Nam phi công mắc COVID-19 nặng nhất đã khỏi bệnh, chuyển sang BV Chợ Rẫy điều trị nội khoa

Tất cả bệnh nhân mắc COVID-19 ở nặng tại Việt Nam đã được chữa khỏi. Trong đó bệnh nhân nam phi công đã 6 lần xét nghiệm âm tính, chuyển BV Chợ Rẫy hôm nay

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 khẳng định: Đến sáng 21/5, tất cả các bệnh nhân COVID-19 nặng tại Việt Nam đã được chữa khỏi.

Riêng trường hợp nặng nhất đến thời điểm này là bệnh nhân nam phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại BV bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cũng đã 6 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS- CoV-2; kết quả nuôi cấy virus của bệnh nhân tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cũng không phát triển, cho thấy bệnh nhân đã được điều trị khỏi COVID-19, không thấy khả năng tái nhiễm của vi rút SARS-CoV-2.

“Sáng nay, giám đốc BV Chợ Rẫy đã liên hệ báo cáo chúng tôi qua điện thoại cho biết, đã cùng ê kíp sang BV bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đón bệnh nhân 91 sang BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị hồi sức tích cực, điều trị bệnh lý nền, kiểm soát nhiễm khuẩn. Trường hợp này vẫn sẽ tiếp tục được hội chẩn trực tuyến liên tục, nắm chặt diễn biến của người bệnh để tiến tới ghép phổi khi đủ điều kiện".

“Hiện bệnh nhân 91 không có thân nhân đến nhận hay thăm nom. Thế nhưng, bệnh nhân đã được sự chăm sóc rất tích cực của các y bác sĩ Việt Nam. Ngoài ra, chỉ trong 1 tuần qua đã có 59 người tình nguyện đăng ký hiến phổi cho nam phi công, trường hợp ít tuổi nhất là nam thanh niên 21 tuổi và người cao tuổi (76 tuổi). Điều đó thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam.

Nam phi công mắc COVID-19 nặng nhất đã khỏi bệnh, chuyển sang BV Chợ Rẫy điều trị nội khoa - Ảnh 1.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết: Đến sáng 21/5, tất cả các bệnh nhân nặng COVID-19 tại Việt Nam đã được chữa khỏi.

Chúng tôi tri ân, cảm ơn tấm lòng của những người mong muốn hiến tạng, nhưng bệnh nhân này cần trọn lá phổi chứ không thể sử dụng một phần phổi, vì thế, nguồn phổi hiến từ người chết não là ưu tiên hàng đầu. Với bệnh nhân này cần ghép toàn bộ lá phổi (2 bên phổi) nên nguồn phổi hiến cần lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Tính đến nay, bệnh nhân này đã trải qua 2 tháng 3 ngày điều trị COVID-19, với 46 ngày chạy ECMO vô cùng nguy kịch, phổi đông đặc 90% nay đang có những tiến triển tích cực.

Kết quả chụp CT- Scan phổi lần 2 của bệnh nhân cho thấy, phần phổi phục hồi đã chiếm khoảng 20 đến 30%, chức năng phổi đã cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, mạch và huyết áp của bệnh nhân ổn định, siêu âm tim ghi nhận thất trái co bóp tốt, đồng bộ, dịch màng ngoài tim lớp mỏng.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê cũng thông tin thêm, trường hợp bệnh nhân nặng khác (BN161) 88 tuổi rất nặng, bị xuất huyết não trước khi nhiễm SARS-CoV-2, sau khi được điều trị khỏi COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã được chuyển sang BV Bạch Mai điều trị.

Bệnh nhân này hiện cũng đã được điều trị ổn định sau xuất huyết não, được ra viện.

Hay như trường hợp bệnh nhân COVID-19 thứ 19, là bác gái bệnh nhân số 17 là một ca mắc COVID-19 rất nặng, với 3 lần ngừng tim giờ cũng đã bình phục, tập đi lại, chuẩn bị được ra viện.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tại Việt Nam, việc chống dịch COVID-19 đạt được thành quả thể hiện qua các con số biết nói. Với khoảng 100 triệu dân chỉ có 324 ca mắc COVID-19, không trường hợp nào tử vong.

Bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được điều trị ngay tại y tế tuyến cơ sở, từ trạm y tế, bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh đến bệnh viện Trung ương theo phân tuyến đều trị.

Bởi dù điều trị ở đâu đều tuân theo phác đồ điều trị liên tục được cập nhật mới nhất (Việt Nam đã 3 lần cập nhật phác đồ điều trị) và luôn có sự đóng góp chất xám của các chuyên gia đầu ngành tới từng ca bệnh, nhất là ca bệnh nặng bằng hệ thống hội chẩn trực tuyến.

Như ca mắc COVID-19 là nam phi công người Anh, ngày nào bệnh nhân cũng được hội chẩn, tìm ra phương pháp điều trị, loại thuốc tốt nhất giúp bệnh nhân dần bình phục.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang