Nếu không đến bệnh viện khi có dấu hiệu này, mẹ bầu sẽ trở tay không kịp

Trong suốt thai kỳ bà bầu cần luôn chú ý tới tình trạng sức khỏe của mình. Nếu có những dấu hiệu này thì cần đến bệnh viện ngay, bởi thai nhi đang gặp vấn đề không ổn.

1. Ngực tiết sữa kèm theo đau bụng

Trong những tháng cuối cùng của thai kỳ, bầu ngực của nhiều mẹ bầu có thể tiết ra sữa non sớm, đó là hiện tượng hoàn toàn bình thường và bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu sữa non tiết sớm kèm triệu chứng đau bụng hay chảy máu âm đạo thì phải rất cẩn trọng, đặc biệt là với những mẹ bầu có tiền sử sảy thai. Rất có thể bà bầu đang bị rối loạn prolactin. Tình trạng prolactin quá cao có thể ảnh hưởng rất xấu tới thai nhi trong giai đoạn phát triển cuối cùng trong bụng mẹ.

2. Thai nhi chuyển động bất thường

Từ khoảng tam cá nguyệt thứ hai bà bầu đã có thể cảm nhận rõ những chuyển động của thai nhi. Tùy vào từng thời điểm mà em bé có thể chuyện động nhiều hơn hay ít hơn. Chẳng hạn khi em bé ngủ các chuyển động sẽ ít và thưa, nhưng khi có những kích thích như mẹ uống nước lạnh, xoa bụng hay nằm nghiêng… thì chuyển động của em bé sẽ mạnh mẽ hơn. Bà bầu nên thường xuyên theo dõi các chuyển động của thai nhi. Nếu thấy thai nhi đột nhiên ngừng chuyển động, hoặc chuyển động rất ít hay chuyển động nhiều bất thường thì nên đến bệnh viện ngay bởi có thể bé đang bị thiếu oxy hoặc có điều gì đó bất ổn.

3. Đau thắt vùng bụng dưới

Ở những tháng đầu thai kỳ đôi khi bà bầu sẽ cảm thấy đau râm ran ở vùng bụng dưới, đó là do thai nhi làm tổ trong tử cung. Đó là hiện tượng bình thường không có gì đáng lo. Tuy nhiên, nếu bạn bỗng cảm thấy bụng đau dữ dội, đau thành từng cơn kèm theo các dấu hiệu ra máu, đau lưng nhiều thì đó có thể là những dấu hiệu rất nguy hiểm. Bạn nên tới bệnh viện ngay bởi tử cung có thể đang tìm cách đẩy em bé ra ngoài.

4. Ngứa da dữ dội

Trong quá trình mang thai, nhiều bà bầu có triệu chứng ngứa ở vùng da bụng đó là do sự thay đổi nội tiết tố, kèm theo việc bụng bầu ngày một lớn hơn khiến da phải giãn ra. Tuy nhiên nếu cơn ngứa lan rộng khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bụng, lòng bàn tay hay hay ngón chân, thêm triệu chứng vàng da nhẹ thì cần đi khám để xét nghiệm chức năng gan. Đây có thể được chẩn đoán là hội chứng ứ mật intrahepatic và bệnh dẫn đến ngạt thai, sinh non, thai chết lưu, mẹ xuất huyết sau sinh…

5. Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo là dấu hiệu nguy hiểm nhất trong thai kỳ. Dù bạn bị chảy máu ở bất cứ giai đoạn nào cũng đều nguy hiểm, bởi đó là dấu hiệu cảnh báo sảy thai. Nếu như chỉ có một vài đốm máu nhỏ và mờ thì không quá đáng lo, bạn có thể đến kiểm tra lại sức khỏe cho yên tâm. Nhưng nếu bị ra cục máu đông, ra nhiều máu thì đó có thể là dấu hiệu động thai hoặc nguy hiểm hơn là sảy thai, bạn cần tới bệnh viện ngay lập tức.

6. Tiết nhiều dịch âm đạo, có màu hoặc mùi bất thường

Trong thai kỳ dịch âm đạo thường tăng lên do sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể. Tuy nhiên, nếu dịch tiết âm đạo nhiều bất thường, có màu lạ và mùi khó chịu thì bạn nên đi khám ngay. Bởi việc tiết dịch quá nhiều thì có thể do nước ối bị rỉ hoặc vỡ và bào thai đang gặp nguy hiểm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang