Mẹ uống thuốc tiêu sữa có ảnh hưởng đến sức khỏe của con không?

(lamchame.vn) - Nhiều bà mẹ thắc mắc rằng, thuốc tiêu sữa có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên.

1. Thuốc tiêu sữa là gì?

Thuốc tiêu sữa là sản phẩm dành cho mẹ đang muốn cai sữa cho con. Loại thuốc này có công dụng thay đổi hormone trong cơ thể người mẹ để giúp hỗ trợ giảm tiết sữa.

Thuốc tiêu sữa trên thị trường hiện nay gồm có 3 loại phổ biến, đều là những đồng dạng của dopamine – một loại hormone tự nhiên trong cơ thể có tác dụng điều khiển sự tiết sữa ở mẹ cho con bú, đó là:

- Cabergoline (dostinex)

- Bromocriptine (parlodel)

- Quinagolid (norprolac)

2. Thuốc tiêu sữa có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé như thế nào?

- Theo các bác sĩ, mẹ uống thuốc tiêu sữa thì không nên cho trẻ ti nữa. Thứ nhất là để giảm sự kích thích tiết sữa. Thứ 2, trong thuốc có các thành phần không tốt cho sức khỏe của bé. Thời điểm tốt nhất để mẹ ngưng cho con bú trước khi uống thuốc tiêu sữa là khoảng 4-5 ngày. Sau khi dùng thuốc khoảng 2 ngày là đã có thể ngừng tiết sữa rồi. Khi đó, mẹ nên ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức.

- Thuốc tiêu sữa tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác dụng phụ không mong muốn đối với cơ thể người mẹ. Đầu tiên nội tiết tố trong cơ thể mẹ sẽ bị thay đổi một cách nhanh chóng. Từ đó thể chất và tinh thần của mẹ cũng thay đổi. Các tác dụng phụ không mong muốn là: Chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi, chán ăn, rụng tóc...

Mẹ uống thuốc tiêu sữa có ảnh hưởng đến sức khỏe của con không? - Ảnh 1.

3. Cách cai sữa cho con mà không cần dùng đến thuốc

- Thuốc đắng: Đây là loại thuốc màu đen và vị đắng bán ở các cửa hàng thuốc Tây. Mẹ có thể mua về nghiền với nước để tạo thành một hỗn hợp đặc sánh rồi bôi lên ngực. Điều này sẽ làm bé không muốn bú mẹ nữa vì mùi vị lạ.

- Cho con ngậm ti giả: Điều này giúp trẻ dễ dàng rời ti mẹ và làm quen với bú bình tốt hơn.

Mẹ uống thuốc tiêu sữa có ảnh hưởng đến sức khỏe của con không? - Ảnh 2.

- Mẹ bôi tỏi hoặc dầu gió... vào bầu ngực: Khi đó trẻ sẽ không dám ngậm ti mẹ vì sẽ bị cay.

- Giảm một cữ bú của bé: Bỏ một cữ bú của bé và thay bằng sữa công thức hoặc sữa bột. Lặp lại trong khoảng 1-2 tuần để bé có thể từ từ thích nghi. Cách làm này sẽ khá mất thời gian nhưng rất tốt cho mẹ bởi có thể từ từ điều chỉnh việc tiết sữa và tránh được nguy cơ căng cứng hoặc viêm tuyến vú.

- Tăng bữa ăn trong ngày của con: Khi trẻ cảm thấy no chúng sẽ ít nhớ đến việc ti sữa hơn.

4. Cách tiêu sữa cho mẹ không cần dùng thuốc

Bắt đầu thay thế sữa mẹ bằng một hoặc hai bữa ăn mỗi ngày và tiến tới ngưng hoàn toàn. Đây là cách an toàn nhất và ít đau nhất, vì cơ thể mẹ sẽ dần dần ngừng sản xuất sữa. Các cách tiêu sữa không cần dùng thuốc:

- Uống trà cây xô thơm: Loại cây này có chứa chất estrogen tự nhiên, được biết là có tác dụng làm cạn nguồn sữa. Mẹ mua trà xô thơm tại các cửa hàng chăm sóc sức khỏe. Sau đó, mẹ hãy pha trà kèm thêm một ít sữa và mật ong, rồi uống. Ngày uống 2-3 lần.

- Chườm lạnh hoặc đắp lá bắp cải lên ngực: Đặt một lá cải bắp lên bầu ngực sẽ giúp giảm sưng, đau và giải tỏa sự khó chịu cho mẹ. Đắp lá bắp cải kín bầu ngực và thay lá khác khi lá héo.

- Uống vitamin B6: Prolactin trong cơ thể là nguyên nhân giúp sản xuất sữa ở mẹ bầu. Trong khi đó, vitamin B6 lại có tác dụng ức chế hoạt động và sản sinh thêm các prolactin. Do đó, mẹ bầu cũng có thể lựa chọn uống vitamin B6 là một cách tiêu sữa nhanh khi cai sữa. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu phát hiện rằng không có dữ liệu thống kê liên quan cho thấy vitamin B6 thực sự giúp ức chế lactation.

- Ngoài ra, theo những mẹo dân gian, khi ăn một số loại thực phẩm như măng tươi, lá lốt, lá dâu… sẽ có tác dụng làm mất sữa hoàn toàn thôi căng tức ngực sau khi cai sữa cho trẻ.

5. Kinh nghiệm hết đau, căng tức ngực sau khi cai sữa mẹ nên biết

- Ngủ đủ giấc: Vào mỗi buổi tối mẹ cần cố gắng ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi và thư giãn tránh suy nghĩ tiêu cực, stress… Để giảm thiểu tối đa được những cơn đau căng tức ngực sau khi cai sữa cho con. Đây là cách làm đơn giản và mang lại hiệu quả nhất mà mẹ không nên bỏ qua.

- Chườm nóng: Nhiệt tỏa ra khi chườm ấm sẽ giúp mềm vú, hạn chế lưu lượng máu đến núm vú. Từ đó giúp giảm sản xuất sữa thôi căng tức ngực sau khi cai sữa cho trẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang