"Mẹ ơi, vì sao mẹ chồng cứ không thích con?"

Mẹ chồng không có nghĩa vụ phải thích con dâu, con dâu cũng có quyền không thích mẹ chồng. Bởi về bản chất, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu chỉ là sản phẩm phụ của hôn nhân.

Con gái của mẹ,

Đêm qua con gọi điện cho mẹ, chưa kịp nói câu gì đã khóc ầm lên. Trong tiếng nức nở, con nói với mẹ con vừa cãi nhau với mẹ chồng. Con thấy thất vọng vì cuộc hôn nhân của mình và muốn ly hôn với chồng con.

Mẹ nghe mà cuống hết cả lên. Mẹ vặn hỏi mãi, con mới chịu giải thích ngọn ngành. Hóa ra hôm qua con tăng ca về muộn, vừa mệt vừa đói, kết quả là con vừa vào cửa mẹ chồng con đã cằn nhằn chuyện con không biết chăm lo cho gia đình, việc nhà việc lớn việc nhỏ gì cũng đến tay bà.

“Dù ban ngày con phải đi làm thật, nhưng con đừng nghĩ kiếm được tiền là giỏi lắm giỏi vừa, là quyền mặc kệ nhà cửa ai lo thì lo. Việc nhà còn lo chưa xong thì thà nghỉ việc cho rồi”.

Con đã giải thích cho mẹ chồng rằng mấy ngày nay công việc quá bận, lúc nào rảnh con sẽ thu xếp dọn dẹp. Con cũng xin lỗi mẹ chồng vì để bà lớn tuổi rồi còn phải lo mấy chuyện này rồi dỗ dành khi nào chồng con về sẽ phụ làm giúp. Kết quả, mẹ chồng con còn nổi giận hơn: “Cô gả vào nhà chúng tôi. Cô phải biết ơn tôi vì đã dạy con trai tốt như thế, biết ơn con trai tôi vì đã làm trụ cột cho cô cả đời này. Bắt mẹ con tôi làm việc nhà cho cô còn ra vẻ này nọ!”.

Sau khi nghe xong câu này, cuối cùng con không nhịn được mà cự cãi với mẹ chồng. Còn chồng con đứng bên không nói lời nào, thậm chí chỉ bỏ lại một câu: “Hai người cứ ầm ĩ tiếp đi, con xuống sân làm điếu thuốc” rồi đóng cửa bỏ đi.

Mẹ ơi, vì sao mẹ chồng cứ không thích con? - Ảnh 1.

Con khóc không ngừng trên điện thoại, con cảm thấy mẹ chồng không thích con từ tận đáy lòng, không coi con như một thành viên trong gia đình còn chồng con khi gặp chuyện lại đứng về phía mẹ mình, nếu không cũng tìm cách trốn tránh. Con không biết mình rốt cuộc đã làm sai điều gì.

Nghe xong toàn bộ sự việc, mẹ rất shock. Mẹ cứ nghĩ con bình thường va vấp nhiều đã đủ mạnh mẽ, không ngờ vẫn còn nhiều điều phải nín nhịn tới vậy. Mẹ nghĩ đi nghĩ lại mà cả đêm không ngủ được nên mẹ quyết định nhân cơ hội này để trò chuyện với con.

01

Coi mẹ chồng như mẹ đẻ là thua

Vài ngày trước, mẹ có xem một gameshow truyền hình. Có một cô gái gọi điện đến cho MC kể: “Tôi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với mẹ chồng vì quan điểm nuôi dạy con cái, mỗi khi tôi đưa ra những đề xuất khoa học hơn thì mẹ chồng luôn phản bác: ‘Con thì biết gì, con không thấy con trai mẹ bây giờ đẹp trai cao lớn thế nào à?’. Lời qua tiếng lại khiến mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu càng ngày càng căng thẳng”.

Và MC đã nói một câu mẹ nhớ mãi. Anh ta nói: “Cái chuyện mẹ chồng không thích con dâu, không thể nói mẹ chồng sai. Vì mẹ chồng vốn không có nghĩa vụ phải thích con dâu. Mẹ chồng thích con dâu, đó là khả năng của con dâu chứ không phải nghĩa vụ của mẹ chồng.

Những nhận xét này thoạt nghe hơi phi lý, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, chúng không phải là không có lý.

Mẹ chồng không có nghĩa vụ phải thích con dâu, con dâu cũng có quyền không thích mẹ chồng. Bởi về bản chất, mối quan hệ mẹ chồng - con dâu là sản phẩm phụ của hôn nhân, việc hai người không có quan hệ huyết thống cũng không có nền tảng tình cảm mười mấy hai mươi năm gắn bó mà buộc phải coi nhau như ruột thịt ngay lập tức là điều vô lý. Thậm chí, ở một mức độ nào đó, mối quan hệ mẹ chồng - con dâu thực tế còn đối nghịch nhau.

Chính vì vậy, hôm nay mẹ muốn nhắn nhủ với con rằng: Đừng coi mẹ chồng như mẹ đẻ của mình. Con có thể nghĩ rằng lời nói của mẹ có một chút ác ý, nhưng trên thực tế, đối xử với mẹ chồng như mẹ đẻ có đôi khi chẳng khác gì một màn lừa dối.

Mẹ ơi, vì sao mẹ chồng cứ không thích con? - Ảnh 2.

Con còn nhớ dì Mai không? Dì và mẹ chồng của dì cũng từng thân thiết như ruột thịt. Khi đó, dì con cho rằng thật may mắn khi gặp được người mẹ chồng coi dì như con gái đẻ của mình như thế. Sau đó, chồng dì con ngoại tình với đồng nghiệp và lừa dối. Dì con cho rằng người vốn luôn yêu thương mình như mẹ chồng sẽ công bằng và đưa ra phán quyết hợp lý nhất. Kết quả, dì con lại bị chỉ trích ngược: “Con trai tôi có làm sai thì cô cố gắng nhẫn nhịn là qua mà. Sao cô lại phải làm rùm beng hết mọi chuyện lên như thế, sau này con tôi còn mặt mũi nào mà làm việc ở công ty nữa. Cô đúng là đồ vô ơn!”.

Dì Mai của con nói với mẹ rằng vào khoảnh khắc ấy, niềm tin trong lòng dì ấy như sụp đổ hoàn toàn. Vì niệm tình cũ, cuối cùng dì con chọn cách ly hôn trong thầm lặng. Tuy nhiên sau khi ly hôn, mẹ chồng của dì con bắt đầu nói rằng người sai thực chất là dì con, đổ mọi lỗi lầm của cuộc hôn nhân này sang cho dì con, mặc nhiên coi những ấm ức dì con từng phải chịu là gió thoảng.

Con thấy đấy, tình yêu của mẹ chồng vốn là vậy, bà ấy sẽ luôn lấy con trai làm trung tâm, và sẽ không bao giờ đứng về phía con dâu một cách vô điều kiện giống như một người mẹ thực sự. Do đó, đừng quá kỳ vọng vào mẹ chồng, nếu không con sẽ còn cảm thấy thất vọng và tức giận dài dài.

Mẹ chồng không phải mẹ đẻ, mẹ đẻ chẳng nỡ nhìn con chịu khổ, càng không muốn con chịu thiệt. Mẹ đẻ có thể vô hạn bao dung những lỗi lầm của con, trong khi đó mẹ chồng yêu con luôn kèm theo điều kiện.

Nếu con nghĩ rằng mẹ chồng có thể hiểu những khó khăn của con, hiểu sự vất vả của con và suy nghĩ vấn đề từ góc độ của con thì con đã nhầm rồi. Sau tất cả, bà ấy không sinh ra con, và con không phải là một máu mủ bà ấy dứt ruột sinh thành.

Đừng nghi ngờ bản thân, mẹ chồng nàng dâu hòa thuận là tốt. Nhưng nếu cả hai không thể hòa hợp thì con hãy làm tốt vai trò của mình và học cách giữ khoảng cách với nhau.

02

Một người đàn ông thiếu trách nhiệm, hãy tránh xa càng sớm càng tốt

Thời gian trước, con kể mẹ nghe về một tin tức liên quan đến giới giải trí. Đó là chuyện một nam diễn viên A nào đó bị paparazzi tóm ảnh hẹn hò với một nữ diễn viên B. Cả hai đi chùa chơi, cùng nhau thắp hương, cư xử thân mật như một cặp tình nhân. Khi đó con nói với mẹ rằng, đôi này không chạy đâu được nữa, chờ thông báo chính thức thôi.

Kết quả, nam diễn viên đã hết sức phủ nhận chuyện tình cảm này: “Không có chuyện yêu đương ở đây, đừng làm ảnh hưởng đến phía đằng gái. Ngôi chùa kia rất đẹp nhưng phải vượt 60km chỉ để đến ngắm thì hơi mệt”.

Ngay sau đó, phía nữ diễn viên cũng đưa ra phản hồi: “Vừa biết tin bị chia tay xong, cảm ơn sự quan tâm của cả nhà nhé”.

Con tỏ ra rất bất bình: “Người đàn ông kia quá thiếu trách nhiệm, dám yêu mà không dám thừa nhận”.

Lúc đó mẹ đã nói với con một câu, không biết con có nhớ không: Trong hôn nhân và tình yêu, nếu gặp phải một người đàn ông thiếu trách nhiệm thì nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Mẹ ơi, vì sao mẹ chồng cứ không thích con? - Ảnh 3.

Khi con và chồng con quyết định kết hôn vội vàng, mẹ đã từng thuyết phục con dành nhiều thời gian tìm hiểu nhau đã. Những thói quen, ưu điểm và nhược điểm của con người chỉ được bộc lộ trong một thời gian dài. Trước khi kết hôn không ai biết, sau khi kết hôn mới hối hận. Nhưng con đang chìm đắm trong tình yêu, và con không còn tâm trí để hiểu những gì mẹ nói.

Mẹ còn nhớ ngày con và chồng con về nhà mình để thông báo chuyện hai đứa sắp lấy nhau, bố con đã hỏi một câu: “Lấy nhau xong hai đứa định ở chung với bố mẹ hay ra ở riêng, có đủ tiền mua nhà chưa?”.

Chồng con nhìn có chút căng thẳng, liên tục nhìn sang con sau đó nói sẽ quay về hỏi kỹ ý kiến phụ huynh. Lúc đó bố và mẹ đều thấy lo lắng, luôn cảm thấy đứa trẻ này không có chính kiến, mắc tật né tránh. Con trách bố mẹ trọng vật chất, thực ra bố mẹ không quan tâm đến chuyện ăn ở của con mà là muốn biết anh chàng kia có đảm đương được không và có gánh vác được trách nhiệm của một gia đình hay không.

Có câu: Thái độ của bố mẹ chồng đối với con dâu phụ thuộc vào con trai, và thái độ của gia đình chồng đối với con dâu đều đã có sự ưng thuận từ phía người chồng.

Khi nghe tin là cầu nối giữa con và mẹ chồng mà chồng con chỉ biết trốn tránh, không chịu đứng ra giải quyết, để con một mình đối mặt, mẹ thực sự tức giận. Thằng nhỏ không làm tròn bổn phận của một người chồng một chút nào! Việc nhà lẽ ra phải do vợ chồng cùng chia sẻ, vậy tại sao con phải một mình gánh vác? Quá thiếu trách nhiệm!

Có một điều mẹ còn thấy sợ hơn nữa là trong tương lai, khi gặp những biến cố khác, có thể thằng bé sẽ hất tay con ra, trốn tránh thực tại, để con sống chết mặc bay, tự mình gánh vác mọi việc trong mệt mỏi và tuyệt vọng.

Mẹ ơi, vì sao mẹ chồng cứ không thích con? - Ảnh 4.

Cha mẹ nào chẳng muốn con mình hạnh phúc, nhưng sau khi suy nghĩ, mẹ quyết định đưa ra lời khuyên này: Một người đàn ông không có trách nhiệm thì nên tránh xa càng sớm càng tốt. Đừng lãng phí thời gian chờ đợi người đó trưởng thành, vì con sẽ chỉ nhận về sự thất vọng mà thôi.

03

Con không chỉ là vợ người ta, con còn là chính con

Qua điện thoại, con còn hỏi mẹ: “Chồng và mẹ chồng con cứ bắt con nghỉ việc. Chẳng lẽ vì lo cho gia đình mà con phải từ bỏ công việc của mình à?”.

Khi đó, mẹ đã trả lời con: Điều này hoàn toàn không giải quyết được vấn đề giữa con, chồng con và mẹ chồng con.

Khi mẹ còn trẻ, mẹ cũng muốn nghỉ việc để tập trung chăm lo chuyện gia đình, đặc biệt là hồi con mới lọt lòng. Nhưng càng ở nhà lâu, lòng mẹ càng bứt rứt, cứ quanh quẩn ở bếp, cuộc sống của mẹ trở nên tù túng vô cùng.

May mắn thay, bố của con là một người đàn ông rất trách nhiệm. Bố con nghĩ rằng mẹ cũng nên có sự nghiệp riêng và nên làm những gì mẹ thích. Vì vậy, thời gian ở nhà làm nội trợ của mẹ rất ngắn, dù bận rộn với công việc nhưng bố và mẹ vẫn đồng hành cùng con lớn lên, cùng nhau san sẻ những công việc bộn bề trong gia đình.

Mẹ đã từng chứng kiến ​​nhiều cuộc hôn nhân hạnh phúc, và cũng nghe nói về nhiều cuộc hôn nhân thất bại. Có rất nhiều người phụ nữ coi việc trở thành một người vợ tốt là ý nghĩa duy nhất của cuộc sống sau khi kết hôn; và sau khi làm mẹ, họ coi con cái là tất cả. Để rồi sau cả một đời vất vả, cuộc hôn nhân êm đềm không gợn sóng, con cái khôn lớn rồi dần bay cao bay xa, họ bỗng có cảm giác thế gian này không còn cần mình nữa và bắt đầu nghi ngờ ý nghĩa tồn tại của chính mình.

Mẹ ơi, vì sao mẹ chồng cứ không thích con? - Ảnh 5.

Vì vậy, mẹ tôi luôn tâm niệm rằng, phụ nữ đừng bao giờ coi hôn nhân và gia đình là tất cả. Chúng ta sống cho chính mình chứ không sống cho ai khác.

Ý nghĩa và giá trị của sự tồn tại của chúng ta không chỉ là gia đình hay hôn nhân. Chúng ta nên có cuộc sống của riêng mình, chứ không phải chỉ quanh quẩn với việc nhà, việc bếp núc.

Yêu một người, hạnh phúc hay oan trái chỉ mình mình biết.

Về cuộc hôn nhân của con, dù con quyết định thế nào thì mẹ cũng sẽ ủng hộ con. Con gái yêu quý của mẹ, con không cần đáp ứng kỳ vọng của bất kỳ ai, hạnh phúc của cuộc đời con chỉ nên nằm trong tay của chính con mà thôi.

Ảnh: Tổng hợp

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang