Mẹo trị chấy cho bé tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Chấy là một loại ký sinh trùng bám trên da đầu, đẻ trứng và hút máu vật chủ. Chấy có khả năng sinh sản và lây lan rất nhanh, khiến người bị chấy luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, da đầu bị mẩn đỏ, đau nhức, thậm chí gãi đến chảy máu đầu. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ lại càng dễ bị chấy hơn người lớn bởi điều kiện sinh hoạt, ngủ trưa cùng nhau ở lớp học khiến con bạn có thể bị lây chấy một cách dễ dàng. Cùng tham khảo một số mẹo trị chấy đơn giản mà hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ bị chấy rận

Chấy thường xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 5-15 tuổi với những nguyên nhân chủ yếu từ:

- Sinh hoạt tập thể tại gia đình hoặc trường học có tiếp xúc trực tiếp với tóc của người có chấy, chủ yếu thông qua ôm ấp, vuốt tóc nhau, thường diễn ra tại gia đình, trường học hoặc nơi công sở...

- Dùng chung lược, quần áo, khăn hoặc mũ với người bị chấy

- Tiếp xúc qua các nội thất có chấy rận sinh sống như giường ngủ…

Mẹo trị chấy cho bé tại nhà đơn giản mà hiệu quả - Hình ảnh

Dấu hiệu nhận biết chấy

Sẽ không khó để nhận biết được khi đầu bé có chấy nếu phát hiện các dấu hiệu dưới đây:

+ Liên tục có cảm giác ngứa da đầu

+ Trứng chấy xuất hiện ở trên thân tóc

+ Xuất hiện các vết lở loét trên đầu do chấy cắn gây nên

+ Ngủ khó (do chấy cắn gây ngứa và khó chịu vào buổi tối)

Những dấu hiệu trên dễ bị nhầm lẫn với gầu (cũng gây ngứa khó chịu) tuy nhiên, với trẻ nhỏ cần kiểm tra sớm để khắc phục tránh ảnh hưởng đến da đầu và tóc của bé.

Mẹo trị chấy cho bé ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả

Mẹo trị chấy cho bé bằng chanh tươi

Mẹo trị chấy cho bé bằng nước chanh tươi cực kỳ hiệu quả. Hãy dùng chanh tươi để mát xa tóc cho trẻ nếu phát hiện đầu trẻ có chấy. Bạn cũng có thể pha thêm chút muối trắng vào nước cốt chanh, dùng hỗn hợp này bôi lên tóc trẻ, để khoảng 15 phút rồi gội sạch đầu với nước. Bạn có thể lặp lại nhiều lần để đạt hiệu quả hơn. Chanh tươi còn góp phần giúp tóc bé sạch gàu, sạch bụi bẩn và trở nên mềm mượt hơn.

Mẹo trị chấy cho bé tại nhà đơn giản mà hiệu quả - Hình ảnh 2

Mẹo trị chấy cho bé bằng muối và giấm trắng

Giấm ăn có rất nhiều công dụng trong nấu ăn cũng như làm đẹp, tẩy rửa,… và cũng rất hiệu quả trong việc trị chấy cho trẻ. Trộn khoảng 100ml giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:1, sau đó dùng dung dịch này ủ tóc khoảng 15 - 20 phút rồi gội sạch đầu với nước. Có thể lặp lại việc gội đầu này 2 - 3 lần trong những ngày tiếp theo cho sạch hết cả chấy lẫn trứng.

Ngoài ra, bạn có thể dùng hỗn hợp muối trắng pha chung với 100 - 150ml giấm trắng theo tỷ lệ 1:1, sau đó thấm đều hỗn hợp trên lên tóc và da đầu, mát xa nhẹ nhàng, ủ tóc trong vòng 20 - 30 phút rồi gội đầu lại đầu với nước sạch. Lặp lại việc ủ tóc bằng cách này khoảng 3 - 5 ngày liên tiếp cho đến khi hết chấy.

Mẹo trị chấy cho bé bằng rượu trắng

Bạn có thể dùng rượu trắng xoa đều lên tóc, đừng quên xoa thật kỹ phần chân tóc. Ủ tóc khoảng 15 - 20 phút, sau đó gội sạch đầu với nước. Sau khi gội bạn có thể dùng lược dày chải cho chấy và trứng rơi khỏi đầu. Thực hiện việc này mỗi ngày 1 lần, làm liên tục 4 - 5 ngày sẽ có hiệu quả.

Mẹo trị chấy cho bé tại nhà đơn giản mà hiệu quả - Hình ảnh 3

Mẹo trị chấy cho bé bằng cà chua

Nghe có vẻ lạ đúng không? Tưởng như cà chua chẳng có tác dùng gì trong việc trị chấy. Tuy nhiên, mẹo trị chấy từ cà chua mang lại công dụng cực kì hiệu quả. Ép cà chua rồi xoa lên toàn bộ đầu. Ủ khoảng 15-20 phút để cà chua ngấm vào da đầu, chân tóc. Sau đó gội sạch và nhớ dùng lược dày để chải chấy ra ngoài.

Mẹo trị chấy cho bé bằng hạt na

Bạn có thể lấy hạt na phơi khô rồi đem rang lên trước khi nghiền nát thành bột. Sau đó, bạn cho bột hạt na hòa với nước vừa đủ, đun sôi 1 lúc rồi đem nước này gội đầu cho trẻ. Hoặc bạn cũng có thể để nguyên bột hạt na, làm ướt bột rồi thoa lên tóc trẻ cho thấm đều, ủ tóc khoảng 25 - 30 phút sau đó gội lại với nước sạch. Bột hạt na có thể trị chấy chỉ trong 1 lần sử dụng.

Mẹo trị chấy cho bé tại nhà đơn giản mà hiệu quả - Hình ảnh 4

Mẹo trị chấy cho bé bằng nước súc miệng

Lấy một ít nước súc miệng hàng ngày thoa lên tóc cho đến khi ngấm hết toàn bộ đầu. Ủ thời gian khoảng 20-25 phút, xả sạch sau đó. Áp dụng mẹo trị chấy này trong khoảng 4-5 ngày sẽ nhận thấy hiệu quả đáng kinh ngạc.

Một số lưu ý trong cách trị chấy tại nhà

- Việc phát hiện bé có chấy càng sớm càng tốt, khi có ít chấy việc điều trị và khắc phục sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Khi trị chấy, thường xuyên kiểm tra đầu bé, bắt tay hoặc dùng lược dày chải liên tục để chấy và trứng chấy rụng ra ngoài.
- Áp dụng các mẹo trị chấy cho bé từ giấm, cà chua… phải kiên trì, áp dụng đều đặn, 5-7 ngày mới có hiệu quả, tránh nản lòng
- Cần vệ sinh đầu tóc sạch sẽ, chăn màn, gối, quần áo và đồ cá nhân phải được giặt sạch sẽ, gọn gàng, tránh để chấy lây sang người khác.
- Hạn chế dùng đồ như mũ, khăn, quần áo, tuyệt đối không ngủ chung, hoặc ôm ấp khi đang có chấy….

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang