cứ chu miệng như mỏ vịt cả buổi, bà nội phì cười sau khi phát hiện nguyên nhân - Ảnh 3.

Quả thật là "sao y bản chính"!

Bà nội bé liền vào khoe với con dâu rằng, cháu trai bà thông minh, có thể bắt chước rất nhanh chóng. Người mẹ nhìn thấy chiếc xe đẩy mới à lên thích thú. Chẳng là con trai cô rất thích ngồi chơi trên xe đẩy. Để thu hút sự chú ý của bé, cô đã gắn 2 con vịt đồ chơi màu vàng vào xe. Con trai cô rất yêu thích món đồ chơi đáng yêu và bắt mắt ấy, đến nỗi bắt chước luôn điệu bộ chu môi của chú vịt một cách giống hệt!

Những nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ nhỏ khoảng 1,5 tuổi bắt đầu có khả năng bắt chước những lời nói, hành động và cảm xúc của người lớn. Bắt chước cũng chính là một cách để trẻ học tập kiến thức và kỹ năng từ thế giới bên ngoài.

Mẹ lo lắng thấy con trai nhỏ cứ chu miệng như mỏ vịt cả buổi, bà nội phì cười sau khi phát hiện nguyên nhân - Ảnh 4.

Khả năng bắt chước của trẻ có những ý nghĩa riêng không ngờ:

- Khả năng bắt chước càng mạnh cho thấy đại não trẻ phát triển càng tốt: Trẻ bắt chước tốt cho thấy khả năng tự học và trí nhớ càng tốt. Cha mẹ nên cổ vũ và khuyến khích con bắt chước càng nhiều những hành động đúng, đặc biệt là ngôn ngữ sẽ giúp vốn từ của trẻ phong phú, kỹ năng vận dụng ngôn ngữ phát triển hơn.

- Khả năng bắt chước tốt chứng chỏ năng lực quan sát của trẻ càng tốt: Để bắt chước được chuẩn xác một cử chỉ, hành vi nào đó, rõ ràng trẻ phải quan sát cực cẩn thận và tỉ mỉ. Điều đó chứng tỏ khả năng quan sát sự vật, sự việc xung quanh của con rất tốt.

- Trẻ bắt chước giỏi chứng minh bé có khả năng thực hành mạnh mẽ: Từ lý thuyết đến thực hành là khoảng cách không hề gần. Trẻ có thể quan sát tốt nhưng nếu không có năng lực thực hành "cao siêu" thì trẻ cũng không thể diễn tả lại chuẩn xác hành động, cử chỉ của người lớn. Năng lực này ngày càng được cải thiện, ban đầu trẻ chỉ bắt chước những thứ đơn giản, dần dần trẻ sẽ bắt chước được những động tác, việc làm phức tạp hơn.

- Em bé có khả năng bắt chước mạnh mẽ sẽ có cảm xúc phong phú hơn: Cha mẹ khi nhìn những hành động bắt chước của con chắc chắn sẽ cười to thích thú rồi nựng nịu khen con. Trẻ rất vui vẻ, hạnh phúc khi được cha mẹ hưởng ứng, cổ vũ như vậy. Sau đó trẻ sẽ hăng say với việc bắt chước hơn và cha mẹ lại càng khuyến khích nhiều, từ đó góp phần khiến thế giới tình cảm của trẻ trở nên phong phú.

Mẹ lo lắng thấy con trai nhỏ cứ chu miệng như mỏ vịt cả buổi, bà nội phì cười sau khi phát hiện nguyên nhân - Ảnh 4.

Trẻ nhỏ thường rất quấn quýt mẹ, khi mẹ làm việc nhà chúng cũng muốn bắt chước làm theo. (Ảnh minh họa)

Cách để khuyến khích trẻ bắt chước những thói quen tốt:

- Giao tiếp nhiều hơn với trẻ: Khi trẻ bắt đầu biết nói, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện và dạy con hát các bài hát thiếu nhi. Qua quá trình giao tiếp với cha mẹ, trẻ sẽ phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình.

- Để trẻ bắt chước làm việc nhà: Trẻ nhỏ thường rất quấn quýt mẹ, khi mẹ làm việc nhà chúng cũng muốn bắt chước làm theo. Cha mẹ chớ nên cấm cản, quát mắng con mà hãy để con tham gia vào công việc cùng mình ở mức độ phù hợp. Ví dụ, để trẻ quét nhà, nhặt rau... Điều đó giúp xây dựng tính cách độc lập và hình thành kỹ năng sống cho trẻ trong tương lai.

- Hãy nhẹ nhàng với con: Nếu trẻ không làm được như mong đợi thì cha mẹ cũng đừng quát mắng con. Hãy nhẹ nhàng, mềm mỏng và kiên nhẫn hơn với con nhé.

- Chú ý an toàn: Cha mẹ hãy để mắt đến con để kịp thời ngăn chặn khi trẻ bắt chước theo những hành vi có thể gây nguy hiểm cho bản thân.

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang