Món bánh siêu cầu kỳ của Malaysia đến thợ chuyên nghiệp còn thấy khó làm: Đẹp không nỡ ăn

Kích thước không lớn nhưng để hoàn thiện những mẻ bánh này, người thợ Malaysia phải hết sức tập trung vì hoạ tiết của chúng quá cầu kỳ.

Nền ẩm thực Malaysia là sự hòa quyện của nhiều dân tộc khác nhau nên có các nghệ thuật chế biến các món ăn rất phong phú, đa dạng. Nhắc tới đây không thể không kể đến món bánh Kek Lapis Sarawak được lấy cảm hứng từ chiếc bánh ngọt Spit Cake của Châu Âu và bánh ngàn lớp Sarawak. Đây được xem như một kiệt tác nghệ thuật của ẩm thực Malaysia nói riêng và châu Á nói chung.

 
  

Ảnh: @kitchen_confidante. 

Món bánh siêu cầu kỳ của Malaysia đến thợ chuyên nghiệp còn thấy khó làm: Đẹp không nỡ ăn - Ảnh 2.

Kek Lapis Sarawak là một phiên bản nâng cấp của chiếc bánh Kek Lapis Betawi của người Indonesia. (Ảnh: @simply.enak.)

Nguyên liệu chủ yếu của bánh là bơ, bột mì, trứng, như những chiếc bánh thông thường khác, nhưng dưới bàn tay tài tình của người Malaysia, kết hợp cùng với bạch đậu khấu, quế, đinh hương, hồi... đã tạo ra một chiếc bánh nghệ thuật với màu sắc phong phú đa dạng như kính vạn hoa.

Món bánh siêu cầu kỳ của Malaysia đến thợ chuyên nghiệp còn thấy khó làm: Đẹp không nỡ ăn - Ảnh 3.

Ảnh: @kitchen_confidante.

Quy trình làm ra chiếc bánh Kek Lapis Sarawak rất phức tạp với những màu sắc được xếp lớp tinh tế, đòi hỏi người làm bánh phải có kỹ năng tay nghề vững vàng và cả sự kiên trì, bởi chỉ cần một lỗi nhỏ sẽ “đi tong” cả chiếc bánh như chơi.

Món bánh siêu cầu kỳ của Malaysia đến thợ chuyên nghiệp còn thấy khó làm: Đẹp không nỡ ăn - Ảnh 4.

Ảnh: @kitchen_confidante.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Atlas Obscura, Sarawakian Jennifer Chen - một nghệ nhân làm bánh Sarawak từ những năm 80 chia sẻ để làm ra chiếc bánh hoàn hảo thì người thợ nào cũng phải gặp không ít lần thất bại.

“Bạn luôn phải suy nghĩ khi làm loại bánh này, thêm nguyên liệu ngoài vào cũng là vấn đề. Ví dụ, nếu bạn muốn cho socola vào bánh thì cần phải đặt nó vào chính giữa, nếu không bánh sẽ bị vỡ”.

  
   

Với sự kỳ công của người thợ như vậy thì giá của Kek Lapis Sarawak thuộc hàng bánh tráng miệng đắt nhất Malaysia với giá 250 RM (khoảng 1.4 triệu VNĐ) cho mỗi chiếc bánh. Ảnh: @cie_keklapis. @lylybakes. @fafau.santai_kitchen.

Năm 2010, chính quyền bang Sarawak đã xem bán là lớp Kek Lapis Sarawak là “Di sản cần bảo vệ” và chỉ được làm trong bang này.

Trên các diễn đàn làm bánh, fanpage Facebook, dân mạng quốc tế không khỏi trầm trồ bởi những họa tiết sắc màu in trên món bánh của Malaysia:

- “Đẹp đến nỗi không nỡ ăn luôn quá. Món bánh này thật sự quá tuyệt”.

- “Tôi sẽ mua vì vẻ đẹp của nó. Màu sắc bắt mắt như một bức tranh nghệ thuật vậy”.

- “Nghĩ đến chiếc pancake ở nhà làm mãi còn bị cháy... Các thợ làm bánh tài tình quá”.

Nguồn: Tổng hợp.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang