Năm mới đừng dại dột làm 7 việc này dễ đen đủi cả năm

(lamchame.vn) - Người xưa có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Đầu năm xuân mới, các bạn nên biết tránh xa 7 điều dưới đây để cả năm may mắn.

Kiêng nói lời không hay, kiêng khóc lóc

Dân gian tin rằng những điều xảy ra trong vài ngày Tết ngắn ngủi cũng ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống cả năm. Tết là dành cho những điều tốt đẹp, bởi vậy, bạn nên nói lời hay ý đẹp thay vì nói lời nặng với người khác. Tránh những lời chê bai, phê phán, khiển trách và thái độ buồn bã, khóc lóc. Năm mới sẽ suôn sẻ biết bao khi bắt đầu bằng những nụ cười và niềm vui.

Kiêng quét nhà và hót rác

Tích truyện sự tích cái chổi đã giải thích vì sao cái chổi được nghỉ ngơi 3 ngày tết. Một phần nữa cũng do dân gian tin là quét nhà 3 ngày tết sẽ khiến tài lộc không cánh mà bay, bỏ nhà ra đi. Mọi người thường quét dọn nhà sạch sẽ trước tết và trong tết, nếu nhà có rác bẩn thì có thể quét gom tụ vào góc nhà chứ không quét ra khỏi nhà. Ngày Tết cũng nên để chổi gọn gàng vì quan niệm dân gian tin rằng nếu bị mất chổi ngày tết sẽ là điềm báo nhà có trộm vào năm mới.

Kiêng quét nhà ngày tết. 

Kiêng cho nước, cho lửa

Lửa và nước là hai “thần tài” của mỗi nhà. Lửa đỏ rực là may mắn, tài lộc. Nước chảy mát mẻ là tượng trưng cho sự hanh thông, thuận buồm xuôi gió, “tiền vào như nước”. Lửa và nước cũng là hai yếu tố quan trọng cấu thành sự sống, biểu tượng cho sự phát triển ổn định của gia đình. Đầu năm có tục kiêng cho lửa, cho nước để tránh hao hụt sinh khí, tài lộc.

Kiêng cho nước và lửa đầu năm. 

Kiêng vay mượn và trả nợ

Thường những ai nợ nần trong năm thường cố xoay sở trả ở cuối năm để không nợ sang năm mới. Ngoài ra, ngày Tết năm mới, không nên đi vay mượn ai, trả nợ ai. Như vậy vô tình sẽ khiến cả hai bên xui xẻo, hao tụt tiền bạc năm mới, đi vay nợ cả năm.

Kiêng làm vỡ đồ

Đồ đạc vỡ dù vô tình ở trong nhà cũng là điềm báo khiến năm mới có nhiều đổ vỡ tình cảm, chia ly. Bạn nên cẩn thận khi sắp xếp, sử dụng các đồ dễ vỡ như thủy tinh, sứ… trong gia đình.

Đồ vỡ là điềm báo sự chia ly.

Kiêng ăn các món xui

Mỗi miền có những món ăn kiêng kỵ ngày tết khác nhau. Miền bắc kiêng trứng lộn, thịt vịt, mực, thịt chó. Miền trung kiêng đu đủ, cá mè. Miền nam kiêng cua, tôm, chuối.

Không chúc tết người đang ngủ

Khi đi chúc Tết, gặp ai đó đang ngủ bạn cũng đừng đánh thức hay làm phiền họ. Giấc ngủ dù ngày thường hay ngày Tết đều rất quan trọng. Một người bị đánh thức khi đang ngủ khiến họ cảm giác cả năm sẽ bị hối thúc, vội vàng, không được chủ động. Đặc biệt, càng không chúc Tết người đang ngủ vì họ sẽ nghĩ bạn trù ẻo họ đau ốm, bệnh tật cả năm.

 Nắm được những điều kiêng kỵ trên đây để không mắc phải sẽ giúp tinh thần của cả bạn và mọi người được an nhiên, thoải mái. Tết có vui vẻ hay không, phụ thuộc nhiều vào tinh thần chứ không chỉ vật chất đầy đủ.

Theo Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang