Nếu cha mẹ biết cách giao công việc này thật phù hợp thì khi lớn lên con sẽ tự tin, thành công hơn chúng bạn nhiều lần

Bố mẹ không nên lạm dụng mà cần giao công việc này cho con với mức độ phù hợp, tùy theo độ tuổi.

Theo các nhà khoa học, những đứa trẻ giúp bố mẹ làm công việc nhà là những người có năng lực hơn trong tương lai. Cụ thể, làm việc nhà có thể giúp trẻ cải thiện sức khỏe tinh thần, cảm thấy bản thân có vai trò trong gia đình. Tuy nhiên, mỗi việc vặt nên được giới hạn ở một độ tuổi cụ thể và bố mẹ không nên lạm dụng, sai vặt con quá nhiều. 

Thay vào đó, bố mẹ cần chia ra những công việc phù hợp với độ tuổi của con. Từ đó giúp con học thêm những bài học cuộc sống hữu ích.

2-5 tuổi: Học về trình tự và thứ tự

Đối với trẻ mới biết đi, công việc nhà nên giúp trẻ phát triển các kỹ năng mới và cho trẻ thấy rằng mọi công việc đều có điểm đầu, điểm giữa và điểm kết thúc – ví dụ như bạn mặc quần áo lên người, bạn mặc chúng trong một thời gian nhất định và sau đó cho quần áo vào giỏ giặt. Các công việc nhà đơn giản và dễ dàng nhất sẽ dạy trẻ cách chia các dự án lớn hơn thành các bước nhỏ trong tương lai.

Lưu ý: Công việc ở mỗi nhóm tuổi mới bao gồm công việc của tất cả các nhóm tuổi trước đó.

Các công việc được đề xuất: Dọn dẹp đồ chơi và sách, cất đồ đã giặt và phơi khô vào tủ, dọn giường và dọn đĩa sau khi ăn.

Việc nhà theo độ tuổi bố mẹ nên khuyến khích con làm, lợi cho cả bố mẹ và con - Ảnh 1.

2-5 tuổi: Học về trình tự và thứ tự

6-7 tuổi: Học cách giúp đỡ và tham gia vào công việc nhóm

Ở độ tuổi này, trẻ đã có thể tham gia vào nhiều loại công việc nhà hơn. Đây là thời điểm tốt để thấm nhuần tầm quan trọng của tinh thần đồng đội và giúp đỡ người khác: Trẻ có thể giúp bạn nấu ăn, dọn bàn ăn, lập danh sách đồ cần mua và giúp chọn những món đồ cần thiết khi đi mua sắm. Và việc chăm sóc thú cưng trong gia đình không chỉ dạy chúng biết giúp đỡ mà còn rất thú vị. Nhìn chung, đứa trẻ sẽ cảm thấy được tham gia và có cơ hội gắn kết tốt hơn với các thành viên trong gia đình.

Các công việc được đề xuất: Giúp chuẩn bị bữa ăn, mua hàng tạp hóa, dọn bàn ăn, cho thú cưng ăn và tưới cây.

8-9 tuổi: Hiểu rằng mọi thứ đều có vị trí riêng của chúng

Khi trẻ lớn hơn, chúng có thể tự chịu nhiều trách nhiệm hơn, chẳng hạn như tự quản lý đồ đạc của mình. Xung quanh trẻ có một hệ thống, nơi mọi thứ đều có vị trí được chỉ định riêng. Trẻ nên học cách tổ chức không gian sống của mình sao cho mọi món đồ, đồ dùng học tập, đồ chơi và quần áo đều ở đúng vị trí của chúng. Bằng cách này, trẻ học cách kiên định, nhất quán và cách giữ không gian sống của chúng gọn gàng.

Các công việc được đề xuất: Tự sắp xếp đồ đạc, gấp và cất đồ giặt, sắp xếp bát đĩa sau khi rửa và cất dao kéo sau khi dùng,…

Nếu cha mẹ biết cách giao công việc này cho con thật phù hợp thì khi lớn lên, con sẽ tự tin, thành công hơn chúng bạn nhiều lần - Ảnh 2.
 

10-11 tuổi: Trở nên tự lập hơn

Bây giờ đã đến lúc để trẻ tự lập và sẵn sàng cho những nhiệm vụ lớn hơn! Tại giai đoạn này, bạn có thể giao cho con làm những công việc gấp hoặc giới hạn về mặt thời gian, chẳng hạn như chuẩn bị bữa sáng trước khi đi học. Những công việc phức tạp, gồm nhiều giai đoạn như làm bữa sáng khuyến khích trẻ lên kế hoạch trước và tìm ra các bước cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này sẽ giúp trẻ có kỹ năng quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

Các công việc được đề xuất: làm bữa sáng, đổ thùng rác, vứt rác, quét bụi, hút bụi,…

Việc nhà theo độ tuổi bố mẹ nên khuyến khích con làm, lợi cho cả bố mẹ và con - Ảnh 4.
 

12-15 tuổi: Học cách biết ưu tiên

Đối với thiếu niên, việc nhà có thể giúp xây dựng lòng tự trọng tích cực nếu chúng cảm thấy mình có khả năng và được tin tưởng - hay nói cách khác, được đối xử như người lớn. Vì vậy, việc giới thiệu những công việc nhà mới phù hợp với lứa tuổi có thể tạo nên động lực cho những cô cậu tuổi teen. Điều quan trọng là phải dạy chúng tính tự giác và cách đặt ra các ưu tiên, vì vậy việc cho chún sự linh hoạt và tự do trong công việc có thể là một ý tưởng hay.

Các công việc được đề xuất: rửa xe, giặt là, quét sân, dọn dẹp, cắt cỏ, thay khăn trải giường, ủi, may cúc áo và lau cửa sổ.

Việc nhà theo độ tuổi bố mẹ nên khuyến khích con làm, lợi cho cả bố mẹ và con - Ảnh 5.
 

Trên 16 tuổi: Chuẩn bị cho cuộc sống trưởng thành

Khi trẻ bước vào tuổi vị thành niên, chúng đã tương đối có đủ năng lực và khả năng tự lập, vì vậy công việc của chúng bao gồm mọi thứ mà một người lớn bình thường có thể làm. Các công việc bao gồm cả việc quản lý tiền bạc và đối phó với các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, mặc dù tất cả những kỹ năng này chắc chắn sẽ giúp con có cuộc sống tốt hơn sau này, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên đổ hết việc nhà cho con mình.

Các công việc được đề xuất: mua sắm, nấu ăn, đi chợ hay siêu thị, thay bóng đèn, vệ sinh sạch sẽ các thiết bị gia dụng (như xả đá tủ đông), v.v.

Nguồn: Brightside

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/neu-cha-me-biet-cach-giao-cong-viec-nay-that-phu-hop-thi-khi-lon-len-con-se-tu-tin-thanh-cong-hon-chung-ban-nhieu-lan-162201411213524169.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang