Nếu chú ý đến 6 điều này từ khi con còn nhỏ thì bạn quả thực là "bố mẹ vàng mười", con lớn lên ắt hẳn thành công và hạnh phúc

Nuôi dạy trẻ là công việc đầy gian khổ nhưng vô cùng ý nghĩa. Có những điều nếu bố mẹ biết càng sớm thì con lớn lên càng thành công.

Nhà khoa học thiên tài Albert Einstein từng nói: "Mọi đứa trẻ khi sinh ra đều là thiên tài. Thế nhưng trong những giai đoạn bắt đầu tìm hiểu và học hỏi, phương pháp nuôi dạy sai lầm có thể giết chết chất thiên tài sẵn có trong trẻ".

Nuôi dưỡng trẻ là công việc đầy gian khổ nhưng cũng không kém phần ý nghĩa. Và dù có học hỏi, chuẩn bị kỹ lưỡng thế nào thì nhiều bậc cha mẹ vẫn cảm thấy mình chưa đủ kiến thức. Theo các chuyên gia nuôi dạy con, đây là 6 điều bố mẹ cần làm để nuôi dạy trẻ một cách tốt nhất.

1. Chú ý đến ngôn từ, hành động của mình

Trẻ bắt đầu phát triển ý thức về bản thân từ khi còn rất nhỏ. Mọi câu nói, cử chỉ hay biểu cảm của bố mẹ đều gây ra ảnh hưởng với trẻ. Chính vì vậy bố mẹ cần đặc biệt chú trọng chú trọng ngôn từ, hành động trong cuộc sống thường ngày.

Hãy khen ngợi những thành tích của con dù là nhỏ nhất, bởi chúng sẽ khiến con tự hào. Bố mẹ cần tránh nói những câu mệnh lệnh hoặc những từ ngữ dễ gây tổn thương cho trẻ. Ngoài ra, những câu như: "Con thật kém cỏi!" hoặc "Con còn không ngoan bằng em" có thể khiến trẻ tổn thương nặng nề. Hãy thật bao dung với con, để con thấy mình luôn được yêu thương, bao bọc.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần để trẻ tự làm mọi thứ phù hợp với độ tuổi. Điều này nhằm giúp con rèn tính mạnh mẽ, tự lập trong công việc. 

Nếu chú ý đến 6 điều này từ khi con còn nhỏ thì bạn quả thực là
 

2. Muốn con ngoan cần tiếp cận đúng cách

Bạn đã bao giờ để ý xem mình đã phản ứng tiêu cực với con bao nhiêu lần trong một ngày chưa? Bạn có thấy mình mắng mỏ con nhiều hơn khen ngợi không? Đừng cho rằng có quát mắng thì con mới tốt hơn. Hãy nghĩ xem: Bạn cảm thấy thế nào nếu liên tục bị sếp chỉ trích, dù biết những chỉ trích đó cũng là ý tốt?

Nếu muốn con nghe lời, bố mẹ nên có cách tiếp cận hợp lý. Đừng ép con làm theo những gì bố mẹ cho là đúng. Thay vì quát mắng "Dọn phòng ngay không là ăn đòn", bố mẹ hãy khen con: "Con đã dọn giường mà không cần ai nhắc nhở - điều đó thật tuyệt vời!". Cũng đừng quát: "Đưa đồ chơi cho em mau. Sao lớn rồi còn tranh đồ với em?". Thay vào đó hay nói: "Bố mẹ đã thấy con rất kiên nhẫn và biết nhường nhịn khi chơi cùng em gái". Những câu nói này sẽ khuyến khích các hành vi tốt của con. 

Hãy tiếp cận con đúng cách, dùng ngôn từ và thái độ phù hợp. Dần dần bạn sẽ thấy con ngoan ngoãn và tiến bộ vượt bậc.

9 điều cha mẹ biết càng sớm thì con càng thông minh, ngoan ngoãn - Ảnh 1.

Muốn con ngoan thì bố mẹ cần tiếp cận đúng cách. (Ảnh minh họa)

3. Đặt ra những giới hạn và tuân thủ kỷ luật đã đặt ra

Kỷ luật là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Vì chúng sẽ giúp trẻ biết những hành vi nào là được phép và phải học cách tự kiểm soát bản thân. Con trẻ có thể thử thách những giới hạn mà bố mẹ thiết lập, nhưng cũng cần những giới hạn đó để sống trách nhiệm.

Bố mẹ hãy đặt ra một số quy tắc trong nhà để giúp con sống luật hơn, đồng thời thông qua đó dạy dỗ con những bài học sống quý giá. Chẳng hạn như: Không xem tivi cho đến khi làm xong bài tập về nhà, không đánh nhau, không trêu chọc gây tổn thương người khác,..

Có quy tắc thì cũng cần có hình phạt, phần thưởng. Nếu làm sai, con có thể bị cấm túc, bị mất quyền lợi như không được xem tivi. không được đọc truyện tranh,... Nếu làm tốt con sẽ được đi chơi công viên, được mua đồ chơi hoặc có thêm thời gian chơi game,...

4. Dành thời gian cho con

Cuộc sống hiện đại khiến cha mẹ và con cái nhiều khi không có thời gian cùng ngồi ăn cơm, chứ đừng nói là trò chuyện, tâm tình. Tuy nhiên dù bận đến mấy, bố mẹ cũng cần cố dành thời gian cho con. Hãy dậy sớm hơn 10 phút để cùng con ăn sáng, hoặc dành thời gian đi dạo sau bữa tối. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những đứa trẻ không nhận được sự quan tâm từ cha mẹ thường có hành động bốc đồng, nổi loạn. Nguyên nhân bởi con muốn gây sự chú ý với bố mẹ. Bố mẹ càng quan tâm, lắng nghe thì tâm lý con càng vững vàng, giảm tỷ lệ dính líu đến các tệ nạn xã hội.

Hãy đặt vấn đề giao tiếp với con lên ưu tiên hàng đầu. Nếu quá bận, bạn ít nhất hãy dành 15, 20 phút để nói chuyện với con trước khi đi ngủ. Hãy hỏi về một ngày của con và chủ động kể cho con nghe một ngày của bạn. 

9 điều cha mẹ biết càng sớm thì con càng thông minh, ngoan ngoãn - Ảnh 2.

Dành nhiều thời gian cho con bạn sẽ khiến chúng cảm thấy được yêu thương và quan tâm. (Ảnh minh họa)

5. Linh hoạt trong cách nuôi dạy con 

Nếu thường xuyên thấy không hài lòng về hành vi con thì có thể bố mẹ đang đặt quá nhiều kỳ vọng. Bên cạnh đó, môi trường sống cũng ảnh hưởng nhiều đến một đứa trẻ. Nếu muốn con thay đổi hành vi, bố mẹ có thể thử thay đổi môi trường sống. Hoặc bố mẹ có thể thay đổi cách nuôi dạy của mình.

Hãy thử nghĩ lại xem, bạn có đang quá nghiêm khắc với con? Bạn có đang nói "Con không được thế này", "Con phải làm cái kia" quá nhiều hay không? Bạn có đang giám sát con mọi lúc, mọi nơi, đối xử với con như một "thiếu niên còn quấn tã"?

Cha mẹ theo sát con là tốt nhưng cần có mức độ. Đừng khiến con cảm thấy ngột ngạt trong chính gia đình mình. Hãy cho con được tự do trong khuôn khổ. Đừng bắt con phải thay đổi khi chính bố mẹ không chịu đổi thay! Muốn con tốt hơn, cần phải có sự linh hoạt từ cả hai phía.

6. Biết rõ nhu cầu và những hạn chế của bản thân

Cuộc đời này vốn không có ai hoàn hảo và các bậc cha mẹ cũng vậy. Đừng cố luôn tỏ ra mình tài giỏi, trải đời hơn con. Bố mẹ hãy dũng cảm thừa nhận, chính mình cũng có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Việc bố mẹ tự thừa nhận mình còn thiếu sót cũng giúp con học hỏi được nhiều điều trong cuộc sống, giúp con tự tin và giảm áp lực.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng phải dành thời gian cho chính mình. Hãy cho mình một buổi đi chơi riêng, một tối thật rảnh rỗi để cân bằng cuộc sống. Chỉ khi tinh thần của bạn thật tốt thì mới có thể nuôi dạy con cái khỏe mạnh cả về tâm hồn và thể chất.

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang