Mỹ tuyên bố biến thể Delta là "mối de dọa lớn nhất"

Biến thể Delta hiện chiếm khoảng 20% tổng số ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ, tăng từ 10% vào khoảng hai tuần trước.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, hôm 22/6 tuyên bố biến thể Delta là "mối đe dọa lớn nhất" đối với nỗ lực dập tắt Covid-19 của Mỹ, báo CNBC đưa tin.

Tiến sĩ Fauci cho biết trong một cuộc họp báo của Nhà Trắng rằng biến thể Delta – biến thể lần đầu được xác định ở Ấn Độ - hiện chiếm khoảng 20% tổng số ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ, tăng từ 10% vào khoảng hai tuần trước.

Tiến sĩ cho biết biến thể Delta dường như đang "đi theo cùng một mô hình" với biến thể Alpha, biến thể lần đầu tiên được xác định ở Vương quốc Anh, với số ca nhiễm cứ hai tuần lại tăng gấp đôi.

Mỹ tuyên bố biến thể Delta là mối de dọa lớn nhất - Ảnh 1.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci.

"Tương tự như tình hình ở Vương quốc Anh, biến thể Delta hiện là mối đe dọa lớn nhất đối với nỗ lực dập tắt Covid-19 của chúng tôi", tiến sĩ nói.

Tuyên bố của tiến sĩ Fauci được đưa ra sau khi Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky, hôm 18/6 kêu gọi người Mỹ tiêm vaccine COVID-19. Bà Walensky dự đoán biến thể Delta sẽ trở thành biến thể COVID-19 thống trị ở Mỹ.

Các nghiên cứu cho thấy biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 60% so với biến thể Alpha, và dễ lây lan hơn so với chủng SARS-CoV-2 gốc được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019.

Bà Walensky nói với chương trình "Good Morning America" của đài ABC: "Dù chủng Delta này đáng lo ngại đến đâu xét về khả năng siêu lây truyền của nó, vaccine của chúng ta vẫn có hiệu quả. Nếu bạn được tiêm vaccine, bạn sẽ được bảo vệ khỏi biến thể Delta này".

Tại Vương quốc Anh, gần đây ​biến thể Delta đã trở thành biến thể chiếm ưu thế, vượt qua biến thể Alpha - được phát hiện lần đầu tiên ở nước này vào mùa thu năm ngoái. Biến thể Delta hiện chiếm hơn 60% các ca mắc mới ở Vương quốc Anh.

Mỹ tuyên bố biến thể Delta là mối de dọa lớn nhất - Ảnh 2.

Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 tại Mỹ

Các quan chức y tế cho biết có những báo cáo rằng biến thể Delta cũng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận những kết luận đó. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy biến thể Delta có thể gây ra các triệu chứng khác với các biến thể khác.Cũng trong cuộc họp báo ngày 22/6, Tiến sĩ Fauci nói rằng Mỹ có "công cụ" để đánh bại biến thể Delta, kêu gọi nhiều người Mỹ tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và "dập tắt dịch bệnh".

Tiến sĩ Fauci trích dẫn một nghiên cứu cho biết: "Hiệu quả của vaccine...hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai của Pfizer-BioNTech là 88% hiệu quả đối với biến thể Delta và 93% đối với Alpha khi đối phó với bệnh có triệu chứng".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm 22/6 rằng có khả năng Mỹ không đạt được mục tiêu của Tổng thống Biden là 70% người Mỹ trưởng thành được tiêm ít nhất một mũi vaccine vào ngày 4 tháng 7.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 18/6 rằng biến thể Delta đang trở thành biến thể thống trị trên toàn thế giới.

Hôm 21/6, các quan chức WHO cảnh báo biến thể này là chủng virus corona nhanh nhất và khỏe nhất, và nó sẽ "chọn ra" những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 thấp.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành của chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO, nói trong một cuộc họp báo rằng biến thể Delta có khả năng "gây chết người nhiều hơn vì nó hiệu quả hơn trong cách lây truyền giữa con người với con người, và cuối cùng nó sẽ tìm những người dễ bị tổn thương, những người sẽ bị bệnh nặng, phải nhập viện và có khả năng tử vong".

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, cho biết biến thể Delta hiện đã lan rộng đến 92 quốc gia. Bà nói rằng "rất tiếc là chúng ta chưa có vaccine ở đúng nơi để bảo vệ tính mạng của mọi người."

WHO đã kêu gọi các quốc gia giàu có, bao gồm cả Mỹ, quyên góp vaccine. Chính quyền ông Biden trước đó đã nêu chi tiết về những nơi họ sẽ gửi tặng 55 triệu liều vaccine, phần lớn trong số đó sẽ được phân phối thông qua COVAX, chương trình tiêm chủng do WHO hỗ trợ.

"Những loại vaccine này có hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh nặng và tử vong. Đó là lý do tại sao chúng ta sản xuất chúng, và đó là mục đích chúng cần đạt được", bà Van Kerkhove nói. "Đây là điều mà COVAX và WHO và tất cả các đối tác của chúng tôi đã vận động để những vaccine này được tiếp cận những người có nguy cơ cao nhất".

(Nguồn: CNBC)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/my-tuyen-bo-bien-the-delta-la-moi-de-doa-lon-nhat-161212306143001803.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang