Mẹ trẻ dạy con làm việc nhà nhoay nhoáy

(lamchame.vn) - Mẹ phải lau dọn lại nhà sau khi để con tập lau nhà, nấu lại nồi cơm khác khi cho con tự tay nấu cơm, ăn trứng khét do tự tay con rán…Để dạy con làm việc nhà, mẹ phải kiên trì và thông cảm cho con rất nhiều.

Dạy con tự lập ngay từ những ngày còn nhỏ là xu hướng nuôi con hiện đại của những bà mẹ trẻ hiện nay. Trẻ sẽ tập được tính tự lập và có trách nhiệm hơn với cuộc sống của mình.

Bé Nhím giúp mẹ trông em (ảnh NVCC)

Mới lên 6 tuổi nhưng bé Nhím, con gái chị Phương Hoa (31 tuổi, ở TP. Thái Bình) đã tự đạp xe đi học, giúp mẹ trông em, pha sữa cho em và làm những việc đơn giản trong nhà như nhặt rau, quét nhà, lau nhà, phơi quần áo…Chị Phương Hoa chia sẻ: “Không phải việc gì bé cũng làm tốt, có lúc mình phải mất công làm lại những việc bé đã làm. Nhưng khi con ý thức và tự giác làm là mình đã thấy rất hài lòng rồi. Có thể nói là quả ngọt sau một quá trình kiên nhẫn của mẹ”.

Trước khi tập cho con việc nhà, chị Hoa đã dạy cho con những kỹ năng cần thiết. Trong khi các em bé khác, cha mẹ vẫn phải dỗ dành, bế đi chơi để bón thức ăn thì chị đã để bé Nhím tự ngồi vào bàn ăn và tập cầm muỗng. Thời gian đầu, Nhím làm thức ăn văng tung tóe Ăn xong tô cháo là cả áo quần, mặt mũi bé dính đầy thức ăn. Chị phải lau dọn và thay áo quần cho con. Thế nhưng, một thời gian sau, bé Nhím xúc ăn rất thành thạo, không rơi rớt và ăn rất đúng giờ, không phiền ba mẹ nhắc nhở. Chị còn tập cho con biết xả nước sau khi đi vệ sinh, tự vào giường ngủ nếu buồn ngủ…

Khi con con lên 3, chị dạy con phải biết tự giác dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi, tự đánh răng mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ. Khi nấu ăn, chị để Nhím tham gia bằng việc sai con mở tủ lạnh lấy cho mẹ trái chanh, nhờ Nhím bóc cho mẹ củ hành, đập hộ mẹ trái trứng…Bé tỏ ra rất hào hứng vì được giúp mẹ và hay khoe với ba: “Hôm nay con giúp mẹ việc này việc kia…”. Chính quá trình sai vặt là bước chuẩn bị để con sẵn sàng làm việc nhà giúp mẹ. Dần dần, con ý thức được việc tự chăm sóc mình và tham gia làm những việc khó hơn như nhặt rau, vo gạo, chiên trứng… “Đến khi Nhím có em, tôi luôn dặn con yêu thương và chăm sóc em. Nhím rất quấn em và luôn muốn tự tay pha sữa cho em, cho em ăn và chơi với em”.

Thời gian đầu, bé sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng cha mẹ nên cố gắng kiên nhẫn để bé tự làm hoặc hướng dẫn hỗ trợ bé nếu cần thiết. Nên giao cho con những việc nhà hợp lý, từ dễ đến khó. Khi con hoàn thành một việc nào đó, cần ghi nhận cố gắng của con bằng một lời khen ngợi, động viên con làm tốt. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý yếu tố an toàn cho con. Nếu để con tập cắt nên để bé cắt bằng dao nhựa trước, dùng dao thật phải bọc lớp băng dính để giảm độ sắc. Luôn bên cạnh giám sát con, hướng dẫn con những nguyên tắc an toàn…Theo chị Hoa, dạy bé làm việc nhà là cả một hành trình đòi hỏi sự kiên nhẫn của ba mẹ. Đầu tiên phải dạy con tự lập sống dựa vào chính đôi tay của mình ngay từ khi còn nhỏ, tập cho con những kỹ năng cơ bản để giữ vệ sinh, chăm sóc cá nhân, giúp đỡ người khác…

 

Box: Tập cho con làm việc nhà theo độ tuổi

Các chuyên gia Montessori khuyên rằng, làm việc nhà là phương pháp hay nhất để trẻ vận động cơ thể và hình thành nhiều tính cách tốt cho tương lai. Cha mẹ có thể phân công con làm việc nhà phù hợp theo độ tuổi.

Từ 2-3 tuổi: cất đồ chơi, xếp sách lên giá, để quần áo bẩn vào máy giặt, bỏ rác vào thùng, gấp khăn mặt, dọn bàn ăn, vứt bỉm đã dùng, lau bờ tường.

Từ 4-5 tuổi: cho thú cưng ăn, lau vũng nước bẩn, dọn dẹp đồ chơi, trải ga giường, gấp chăn màn, tưới cây, xếp dao dĩa, làm đồ ăn nhẹ, sử dụng máy hút bụi, lau bàn ăn, lau khô bát đĩa, lau tay nắm cửa.

6-7 tuổi: thu gom rác, gấp khăn tắm, hút bụi và lau nhà, dọn cỏ, quét nhà, gọt vỏ khoai tây, trộn salad, thay giấy vệ sinh.

Từ 8-9 tuổi: rửa bát, giặt quần áo, phơi quần áo, chiên trứng, cất đồ ăn vào tủ, nướng bánh, dắt chó đi dạo.

Tuổi từ 10 - 11: dọn nhà tắm, hút bụi, lau chùi bếp, dọn sạch bếp, nấu món đơn giản, khâu vá, đơm cúc, trông em…

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang