Mức xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng cần biết

(lamchame.vn) - Dịch Covid-19 ở Việt Nam đang trong giai đoạn khốc liệt nhất từ đầu dịch đến giờ. Bộ Y tế đã liên tục tuyên truyền về việc người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường để tránh dịch bệnh lây lan. Sáng 30-3, nhiều địa phương đã tiến hành xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức phạt 200.000 đồng/người, theo Điểm a khoản 1, điều 11 Nghị định 176/2013 của Chính phủ quy định có liên quan trong lĩnh vực y tế phòng, chống dịch bệnh.

Chính phủ yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đã lên tới hơn 200 người. Chính phủ liên tục có nhiều động thái quyết liệt để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Từ việc đóng cửa tất cả dịch vụ không cần thiết; hạn chế tất cả các chuyến bay đến và đi từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh – nơi tâm dịch; dừng toàn bộ xe hợp đồng/xe du lịch trên 09 chỗ ra vào 02 thành phố này; cấm người dân tụ tập đông người…

Tuy nhiên, việc yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc đã được thực hiện từ cách đây nửa tháng. Tại Thông báo 98/TB-VPCP ngày 14/3, Thủ tướng đã yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc (cả đối với người Việt Nam, người nước ngoài) tại nơi công cộng từ ngày 16/3/2020.

Bộ Y tế liên tục gửi tin nhắn đến người dân yêu cầu, nhắc nhở đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn…

Thế nhưng, không phải ai cũng thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Những ngày gần đây, để thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhiều địa phương đã tiến hành xử phạt những người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

Thống kê tại một số tỉnh thành

Tại Hà Nội, đã có hơn 20 trường hợp ở quận Hoàn Kiếm bị xử phạt vì không đeo khẩu trang khi ra đường. Riêng trong sáng 30/3, tại ngã tư Lê Thái Tổ - Tràng Thi, lực lượng công an đã phát hiện 4 trường hợp đi xe máy cố tình không đeo khẩu trang. Mỗi người bị phạt với số tiền 200.000 đồng. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp đi xe đạp, đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm không đeo khẩu trang. Khi bị phát hiện, những người này đã bỏ chạy. Việc không đeo khẩu trang không chỉ là nguy cơ cho bản thân mà còn đe dọa sức khỏe của những người khác tại nơi công cộng.

Chính quyền huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước ra quân kiểm tra các cơ sở thuộc nhóm ngành nghề buộc tạm ngừng kinh doanh trong phòng chống dịch Covid-19 và đeo khẩu trang nơi công cộng theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. Sau khi UBND TT.Đức Phong kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 12 người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Trong số 12 người vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, có 1 trường hợp lớn tuổi nên lực lượng xử phạt người này số tiền 100.000 đồng, 11 người còn lại bị xử phạt 200.000 đồng/ người. Tổng số tiền xử phạt thu nộp ngân sách là 2.300.000 đồng.

Ngày 30-3, UBND phường Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, đã xử lý một trường hợp đầu tiên không đeo khẩu trang nơi công cộng trên địa bàn TP Hạ Long. Cụ thể vào hồi 10 giờ 35 phút, tại đường Hạ Long thuộc tổ 1, khu 5A, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh, Tổ công tác của UBND phường Bãi Cháy do bà Lê Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện anh Vũ Thường Lạng, sinh năm 1986, thường trú tại Điền Xá, Nam Trực, Nam Định đã vi phạm không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân, không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Anh Vũ Thường Lạng do không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng nên bị phạt 200 nghìn đồng.

Hành vi của anh Lạng đã vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 11, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Tổ công tác đã ra quyết định xử phạt hành chính anh Lạng 200 nghìn đồng và nhắc nhở cần thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Ngày 30-3, UBND phường Phú Hòa, TP Huế (Thừa Thiên Huế) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức phạt 200.000 đồng/người. Hai trường hợp bị phạt là chị Nguyễn Thị T.H., trú tại thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế), nhân viên một khách sạn tại Huế và anh Hồ Văn T., trú xã Phú Mậu, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế), thợ làm nhôm kính.

Hai trường hợp H. và T. không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt hành chính.

Trước đó, sáng 29-3, H. và T. cùng tới điểm vui chơi tại Công viên Thương Bạc, phường Phú Hòa (phía bắc bờ sông Hương) nhưng không đeo khẩu trang phòng dịch ở nơi công cộng. Hành vi này bị lực lượng công an phường, chính quyền phát hiện nên đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi “không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”, được quy định tại điểm a, khoản 1, điều 11 Nghị định 176/2013 của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực y tế. Ngoài xử phạt hành chính, hai người nói trên còn buộc ký cam kết không tái phạm.

Toàn quốc đang ra quân kiểm tra nghiêm ngặt tất cả các quy định của Chính phủ tại các tỉnh thành, nhằm ngăn chặn triệt để dịch bệnh đang tràn lan.

Mr. Go (Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang