Mẹo chọn cá tươi ngon, hết lo mua nhầm cá ươn

(lamchame.vn) - Cá là món ăn phổ biến và có khi cả tuần bạn ăn cá đến vài lần. Để có một món cá ngon miệng thì điều đầu tiên luôn cần có chính là cá phải tươi. Sau đây là một số mẹo hay giúp bạn chọn cá tươi để chế biến món ăn ngon và bổ dưỡng nhất.

Lợi ích của ăn cá với sức khỏe của con người

Trong cá có rất nhiều loại protein an toàn và tốt cho cơ thể. Cá cung cấp đủ acid amin, muối khoáng và các nhóm vi lượng cần thiết. Ăn cá thường xuyên, cơ thể có thể hấp thu một lượng Vitamin A và D bổ sung, tăng thêm omega 3 và 6 cho cơ thể. Số lượng protein ổn định trong cá cũng giúp cơ thể hấp thu thường xuyên mà không lo tăng cân, béo phì bởi lượng mỡ, đạm không quá nhiều.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong cá có nguồn đạm quý với đủ các loại acid amin cần nhiết như lysin, methionin, systin, tryptophan… Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người chưa bổ sung đủ. Số này bao gồm protein chất lượng cao, i-ốt và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Hơn nữa, các chất đạm từ cá tươi lại cao hơn thịt, đồng thời dễ tiêu hóa và hấp thu hơn so với đạm từ thịt động vật. Thành phần axit béo omega 3 được cho là nguồn dinh dưỡng tốt nhất có trong cá. Đây là tiền chất của DHA, có tác dụng thúc đẩy tế vào cơ thể người hoạt động tốt hơn, thúc đấy sự phát triển của não và hệ thần kinh.

Ảnh minh họa

Chính những chất quan trọng đó đã góp phần mang lại nhiều lợi ích của cá đối với sức khỏe con người như:
- Giúp giảm lượng cholesterol trong máu.
- Bảo vệ tim mạch, phòng ngừa tai biến mạch máu não.
- Tốt cho mắt, não bộ.
- Tăng khả năng miễn dịch.
- Giúp cho xương chắc khỏe.

Vậy ăn cá ươn có sao không?

Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu các phản ứng xảy ra khi cá bị chết ươn.

Khi cá chết, hệ thống miễn dịch không còn và vi khuẩn được tự do sinh sôi phát triển. Trong quá trình phân hủy đó sẽ tạo các chất gây mùi hôi và làm biến đổi màu sắc cũng như thành phần đạm histidine. Chất đạm này sẽ chuyển hóa tạo thành chất độc là histamine.

Cá càng chết lâu ngày vi khuẩn sinh sôi càng nhiều. Lượng histamine cũng tăng lên và tích lũy trong thịt cá. Chất này chịu được nhiệt nên vẫn có thể gây độc dù được nấu chín. Khi bị ngộ độc histamine sẽ gây đau đầu, nôn mửa, mẩn ngứa, tiêu chảy…Như vậy ăn cá ươn vừa mất giá trị dinh dưỡng của cá, vừa còn có thể gây ngộ độc cho người ăn.

Mẹo giúp bạn phân biệt cá tươi và cá ươn?

Cách phân biệt cá tươi và cá ươn không hề khó, chỉ cần bạn tinh ý một chút là có thể nhận ra ngay.

1. Cách phân biệt cá tươi qua mắt cá

Trước tiên, bạn hãy để ý mắt cá. Nếu là cá tươi thì mắt sẽ lồi ra và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Còn cá ươn thì mắt lõm vào trong hốc mắt, có màu đục, giác mạc mắc nhăn nheo lại hay rách nát, mắt lờ đờ.

Đây cũng chính là một trong những cách nhận biết cá tươi và cá ươn dễ nhất.

 

2. Quan sát màu sắc, hình dạng bên ngoài

Nếu cá còn tươi thì bên ngoài có màu hồng, vây cá sáng, bóng, thân hình bình thường.

Còn cá đã ươn thì bạn sẽ thấy bụng phình ra, mặt ngoài sậm lại, vây cá lỏng lẻo và rất dễ bị bong ra nếu bạn chạm tay vào.

3. Phân biệt cá tươi qua thân cá

Đây cũng là một trong những đặc điểm dễ nhận biết cá tươi và cá ươn nhất là thông qua độ mềm và tình trạng của thân cá. Cá tươi thân cứng, cầm ở giữa thân cá không bị cong. Thịt cá tươi chắc, ấn vào có sự đàn hồi, khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, khi bỏ tay, vết lõm nổi lên ngay.

Ngược lại, cá ươn có thân mềm nhũn, cầm vào giữa thân cá cong xuống, thịt mềm. Khi dùng ngón tay ấn sâu vào thân cá, bỏ tay ra ngay, vết lõm vẫn còn nguyên.

4. Quan sát mang cá và miệng cá

Mang cá tươi có màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không có nhớt không có mùi hôi, khó chịu. Miệng cá sẽ khép lại.

 

Còn mang cá ươn ôi có màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi thối. Miệng cá mở rộng ra.

5. Nhận biết cá tươi và cá ươn qua mặt cắt ngang thịt cá

Nếu là cá cắt khúc bạn có thể quan sát mặt cắt ngang của khúc cá. Nếu là cá tươi thì bạn sẽ có ngấn màu xanh, có thể có màu sắc khác, tính co giãn đàn hồi của thịt tốt.

Cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, đàn hồi, thịt màu thâm đen.

6. Bụng và hậu môn

Bụng cá tươi sống có màu sáng bóng, không trương lên và lỗ hậu môn thắt chặt. Lỗ hậu môn của cá ươn có màu vàng nâu.

7. Mùi

Cá tươi có mùi hương tự nhiên từ nơi đánh bắt biển hoặc sông. Đường tiêu hóa của cá sống chứa enzyme. Khi một con cá chết, các enzyme này tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào thành dạ dày khiến thịt cá hư hỏng dần. Mùi giống như amoniac hoặc tanh quá mức cho thấy cá không còn tươi.

Trên đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn phân biệt được cá tươi và cá ươn. Ngoài ra để chọn mua được cá tươi ngon thì chúng ta nên mua ở những cửa hàng quen, uy tín có chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tránh mua cá ở những cửa hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh.

Link bài gốc: https://www.lamchame.com/forum/threads/meo-chon-ca-tuoi-ngon-het-lo-mua-nham-ca-uon.2478316/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang