Mẹo vặt gia đình: Thường xuyên nấu cơm nhưng bạn có chắc mình không mắc phải những sai lầm này?

(lamchame.vn) - Nấu cơm là công việc thường ngày của đại đa số chị em. Tuy nhiên chính họ lại không biết rằng mình đang mắc những sai lầm sơ đẳng khiến cơm vừa không ngon, vừa gây hại cho sức khỏe.

Không rửa sạch tay trước khi vo gạo

Đây là một trong những sai lầm khi nấu cơm mà rất nhiều người mắc phải. Hàng ngày, đôi tay của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn, chất bẩn. Thậm chí, theo một nghiên cứu tại Mỹ, trung bình có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ trên lòng bàn tay. Vì thế, việc không rửa sạch tay hoàn toàn có thể chính là con đường bạn truyền vi khuẩn vào cơ thể thông qua nồi cơm.

Vo gạo quá kỹ

Khi nấu cơm không ít chị em vò đi vò lại quá nhiều lần. Thậm chí còn vo cho tới khi nhìn thấy nước trong mới chắc chắn rằng gạo đã sạch. Chính việc này lại khiến cho gạo mất đi một số dưỡng chất vốn có. Thực tế các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bạn chỉ nên vo vạo nhẹ nhàng khuấy đều bụi bẩn, để lấy những cặn bẩn ra khỏi gạo. Một mẹo vặt khi vo gạo, chuẩn bị nấu cơm là tránh việc vò mạnh, vò nhiều dẫn tới việc mất chất dinh dưỡng.

Ngâm gạo trước khi nấu

Để tiết kiệm thời gian, nhiều bà nội trợ rỉ tai nhau mẹo vặt ngâm gạo trước khi nấu cơm trước khi nấu. Việc ngâm gạo trong nước sẽ làm cho hạt gạo bị trương khiến cho các chất dinh dưỡng bị hòa tan trong nước. Lúc này hạt gạo sẽ không còn giá trị dinh dưỡng nữa. Bởi vậy, tránh ngâm quá lâu gạo trong nước trước khi nấu.

Chọn gạo quá đẹp, quá trắng

Gạo rất trắng, đẹp lại không hề tốt như bạn tưởng. Những loại gạo được sàng lọc quá kỹ lưỡng làm cho thành phần dinh dưỡng tốt nhất của gạo như cám gạo bị mất đi hoàn toàn. Thế nên ở những hạt gạo quá trắng sạch, chỉ còn là bột đường trong lõi gạo mà thôi. Đó là nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm như: Huyết áp, tiểu đường, tim mạch….

Dùng nước lạnh để nấu

Việc nấu cơm bằng nước lạnh khiến cho gạo bị trương lên, chất dinh dưỡng bị tan ra trong nước. Thay vào đó, chúng ta nên dùng nước nóng để giúp thời gian nấu cơm ngắn đi, hạt gạo nhanh chín hơn đồng thời chín đều và dẻo hơn. Ngoài ra, lớp ngoài của hạt gạo sẽ nhanh chóng co lại tạo thành 1 lớp màng bảo vệ giúp gạo không bị trương, nứt vỡ, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ không bị hòa tan trong nước hoặc bay hơi.

Mở vung nồi cơm điện sớm

Đối với nấu cơm bằng nồi cơm điện thì theo kinh nghiệm của nhiều chị em, khi nút vừa mới chuyển quá chế độ hâm nóng, nếu mở vung ngay sẽ khiến cơm sẽ bị nhão, mất ngon. Nếu không muốn xới rồi bật lại chế độ nấu 1 lần nữa thì bạn có thể chờ thêm khoảng hơn 10 phút nữa nồi mới mở vung và xới đều lên là được nhé.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang