Mẹo làm nước chấm ngon cho từng món luộc

(lamchame.vn) - Mùa hè nóng nực, có lẽ làm đồ luộc, hấp là một giải pháp hữu hiệu cho các bà nội trợ vừa dễ ăn lại vừa tránh nóng. Nhưng để các món luộc ngon thì ngoài việc chọn được miếng thịt tươi và luộc đúng cách, nước chấm là phần không thể thiếu, giúp các món luộc trở nên ngon bội phần. Hãy cùng học các mẹo pha nước chấm ngon cho từng món luộc sau các mẹ nhé, mỗi món luộc lại có vị nước chấm riêng không giống nhau đâu nhé.

Nước chấm cho thịt lợn luộc

- Mắm tỏi ớt: 

 

Cho chút nước vào chén nhỏ, thêm 3 muỗng nước mắm + 1/2 trái chanh (lăn chanh trước khi cắt để làm vỡ các tép chanh bên trong và chanh sẽ có nhiều nước hơn) + 3 muỗng đường. Khuấy đều cho hỗn hợp tan hết, nêm nếm có vị chua ngọt mặn vừa ăn.

Sau đó, bỏ ớt (đã được bỏ hạt thái nhỏ) và tỏi băm vào chén chấm là bạn có ngay bát mắm chấm với thịt ngon lành. 

- Mắm nêm

 

Chuẩn bị 1/4 quả thơm (dứa), tỏi ớt băm nhuyễn, 2 thìa đường, chanh, và mắm nêm.

Dứa (thơm) thái nhỏ sau đó say nhuyễn. Trộn đều tỏi ớt đã băm nhuyễn + dứa xay + mắm nêm + 1 – 2 thìa đường (gia giảm theo vị ngọt của dứa). Hỗn hợp trộn lên vừa ăn, thêm một thìa nước cốt chanh vào chén nước chấm mắm nêm.

Nước chấm thịt bò luộc, nước mắm gừng

 

Chuẩn bị nước 3 thìa cà phê mắm ngon, 1 thìa cà phê đường trắng, 1 nhánh nhỏ gừng tươi, 2 tép tỏi, ớt tươi, 1 thìa nước cốt chanh, 1/4 thìa cà phê mì chính 3 thìa cà phê nước sôi để nguội.

Trước tiên, gọt vỏ gừng và rửa với nước sạch, sau đó thái gừng thật nhỏ, càng nhỏ càng tốt. Nếu bạn dùng dao đập dập hoặc giã gừng thì nên tráng qua gừng bằng một lần nước để giảm độ cay của gừng.

Tỏi  bóc vỏ và băm nhuyễn. Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hột. Ớt thái lát hoặc băm nhỏ. Cho 1 thìa cà phê đường trắng, 1/4 thìa cà phê mì chính vào một chiếc bát con, sau đó cho thêm 3 thìa cà phê nước sôi để nguội vào đánh tan lên. Tiếp theo, thêm nước cốt chanh và nước mắm vào khuấy đều. 

Cách làm nước mắm gừng ngon nhất đó là bạn cần đảm bảo được tỷ lệ nước mắm, nước, nước cốt canh là 3:3:1. Các bạn lưu ý là mọi thứ phải được làm theo đúng tỷ lệ trên nếu không thì món nước mắm gừng sẽ mất ngon. Nếu bạn tăng hay bớt nước mắm thì cũng phải tăng hoặc bớt nước sôi và nước cốt chanh nhé, có như vậy thì nước mắm pha gừng mới chuẩn nhất.

Món nước mắm này còn dùng để chấm ốc và chấm vịt luộc. Nếu là để chấm ốc thì bạn cho thêm một xíu đường nữa. 

Nước chấm tôm luộc hoặc hấp

 

Chuẩn bị 1 muỗng canh gừng băm, 1 muỗng canh hành lá băm nhỏ; 1 muỗng canh dầu ăn; 2 muỗng canh nước tương (xì dầu);  1 muỗng canh nước; ½ muỗng cà phê đường; ¼ muỗng cà phê giấm đen (mua ở siêu thị)

Trộn gừng băm nhỏ, với hành lá băm nhỏ trong một bát cách nhiệt. Đun nóng  1 muỗng canh dầu ăn cho đến khi bốc khói, đổ vào bát gừng và hành lá. Thêm nước tương, nước, đường, giấm vào, khuấy cho đến khi đường tan hoàn toàn. Như vậy là xong nước chấm tôm.

Nước chấm cho các món hải sản, tôm, cua, ghẹ

 

  • Chuẩn bị 2 muỗng cà phê đường, 1 chén nhỏ muối tiêu, nước cốt 1 quả tắc, vỏ quất thái nhỏ cho luôn vào nước chấm (bạn có thể thay bằng chanh).

Vắt nước tắc vào muối tiêu, trộn đều với đường và cho vỏ quất thái sợi lên trên.

Chúc các bạn thành công!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang