Mưa lớn ở miền Bắc có thể kéo dài đến đầu tháng 8

Từ ngày 27/7 đến đầu tháng 8, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh khiến Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to.

Đêm qua và sáng nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp trên biên giới Việt - Trung, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa giông. Một số nơi mưa to như Than Uyên (Lai Châu), Lào Cai trên 40 mm; Bắc Quang (Hà Giang) 70 mm; Tây Hiếu (Nghệ An) 60 mm…

Thanh Hóa trong hai giờ qua cũng mưa to, như Yên Nhân 50 mm. Khả năng trong 3 giờ tới, các khu vực này tiếp tục mưa với lượng 20-50 mm.

Mưa to khiến nhiều khu vực trũng thấp ở Hà Nội có thể bị ngập. Ảnh: Gia Chính.

Mưa to khiến nhiều khu vực trũng thấp ở Hà Nội có thể bị ngập. Ảnh: Gia Chính.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ chiều tối nay đến hết ngày 26/7, Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa giông nhiều nơi. Riêng vùng núi và trung du mưa to, trọng tâm mưa là ở Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái, Lai Châu (50-100 mm một ngày).

Từ ngày 27/7, do dải hội tụ nhiệt đới đi qua Bắc Bộ kết hợp với gió Đông Nam hoạt động mạnh, mưa lớn sẽ mở rộng xuống đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa, có khả năng kéo dài đến đầu tháng 8.

Riêng Hà Nội từ đêm 25 đến ngày 26/7 trời mưa rào; từ ngày 27/7 có mưa to.

Ngày 25-27/7, thượng lưu các sông Đà, Thao, Thái Bình lũ sẽ lên 1-3 m; riêng thượng lưu sông Lô lên 3-5 m. Đỉnh lũ sông Thao, Lô ở mức báo động 2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Trước đó từ ngày 13 đến 21/7, do dải hội tụ nhiệt đới trên bắc biển Đông hoạt động mạnh, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa to. Một số tỉnh như Quảng Ninh, Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa... bị ngập nặng. Các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La... bị lũ quét và sạt lở đất.

Theo Thống kê của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đến sáng nay toàn khu vực có 27 người chết, trong đó Yên Bái 13, Sơn La 6, Phú Thọ 3, Thanh Hóa 3... Hiện còn 7 người mất tích ở Yên Bái, Thanh Hóa và Phú Thọ.

Toàn khu vực có hơn 240 nhà sập, gần 9.000 nhà bị ngập. Hiện nước đã cơ bản rút, chỉ một số khu vực trũng thấp còn ngập.

Theo vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang