Mê mẩn vẻ đẹp của vườn thanh long ở Bình Thuận

(lamchame.vn) - Với mức giá xuống đến tận đáy, chỉ 1000 - 2000 đồng/ kg, thậm chí là đổ đi vì không có đầu ra, nông dân trồng thanh long chỉ còn biết khóc ròng. Cuối tuần này bạn hãy đến với Bình Thuận để nhìn ngắm những vườn thanh long đẹp như tranh đồng thời mua thanh long để ủng hộ nông dân nhé.

Tương truyền kể rằng, đầu thế kỷ 20, vị tỉnh trưởng Phan Thiết trong chuyến sang châu Mỹ đã mang nhánh cây này về trồng làm cảnh, vì cây thuộc họ xương rồng, cho bông và trái đẹp. Quả thanh long ban đầu không ai biết ăn, tưởng có độc nên đổ bỏ. Người dọn vườn thấy gà ăn quả không chết, đánh liều ăn thử thì thấy quả có vị thơm ngon. Từ đó người dân địa phương trồng thanh long như một loại cây hàng hóa.

Được đánh giá là thủ phủ trồng thanh long của Việt Nam, toàn tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 22 nghìn ha thanh long, chiếm 70 % diện tích cả nước. Những vườn thanh long ở đây được đầu tư công nghệ cao với những hàng thẳng tắp, hệ thống tưới tiêu bằng máy vô cùng hiện đại. Vì vậy bạn sẽ thấy ngay sự chuyên nghiệp khi bước chân vào những vườn thanh long ở đây.

Quả thanh long chín nặng 150-200gr, có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu canxi, magie và vitamin B, C. Ngoài tiêu thụ trái tươi, người dân còn sấy khô, làm rượu, giấm, mứt, nước ép thanh long…

Mùa này thanh long chín đỏ cây. Vì thế lạc bước vào đây bạn sẽ dễ dàng có được những bức ảnh đẹp.

Tại Bình Thuận, hiện nông dân canh tác nhiều giống thanh long ruột đỏ, trắng, tím hồng. Ngoài ra, còn có cả thanh long vàng được chuyển giao từ nghiên cứu của Viện Cây ăn quả miền Nam.

Những ngày này khi đến với những vườn thanh long bạn sẽ bắt gặp những ánh mắt thẫn thờ của người nông dân vì thanh long được mùa nhưng mất giá, không có đầu ra. Đừng ngần ngại, hãy ủng hộ những người nông dân bằng việc rủ bạn bè mình cùng mua để chia sẻ khó khăn với người nông dân. Chỉ khoảng 10 nghìn đồng / kg là bạn đã có được những trái thanh long loại 1 đẹp mắt.

Tuy nhiên thanh long là loại quả có tính hàn cao nên nếu bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa, chân tay mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt thì không nên ăn nhiều thanh long. Chị em không nên ăn quá nhiều loại trái cây này, đặc biệt là những người có thể chất hư lạnh hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt. Người mang thai nên cẩn thận khi ăn thanh long. Trong thanh long có chứa nhiều protein thực vật, do đó những người mang thai dễ bị dị ứng nên cân nhắc trước khi ăn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang