Nên ngủ trưa trong khoảng thời gian bao lâu?

(lamchame.vn) - Tất cả chúng ta đều hiểu rằng giấc ngủ trưa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giúp cơ thể nghỉ ngơi thế nhưng, nhiều người thắc mắc không biết nên ngủ trưa trong bao lâu là đạt hiệu quả cao nhất. Thực tế, tùy thuộc vào lịch trình làm việc cũng như mục đích của bản thân, mà chúng ta có thể bố trí cho mình một giấc ngủ trưa thật phù hợp.

Ngủ trưa 10-20 phút

Nên ngủ trưa trong khoảng thời gian bao lâu hình ảnh

Ngủ trưa giúp cơ thể được nghỉ ngơi, từ đó giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung

Với những người thực sự quá bận rộn để có một giấc ngủ trưa đúng nghĩa, hãy cố gắng dành ra khoảng 10-20 phút để chợp mặt trước khi bắt đầu phiên làm việc buổi chiều. Theo các nhà khoa học, mặc dù chỉ là một giấc ngủ có thời gian cực ngắn nhưng hiệu quả mà nó mang lại quả thực vượt xa so với suy nghĩ của chúng ta. Do đó, với khoảng 10-20 phút chợp mắt, nếu thực hiện tốt bạn có thể chuyển sang trạng thái ngủ nông.

Khoảng thời gian này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, từ đó giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung và năng suất làm việc. Ngoài ra, vì cơ thể chỉ mới đi vào giai đoạn đầu của một giấc ngủ hoàn chỉnh, do đó sau khi tỉnh giấc, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo để làm việc.

Ngủ trưa 30 phút

Nên ngủ trưa trong khoảng thời gian bao lâu hình ảnh

Đối với dân công sở, một giấc ngủ trưa 30 phút là lựa chọn hợp lý nhất

Đối với dân công sở, một giấc ngủ trưa 30 phút là lựa chọn hợp lý nhất cho khung giờ làm việc của mình. Thời lượng 30 phút đủ để giúp cơ thể và não bộ có điều kiện nghỉ ngơi sau ca làm việc sáng. Chính vì vậy, khi thức dậy, điều mà bạn có thể cảm nhận thấy rõ nhất chính là sự khỏe khoắn và tươi mới.

Bên cạnh khả năng hồi phục năng lượng, giấc ngủ 30 phút còn là giải pháp hữu hiệu để chúng ta “tái khởi động” khả năng tư duy sáng tạo, vốn bị giảm thiểu dần theo thời gian làm việc trong ngày.

Ngủ trưa 60 phút

Nên ngủ trưa trong khoảng thời gian bao lâu hình ảnh

Việc ngủ trưa 60 phút giúp cải thiện trí nhớ, đặc biệt là khi bạn cần ghi nhớ nhanh các thông tin, số điện thoại, tên người vừa tiếp thu từ buổi sáng

Theo các chuyên gia, việc ngủ trưa 60 phút ngoài khả năng phục hồi năng lượng và tăng năng suất làm việc như các giấc ngủ ngắn hơn nêu trên, còn là liệu pháp tốt nhất để có thể cải thiện trí nhớ, đặc biệt là khi bạn cần ghi nhớ nhanh các thông tin, số điện thoại, tên người vừa tiếp thu từ buổi sáng. Do đó, nếu có việc quan trọng hoàn thành vào ca chiều như: một bài thi, bài thuyết trình hay cuộc họp thì đây cũng là giấc ngủ phù hợp nhất dành cho bạn.

Ngủ trưa 90 phút

Nên ngủ trưa trong khoảng thời gian bao lâu hình ảnh

Nên ngủ trưa 90 phút khi bị mất ngủ trong khoảng thời gian trước đó

Các chuyên gia cho rằng ngủ trưa 90 phút có thể giúp chúng ta có một giấc ngủ hoàn chỉnh, tức là trải qua đủ 5 giai đoạn: ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất sâu và ngủ mơ. Từ đó, cơ thể sẽ được phục hồi cả về thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là với những người đã bị mất ngủ trong khoảng thời gian trước đó.

Trong quá trình phục hồi thì khả năng tư duy sáng tạo cũng được tăng cường. Do đó những kỹ năng mà bản thân mới học được như: tập đi xe đạp, tập chơi đàn… sẽ được bộ não ghi nhớ và đúc kết. Tuy nhiên, việc chuyển qua trạng thái ngủ sâu gây ra tác hại không tốt khi bạn bị đánh thức đột ngột, chúng ta sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt và cần một thời gian để lấy lại sự tỉnh táo. Chính vì vậy, chỉ nên ngủ trưa 90 phút nếu thực sự có đủ quỹ thời gian và lịch trình công việc buổi chiều không quá nặng nề.

Xem thêm: Người có tướng mũi tẹt vận mệnh tốt hay xấu?

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang