Mỹ cấp phép thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19

Ngày 22/10, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức cấp phép sử dụng thuốc Remdesivir của Gilead Sciences trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trước đó, vào tháng 5, FDA đã cấp phép cho thuốc Remdesivir trong trường hợp khẩn cấp, cho phép các bệnh viện và bác sĩ sử dụng thuốc này cho những bệnh nhân COVID-19 nhập viện dù Remdesivir chưa được cơ quan này phê duyệt chính thức. Thuốc kháng virus Remdesivir được tiêm tĩnh mạch đã giúp rút ngắn thời gian hồi phục của một số bệnh nhân COVID-19 nhập viện. Đây là một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 hồi đầu tháng 10.

Mỹ cấp phép thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 - Ảnh 1.

Thuốc Remdesivir của Gilead Sciences đã được chính thức cấp phép trong điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ (Ảnh: AP)

Công ty Gilead Sciences, đơn vị phát triển thuốc Remdesivir, cho biết, thuốc sẽ được sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 từ 12 tuổi trở lên và phải nhập viện. Remdesivir hiện là phương pháp điều trị đầu tiên và duy nhất được chấp thuận hoàn toàn ở Mỹ đối với bệnh nhân COVID-19, bệnh dịch đã lây nhiễm cho hơn 41,9 triệu người trên toàn thế giới và khiến trên 1 triệu trường hợp tử vong.

Mỹ cấp phép thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 - Ảnh 2.

Các bệnh viện và bác sĩ được phép sử dụng thuốc Remdesivir cho những bệnh nhân COVID-19 nhập viện (Ảnh: AP)

Thuốc Remdesivir được phê duyệt hoặc cho phép sử dụng tạm thời như một phương pháp điều trị COVID-19 ở khoảng 50 quốc gia trên toàn thế giới. Công ty Gilead khuyến cáo, thuốc này chỉ nên được sử dụng trong bệnh viện hoặc trong cơ sở chăm sóc sức khỏe có khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp tương đương với chăm sóc nội trú tại bệnh viện.

Đầu tháng 10, một nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới điều phối đã chỉ ra rằng, loại thuốc này có "ít hoặc không ảnh hưởng" đến tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhập viện. Thuốc Remdesivir đã cho thấy hiệu quả trong việc giảm thời gian hồi phục đối với một số bệnh nhân.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học New England hồi đầu tháng 10, những bệnh nhân được dùng thuốc Remdesivir có tốc độ hồi phục trung bình nhanh hơn từ 5 - 7 ngày so với những bệnh nhân nặng được dùng giả dược. Nghiên cứu cũng cho thấy, Remdesivir làm giảm khả năng bệnh nhân phải dùng đến trợ thở oxy và có thể làm giảm cả nguy cơ tử vong.

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/my-cap-phep-thuoc-remdesivir-trong-dieu-tri-covid-19-20201023123902238.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang