Mọi người trồng nấm kim châm thì mọc vùn vụt, 2 tuần là ăn "đã đời", cứ hết lại lên mà mình trồng lại luôn thất bại, lý do vì sao?

Trồng nấm kim châm tại nhà tuy khá đơn giản, nhưng đương nhiên cũng đòi hỏi kiến thức của người trồng nấm mà đôi khi, chỉ cần thực hiện sai một bước cũng có thể khiến mọi người không đạt được kết quả như mong muốn.

Nghỉ dịch thì rảnh mà hễ cứ lướt Facebook hoặc TikTok là lại thấy những đoạn clip hướng dẫn cách trồng nấm hoặc các bài chia sẻ với tựa đề kiểu như là: "cách tự trồng nấm tại nhà đơn giản, chỉ sau 2 tuần là ăn đã đời" cùng hàng loạt những bức hình nấm mọc lên tua tủa, trông vô cùng thích mắt, dễ khiến chúng ta phải bắt tay vào hành động ngay tức thì.

Thế nhưng, thực tế đã chứng minh "sự thật vốn luôn phũ phàng" khi có không ít người đã phải nhận về kết quả quá đỗi "lãng xẹt".

Trồng nấm kim châm mà kết quả là không héo khô thì lại ra... dòi?

Mọi người trồng nấm kim châm thì mọc vùn vụt, 2 tuần là ăn

Trồng nấm nhưng lại ra... dòi??? (Ảnh chụp màn hình)

Mọi người trồng nấm kim châm thì mọc vùn vụt, 2 tuần là ăn

Dân mạng bày tỏ cảm giác chán nản khi thu về kết quả sau một thời gian miệt mài chăm chỉ trồng nấm. (Ảnh chụp màn hình)

Mọi người trồng nấm kim châm thì mọc vùn vụt, 2 tuần là ăn

(Ảnh chụp màn hình)

Mọi người trồng nấm kim châm thì mọc vùn vụt, 2 tuần là ăn

(Ảnh chụp màn hình)

Nhìn thì dễ nhưng thực hành lúc nào cũng rất khó là vậy. Song, có vẻ như trồng nấm kim châm vẫn luôn hấp dẫn những "nông dân nhà phố" tới mức họ sẵn sàng bỏ ra thêm nhiều thời gian hơn nữa để tiếp tục vun trồng, thậm chí có người thử đi thử lại tới hàng chục lần. Ấy vậy mà, kết quả vẫn chẳng khá hơn...

Nếu vậy, để thay đổi tình trạng này, việc xem xét lại các lý do tại sao trồng nấm kim châm lại luôn thất bại là điều mà mọi người nên làm ngay lúc này đấy!

Lý do nào khiến bạn trồng nấm kim châm luôn thất bại?

Mặc dù các công đoạn trồng nấm kim châm tại nhà nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại khá khắt khe về các yêu cầu và kỹ thuật.

Chất lượng cây giống không đảm bảo

Để đảm bảo nấm có thể nảy mầm, bạn cần phải chọn được cây nấm khỏe mạnh và còn nguyên bộ rễ. Muốn làm được như vậy, khi chọn mua nấm, các bạn cần quan sát phần dưới của nấm thường sẽ có 1 lớp màng màu trắng trắng, đây chính là lớp rễ của nấm.

Trong trường hợp không có lớp màng màu trắng này thì hãy bỏ qua vì chất lượng cây giống không đảm bảo.

Mọi người trồng nấm kim châm thì mọc vùn vụt, 2 tuần là ăn

Cụm/khóm nấm kim châm phải còn nguyên gốc và trông khỏe mạnh.

Sử dụng đất thông thường để trồng nấm kim châm

Khi trồng nấm kim châm, bạn cần sử dụng các nguyên liệu như: bã cà phê, xơ dừa, bã mía… Lưu ý, các nguyên liệu này cần phải giữ sạch, không được để nấm mốc. Nếu ngay một lúc bạn không có đủ nguyên liệu để trồng mà phải gom dần dần, mỗi lần gom được bạn hãy để vào tủ lạnh bảo quản. Kiểm tra thường xuyên nếu chúng chỉ có hiện tượng mốc một chút thôi cũng cần phải bỏ ngay.

Mọi người trồng nấm kim châm thì mọc vùn vụt, 2 tuần là ăn

Tận dụng bã cà phê để trồng nấm kim châm là cách đơn giản, dễ thực hiện.

Độ ẩm và nhiệt độ không phù hợp

Nấm kim châm từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, nấm kim châm lại không phải có nguồn gốc từ Việt Nam. Song, điều đó chỉ là một phần vì chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được. Chỉ có điều cần lưu ý về hai yếu tố là độ ẩm và nhiệt độ.

Mọi người trồng nấm kim châm thì mọc vùn vụt, 2 tuần là ăn

Để khay trồng nấm nơi có nhiệt độ từ 13 – 18 độ C trong phòng tối, mỗi ngày tháo miệng khay để tưới nước 2 -3 lần/ ngày.

Về độ ẩm: Nấm kim châm cần được duy trì trong độ ẩm khoảng 60%. Mỗi ngày bạn đem nấm ra tưới 2 lần, tuy nhiên chỉ nên tưới phun sương, không nên tưới quá đẫm sẽ khiến nấm bị úng.

Độ ẩm không khí 80 – 85%.

Về nhiệt độ: Nấm phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 13 -18 độ C. Ở miền Bắc, nhiệt độ này có thể đảm bảo vào mấy tháng mùa lạnh, tuy nhiên ở miền Nam thì hoàn toàn không có mùa nào lý tưởng để trồng nấm. Vì vậy, bạn có thể đặt giá thể trồng nấm trong ngăn mát tủ lạnh và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Lưu ý khi trồng nấm kim châm tại nhà

- Khi đổ bã cà phê vào khay nhựa chỉ cần đổ 1 lượng bằng 1/2 khay nhựa, nếu cảm thấy khô nên tưới thêm nước nhưng không để nước ứ đọng nhiều.

- Cắt cụm nấm sát cách gốc khoảng 3 – 4cm là vừa và tách thành các cụm nhỏ hơn để trồng, phần trên thân dùng để chế biến món ăn.

- Vùi những cụm gốc nấm dưới lớp bã cà phê rồi sau đó đậy nắp hoặc lấy túi nilon buộc kín miệng khay/hộp. Hãy nhớ đục một vài lỗ nhỏ để giúp CO2 thoát ra ngoài tránh bị hư nấm.

Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trong chuỗi ngày giãn cách bằng nhiều hoạt động thú vị. Nếu bạn đã trồng nấm kim châm hoặc các loại cây, rau củ quả khác theo cách mà chúng tôi giới thiệu trong thời gian này, hãy chia sẻ cùng chúng tôi qua hashtag #GianCach2TuanNgonNgay để lan tỏa năng lượng tích cực đến những người khác nhé!

 
 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/moi-nguoi-trong-nam-kim-cham-thi-moc-vun-vut-2-tuan-la-an-da-doi-cu-het-lai-len-ma-minh-trong-lai-luon-that-bai-ly-do-vi-sao-162212707195946383.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang