Mẹ sinh mổ khỏe hơn... voi, nhiều sữa cho con bú chỉ nhờ những loại trái cây này

(lamchame.vn) - Sau sinh mổ, cơ thể người phụ nữ bị mất máu và mất sức có thể dẫn đến kiệt quệ nếu chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Theo đó việc thường xuyên bổ sung nước, trái cây chứa vitamin C sẽ rất tốt cho sản phụ sinh mổ.

1. Chuối

Sau sinh, do mất nhiều máu dẫn đến cơ thể người mẹ thiếu máu vì vậy cần bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quả chuối tiêu có chứa nhiều sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Hơn nữa, khi cơ thể người mẹ hấp thu nhiều chất sắt sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong sữa, giúp phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, trong chuối tiêu có hàm lượng xenlulozơ đáng kể, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Mà phụ nữ sau sinh, do thể trạng yếu nên việc đi lại rất khó khăn và thường chỉ nằm một chỗ, hoặc do chế độ ăn kiêng nên bị táo bón thì việc ăn chuối tiêu có tác dụng chống táo bón cho mẹ sau sinh rất hiệu quả.

2. Đu đủ xanh nấu canh hoặc đu đủ chín

Trước khi sinh, sản phụ phải kiêng đu đủ xanh vì một hợp chất trong đu đủ xanh có thể dẫn đến co bóp tử cung và sinh non. Tuy nhiên sau khi sinh, chị em hoàn toàn có thể ăn được món ăn này, đây là món ăn lợi sữa và chống táo bón hiệu quả.

- Đu đủ xanh đem hầm với xương hoặc móng giò sẽ cung cấp protein, vitamin A, B, C, D, E và kích thích vị giác cho sản phụ. Tuy nhiên, chị em cũng không cần thiết phải ăn thường xuyên, 1 tuần ăn 3 lần là được. Ngoài hầm móng giò, chị em có thể hầm với xương ống, xương sườn...

- Đu đủ chín chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ chống táo bón cực hiệu quả. Với những chị em đang đối đầu với những cơn táo bón trầm trọng thì bổ sung ngay đu đủ vào thực đơn hàng ngày.

3. Quả sung

Quả sung chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng và giàu các loại vitamin như calo, kali, phốt pho, vitamin C, B, đặc biệt chất xơ trong quả sung rất tốt cho phụ nữ mang thai và sau sinh.

Quả sung có tác dụng phòng ngừa huyết áp, chữa táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích sữa về nhiều sau sinh. Các món ăn với quả sung như sung hầm chân giò, nấu canh xương hoặc sung ăn kèm rau sống, sắc nước uống...

4. Họ nhà cam quýt

Cam, quýt, bưởi là những loại trái cây rất giàu vitamin C và dồi dào canxi, rất tốt cho phụ nữ sau sinh vì:

- Sau sinh tử cung của mẹ bị nhiều vết thương và chảy máu rất nhiều, do đó việc ăn cam, quýt, bưởi thích hợp sẽ có tác dụng giúp tử cung nhanh chóng phục hồi và ngăn chảy máu ở cổ tử cung.

- Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong họ nhà cam, quýt có nhiều canxi - một thành phần quan trọng giúp hình thành nên hệ xương và răng cho trẻ. Do vậy, khi mẹ ăn trái các loại trái cây này sẽ cung cấp canxi gián tiếp cho con thông qua sữa mẹ. Không những thế, nó còn có tác dụng chống còi xương và suy dinh dưỡng rất tốt cho trẻ.

- Bên cạnh đó, cam, quýt và bưởi là những loại trái cây rất lợi sữa cho mẹ và có tác dụng chống tắc sữa, thông tuyến sữa giúp mẹ phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa và mất sữa.

Tuy nhiên mẹ không nên ăn quá nhiều những loại trái cây này, nên ăn vừa phải.

5. Quả sa kê

Quả sa kê là loại quả phổ biến trong miền nam và được nhiều mẹ sau sinh yêu thích vì những lợi ích to lớn của nó nhưu giàu chất xơ, giàu kali, vitamin C, magie, đồng, sắt. Sa kê được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và kích thích vị giác các mẹ sau sinh. Sa kê hầm với chân giò sẽ giúp lợi sữa và kích thích sữa về nhiều hơn khi cho bé bú. Ngoài ra, với những mẹ lo rụng tóc sau sinh thì nên ăn sa kê. Do sa kê chứa vitamin B1, B3 giúp làn da và mái tóc khỏe đẹp.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang