Những nguyên tắc cha mẹ phải biết khi dạy con theo phương pháp Montessori tại nhà

(lamchame.vn) - Phương pháp giáo dục Montessori được coi là một "di sản" tuyệt vời dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục người Italy - Maria Montessori. Đây là phương pháp được đánh giá là giúp trẻ phát triển tối đa những tố chất, tiềm năng tự nhiên.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải tìm những trường học đạt chuẩn để cho con theo học phương pháp này, cha mẹ hoàn toàn có thể nghiên cứu các nguyên tắc áp dụng phương pháp này để dạy con tại nhà, giúp trẻ hình thành những đức tính và thói quen tốt từ những hoạt động bình thường nhất.

Hãy tôn trọng con

Phương pháp Montessori đặc biệt đề cao sự tôn trọng của người lớn dành cho trẻ nhỏ. Bạn hãy đặt mình vào vị trí của con và thấu hiểu. Có thể có lúc con làm cha mẹ khó chịu như không muốn ăn, khóc vào mỗi buổi sáng. Nhưng bạn thứ nghĩ lại xem, có phải chính người lớn cũng có lúc thấy khó chịu vào mỗi buổi sáng và không muốn ăn gì đó thôi.

Trẻ em cũng có nhu cầu riêng, cảm xúc riêng. Hãy tôn trọng những nhu cầu của trẻ. Khi bạn tôn trọng con, con sẽ tôn trọng bạn. Điều này sẽ mở đường cho việc dạy trẻ về sự tôn trọng và lịch sự trong cuộc sống.

Hãy để con tham gia vào những công việc nhỏ trong gia đình 

Để con tự do khám phá thế giới

Ngôi nhà có trẻ con thì yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Hãy tạo không gian an toàn trong ngôi nhà của mình để bé có cơ hội đi khắp nơi trong nhà, tự do khám phá môi trường, tính năng đồ vật xung quanh hay thử những khả năng di chuyển mới của mình.

Cho con quyền lựa chọn

Cha mẹ nên cho trẻ quyền lựa chọn trong một giới hạn nào đó. Hãy cho con được lựa chọn bộ quần áo con muốn mặc tới trường ngày hôm nay, chọn món con thích, trò chơi/hoạt động con muốn tham gia… Điều này tạo cho bé cảm giác được tự chủ, kiểm soát những gì xảy ra với cuộc sống của mình.

Dạy trẻ về sự tự lập

Cha mẹ hãy nhớ, con không phải là người lớn thu nhỏ để có thể tự chủ mọi thứ. Nhưng cũng không phải là một em bé cần bố mẹ làm cho từ A-Z. Hãy cho trẻ cơ hội được làm những việc của mình. Cha mẹ nên tạo ra những công việc đơn giản, dễ dàng để trẻ có thể tự làm. Ví dụ như cho con tự mặc quần áo, để con tự ăn, tự thu dọn đồ chơi, dọn dẹp bàn học…Từ những việc nhỏ này, bé sẽ dần có cảm giác được tự chủ, chịu trách nhiệm hơn.

Tập cho con khả năng giao tiếp xã hội

Cha mẹ hãy dành thời gian để lắng nghe con kể chuyện về một ngày của con. Những cuộc trò chuyện sẽ tăng cường khả năng giao tiếp, cách diễn đạt của trẻ. Mặt khác, trong gia đình, cha mẹ hãy luôn nói chuyện với trẻ một cách chậm rãi và rõ ràng. Gọi tên của các sự vật khi trò chuyện với trẻ để tăng vốn từ của trẻ.

Dạy trẻ bằng cách làm mẫu và lặp lại

Đừng vội nói con làm cái này là đúng hay sai. Thay vì đánh giá trẻ, bạn hãy để trẻ tự nhận ra một cách thật tinh tế. Nếu trẻ đang nói ngọng nghịu, hãy lặp lại từ trẻ nói với cách phát âm đúng. Bạn không cần phải nói trẻ đang phát âm sai, đơn giản chỉ là làm mẫu cách thực hiện đúng.

Luôn kiên nhẫn với con

Những điều bạn dạy trẻ tự làm hôm nay có giá trị rất lâu dài. Đừng đổi lấy sự yên bình và nghỉ ngơi trong ít phút để nhận lấy những vấn đề kéo dài mỗi ngày. Thay vào đó, hãy dành nhiều thời gian để dạy trẻ tự thực hiện.

Ví dụ, thay vì vỗ về, tìm đủ mọi cách để ru trẻ ngủ, để không phải chịu đựng tiếng khóc của bé thì bạn có thể tập cho trẻ thói quen tự đi ngủ mà không cần bố mẹ ở bên quá lâu. Thay vì cha mẹ thay nhau “lùa” cho bé ăn thật nhanh thì hãy kiên nhẫn tập cho con thói quen tự ăn. Dù thời gian đầu bé có thể làm thức ăn văng tứ phía, nhưng sau đó, khi bé đã tự chủ được thì cha mẹ không còn mất nhiều thời gian cho bé ăn nữa.

Hãy yêu thương và hỗ trợ con

Nếu bạn làm được những điều này thì dù bạn theo phương pháp giáo dục nào, các nguyên tắc ấy vẫn đúng. Và luôn nhớ rằng sẽ không có gì là hoàn hảo, và sai lầm hay mắc lỗi là một phần tất yếu của sự phát triển.

Gửi bình luận

(1) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang