Mẹo phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp một cách dễ dàng

Trứng là thực phẩm ngon, bổ, rẻ được sử dụng phổ biến ở nước ta. Trứng có vị ngon béo đặc trưng, chế biến riêng hay kết hợp với các nguyên liệu khác cũng đều đem đến những món ăn vô cùng hấp dẫn và bổ dưỡng cho sức khoẻ. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp được tẩy trắng. Các mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn chính xác những quả trứng ngon nhất cho bữa ăn của mình.

Phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp qua vẻ bề ngoài

- Vỏ trứng: Nhìn màu sắc trứng gà giả vỏ có màu hơi sáng hơn so với trứng gà thật. Trứng gà ta thường có màu hồng phớt, trong khi trứng giả có màu sáng, nhợt nhạt
- Trứng gà ta thường rất nhỏ, trong khi trứng giả thì to hơn. Khi cầm trứng lên, sẽ cảm thấy trứng gà ta tuy nhỏ nhưng nặng tay, trong khi trứng giả cùng kích thước hoặc màu sắc sẽ nhẹ tay hơn.
- Khi chạm tay vào trứng giả có thể cảm nhận thấy vỏ trứng giả không ráp bằng vỏ trứng thật. Gõ nhẹ vào vỏ trứng sẽ thấy trứng gà thật có âm thanh giòn hơn trứng gà giả.
- Một cách đơn giản nữa mà người tiêu dùng có thể áp dụng là dùng bút bi vẽ lên vỏ trứng. Nếu là trứng thật, khi lau vết bút bi sẽ sạch, còn trứng giả thì vết mực vẫn còn nguyên.

Mẹo phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp một cách dễ dàng - Hình ảnh 1

Phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp bằng các giác quan

- Soi trứng: Cầm quả trứng gà soi qua bóng đèn, hoặc dùng một quyển vở hay tờ báo cuộn lại, soi trứng dưới ánh sáng mặt trời, nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những quả trứng như thế này. Cầm quả trứng lắc mạnh sẽ thấy phát ra tiếng động vì trứng giả không có lớp khí ở đầu quả trứng.
- Thả trứng xuống chậu nước: Quan sát nếu thấy đầu nhọn của trứng chúc xuống là trứng tốt, ngược lại là trứng cũ. Bạn còn có thể kiểm tra trứng với nước muối. Pha nước muối (100g/lit), sau đó thả trứng vào nếu trứng nổi là trứng cũ, chìm xuống là trứng tốt.
- Đập trứng ra lòng đỏ và lòng trắng trứng sẽ tự tan vào nhau, ngửi thấy mùi tanh tự nhiên là trứng thật còn nếu thấy mùi lạ (chua, hôi, hóa chất) thì đó là trứng giả, cũ… Ngoài ra, tính đàn hồi của trứng thật rất rõ rệt. Khi đập quả trứng ra thì thấy lòng đỏ trứng thật sẽ đều, còn nguyên hình cầu hoặc hơi xẹp xuống còn trứng giả rất khó tạo được khối hình cầu.

Mẹo phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp một cách dễ dàng - Hình ảnh 2

Phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp dựa vào giá thành

Giá cả là tiêu chí khá quan trọng để người tiêu dùng phân biệt trứng thật và giả. Nếu trứng gà ta thật có giá luôn đắt hơn hẳn trứng gà công nghiệp, với giá từ 2.500 đến 3.500 đồng/quả, thì trứng giả giá chỉ từ 1.800 đến 2.000 đồng/quả.

Mẹo phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp một cách dễ dàng - Hình ảnh 3

Chọn trứng gà tươi, ngon không quá khó nhưng đòi hỏi bạn phải chú ý quan sát tỷ mỷ và kỹ càng. Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng từ trứng! 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang