Những Sai Lầm Khi Rửa Bát Có Thể Hại Cả Nhà Mang Bệnh

(lamchame.vn) - Rửa bát thông thường chỉ rửa sạch được thức ăn và dầu mỡ nhưng vi khuẩn thì khó có thể làm sạch được. Cộng thêm những sai lầm khi rửa bát của nhiều người lại khiến cho vi khuẩn có cơ hội "lộng hành" hơn. Hãy từ bỏ 7 thói quen xấu sau đây nếu không muốn sử dụng những bộ bát đũa đầy vi khuẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình.

1. Cho nước tẩy rửa trực tiếp vào bát đĩa

Một số người nghĩ rằng chất tẩy rửa cho trực tiếp vào bát đĩa sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ hiệu quả hơn, nhưng điều này không chỉ gây lãng phí rất nhiều nước mà còn lạm dụng chất tẩy rửa. Một khi rửa không sạch, sẽ khiến cho chấy tẩy rửa vẫn còn sót lại trên bát đĩa. Khi sử dụng sẽ khiến các chất tẩy rửa xâm nhập vào cơ thể, gây khó chịu đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng...

Lời khuyên: Nhỏ một vài giọt chất tẩy rửa vào nửa bát nước, pha loãng nước sau đó sử dụng khăn lau chén lấy nước rửa bát.

Những Sai Lầm Khi Rửa Bát Có Thể Hại Cả Nhà Mang Bệnh - Hình ảnh 1

2. Ngâm bát đũa lâu mới rửa

Sau khi ăn cơm xong, rất nhiều người không muốn rửa bát ngay, mà ngâm tất cả bát đũa vào trong chậu. Nhiều bạn có thói quen "ngâm" đến bữa ăn sau mới rửa. Và chính những lúc ngâm bát đũa này lại là thời gian nuôi dưỡng vi khuẩn. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào bát đĩa trong khoảng từ 1 đến 4 tiếng sau khi ăn. Bát đũa càng để lâu càng khó rửa, mùi thức ăn càng ngày càng hôi thối và thực phẩm bám lại sẽ bị lên men và sản sinh các vi khuẩn độc hại.

Lời khuyên: Cố gắng rửa sạch sau khi ăn hoặc trong vòng 4 tiếng phải rửa, bởi thời gian này vi khuẩn chưa phân tách. Hãy nhớ cứ sau 20 phút, 1 vi khuẩn lại phân tách thành 8, thì sau 10 giờ vi khuẩn có thể phân tách thành hơn 1 tỷ vi khuẩn.

3. Không phân loại bát đũa trước khi rửa

Những Sai Lầm Khi Rửa Bát Có Thể Hại Cả Nhà Mang Bệnh - Hình ảnh 2

Chúng ta không nên xếp chồng bát đũa nhiều dầu mỡ với bát đũa không dầu mỡ. Bởi điều này sẽ làm tăng gấp đôi thời gian rửa bát. Bạn nên phân chia bát đĩa theo từng loại. Đầu tiên sẽ rửa với loại bát đĩa không có dầu mỡ trước, sau đó đến bát đĩa có dầu mỡ. Ngoài ra, bạn cũng nên tách các loại bát đĩa đựng thịt sống và đĩa đựng rau củ quả riêng. Hãy rửa đồ chín trước rồi mới bắt đầu chuyển sang rửa đồ sống. Đối với bát đũa nhiều dầu mỡ thì nên tráng qua nước nóng trước rồi rửa lại bằng xà phòng. Việc phân loại bát đũa và rửa theo thứ tự sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, lại vừa đảm bảo sạch sẽ nhất có thể.

4. Dùng giẻ rửa bát như một loại khăn "vạn năng"

Một số người vì muốn tiết kiệm hoặc có thể do cảm thấy tiện lợi nên chỉ dùng một chiếc khăn vừa rửa chén bát vừa lau bàn bếp. Tuy nhiên điều này rất có hại vì nó sẽ vô tình khiến các vi khuẩn lây truyền từ nơi này sang nơi khác, đặc biệt nếu vi khuẩn dính trên bát đĩa khi sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Lời khuyên: Sử dụng giẻ rửa bát tách biệt với các loại vải lau khác. Các loại giẻ này cần được giặt sạch sau khi dùng và thay thế mỗi tháng một lần.

5. Chà xát bó đũa khi rửa

Đây là một trong những sai lầm khi rửa bát mà 90% mọi người đều mắc phải. Bởi phần lớn mọi người có thói quen khi rửa sẽ cầm một bó đũa và chà xát chúng lại với nhau vì nghĩ rằng cách làm này vừa nhanh, tiện lợi lại sạch sẽ.

Những Sai Lầm Khi Rửa Bát Có Thể Hại Cả Nhà Mang Bệnh - Hình ảnh 3

Tuy nhiên thực tế cách rửa đũa như vậy sẽ làm hỏng lớp bảo vệ bên ngoài của đũa, vô tình tạo ra những vết nứt nhỏ khiến bề mặt của chúng dần trở nên thô ráp, dễ trở thành môi trường cho các vi sinh vật sản sinh.

Hơn nữa, cách rửa đũa này có thể vô tình dẫn đến lây nhiễm chéo các vi sinh vật gây bệnh từ đũa của người này sang người khác và vô số bệnh truyền nhiễm cũng có thể lây theo cách này.

Lời khuyên: Muốn rửa đũa sạch, nhanh mà không gây bệnh, hãy rửa từng chiếc. Cách làm này không tốn thời gian nhiều hơn so với việc rửa cả bó đũa mà vẫn đảm bảo vệ sinh.

6. Đổ dầu mỡ/ nước dùng còn thừa trực tiếp vào cống

Mọi người thường có thói quen đổ trực tiếp dầu mỡ hay nước thừa ở các đĩa thức ăn trực tiếp vào cống. Tuy nhiên, nếu thiết bị tách nước và dầu không được lắp đặt trong cống, dầu là chất gây ô nhiễm lớn nhất trong nước. Khi nhiệt độ thấp vào mùa đông, rất dễ kết tụ và làm tắc đường ống nước.

Lời khuyên: Khi có dầu dư ở đáy nồi hoặc trong chảo, tốt nhất là đổ trực tiếp vào thùng rác nhà bếp , hoặc lau sạch bằng giấy ăn và giấy thấm.

7. Bát đũa chưa khô đã vội xếp vào tủ

Sau khi rửa chén, nhiều người đã không đợi bát đĩa khô mà trực tiếp để vào trong tủ. Thói quen này vô tình khiến các vi khuẩn sinh sôi phát triển nhiều hơn. Vì vậy sau khi rửa xong, bạn cần xếp bát chén ra rổ để ráo nước mới úp lên tủ đựng. Hoặc có thể phơi bát khô tự nhiên trước khi cho bát lên kệ sẽ an toàn hơn.

Những Sai Lầm Khi Rửa Bát Có Thể Hại Cả Nhà Mang Bệnh - Hình ảnh 4

Công việc rửa bát tưởng như đơn giản nhưng thực tế nếu chúng ta không cẩn thận hoàn toàn có thể biến nó trở thành "tác nhân" gây bệnh. Hãy loại bỏ những sai lầm khi rửa bát trên đây để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang