Nghiên cứu 1000 cặp vợ chồng trong 5 năm phát hiện: Muốn có hôn nhân viên mãn chỉ cần làm 2 ĐIỀU, đảm bảo cả đời không tách rời

(lamchame.vn) - Đây là bí quyết giúp các cặp đôi sống bên nhau tới "đầu bạc, răng long".

Lin Wencai, một chuyên gia nổi tiếng về hôn nhân và tình yêu tại Trung Quốc, đã chia sẻ một báo cáo nghiên cứu: Một cơ quan đã dành 5 năm để phỏng vấn 1.000 cặp đôi.

1.000 cặp vợ chồng này đều đã kết hôn ít nhất 10 năm, tự nhận định mối quan hệ vẫn tốt và tự nguyện tham gia nghiên cứu.

Nghiên cứu cuối cùng đi đến 2 kết luận:

* Kết luận đầu tiên: Để có một cuộc hôn nhân hòa thuận và hạnh phúc, các cặp vợ chồng phải có khả năng giải quyết xung đột;

* Kết luận thứ hai: Các cặp vợ chồng phải phát triển khả năng vun đắp tình bạn nếu muốn cuộc sống thuận hoà.

Hai kết luận đã thức tỉnh nhiều người. Người ta thường nói những lời ngọt ngào dễ hơn khi ở bên nhau, có thể phải mất một thời gian để yêu nhau nhưng quyết định ở bên nhau cả đời đòi hỏi trách nhiệm, sự kiên nhẫn và tin tưởng. Nếu muốn có cuộc hôn nhân hạnh phúc thì việc hòa hợp còn quan trọng hơn cả việc yêu nhau. 

 Yêu thôi là chưa đủ...  

Li Yanan (Trung Quốc) và vợ cũ từng rất yêu nhau trước khi kết hôn và quyết định sẽ ở bên nhau đến hết cuộc đời. Li Yanan rất yêu vợ, anh làm việc chăm chỉ mỗi ngày với hy vọng kiếm nhiều tiền để vợ có cuộc sống tốt hơn. Nhưng vợ anh lại cảm thấy chồng mình ngày càng bỏ bê gia đình. Đây hoàn toàn không phải là cuộc hôn nhân mà cô mong muốn.

Giữa bọn họ không có sự chia sẻ tích cực, dù vẫn còn yêu nhau nhưng sự mệt mỏi vì không hiểu nhau đã khiến cả 2 người mệt mỏi và cuối cùng họ chia tay nhau.

Nghiên cứu 1000 cặp vợ chồng trong 5 năm phát hiện: Muốn có hôn nhân viên mãn chỉ cần làm 2 ĐIỀU, đảm bảo cả đời không tách rời - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Hay một cặp đôi khác là Dương Lỗi (Trung Quốc) và vợ. Họ luôn quan tâm đến nhau, nhưng cuối cùng vẫn không thể tìm được tiếng nói chung. Và họ đã ly hôn sau gần 2 năm chung sống. Chẳng hạn Dương Lỗi không thích ồn ào, anh thích sự riêng tư, bình lặng và giản dị. Trong khi đó, vợ anh là người sôi nổi, rất quan trọng hình thức. 

Dương Lỗi nhớ lại, vào ngày sinh nhật năm ngoái, vợ anh đã bí mật tổ chức bữa tiệc hoành tráng cho anh. Anh không hề cảm thấy vui mừng mà rất hoang mang, lo sợ, khó chịu. Còn vợ anh thì mong muốn nhận được lời khen ngợi từ chồng. Nhiều bất đồng tích tụ lại, cuối cùng cuộc hôn nhân của Dương Lỗi tan vỡ. 

Có thể đây là chuyện nhỏ trong mắt một số người nhưng đây là điều bất đồng giữa các cặp đôi, thực sự có thể khiến hôn nhân tan vỡ, dù họ từng rất yêu nhau. Không chung quan điểm, cách suy nghĩ sẽ biến tình yêu ban đầu trở thành một mớ hỗn độn. 

Nhiều người kết hôn vì quá yêu nhau, thực ra cuối cùng điều giữ chân họ ở lại là những quan điểm, lý tưởng, sở thích, thói quen giống nhau. 

Không có cặp đôi nào sinh ra đã hợp nhau 100%, sinh ra là dành cho nhau. Trong số những người đi qua cuộc đời, nếu chúng ta không suy nghĩ, học cách điều chỉnh để hòa hợp với nhau thì mọi cảm xúc yêu thương ban đầu sẽ tan biến. Điều quan trọng là mỗi người cần biết chấp nhận những mặt chưa hoàn hảo của nhau, cùng nhau cố gắng, vun đắp mối quan hệ vợ chồng. 

  • Tình yêu có 2 giai đoạn

Tiến sĩ Gary Chapman, chuyên gia tư vấn về hôn nhân và các mối quan hệ, từng có một phát hiện quan trọng: "Tình yêu lãng mạn đích thực có 2 giai đoạn. So với giai đoạn đầu của sự lãng mạn, giai đoạn thứ 2 đòi hỏi các cặp đôi suy nghĩ, hành động theo ý thức. Cả 2 bên đều phải nỗ lực để chuyển mối quan hệ trước đó sang một cấp độ khác". 

Sự hòa hợp của một cặp đôi cũng giống như những hoán vị, tổ hợp trong Toán học, có hàng chục tổ hợp nhưng chỉ có 1 tổ hợp phù hợp với 2 người. Chỉ cần tìm được người phù hợp nhất, cho dù gặp mâu thuẫn nào cũng có thể giải quyết. 

Yêu là một nghệ thuật, hòa hợp là một kỹ năng. Sau khi lên men, hôn nhân giống như một bình rượu hảo hạng, càng để lâu càng êm dịu. Nếu lên men không tốt, hôn nhân sẽ giống như hũ dưa chua. Hôn nhân bắt đầu bằng tình yêu nhưng kết thúc bằng mối quan hệ đúng đắn. 

Nghiên cứu 1000 cặp vợ chồng trong 5 năm phát hiện: Muốn có hôn nhân viên mãn chỉ cần làm 2 ĐIỀU, đảm bảo cả đời không tách rời - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

Hôn nhân cũng giống như công việc vậy. Khi bắt đầu, bạn cần phải: 

- Kiên nhẫn rèn luyện tinh thần và tìm phương án hòa hợp giữa 2 người, đó là quản lý. 

- Lắng nghe cẩn thận cảm xúc của đối phương và tôn trọng quyết định, đó là thấu hiểu khách hàng.

- Chú ý tâm trạng đối tác, cùng nhau vì mục tiêu chung, đó là chung chiến lược, định hướng. 

Nếu ví hôn nhân như một tòa lâu đài thì con đường đúng đắn để chung sống giống như những thanh thép đan chéo trên tường thành. Sự tồn tại của nó giúp lâu đài đứng vững. Mỗi cặp đôi cần chung ta xây dựng nên lâu đài thuộc về mình, luôn tôn trọng, yêu thương nhau và cùng đi hết cuộc đời.

Theo Toutiao

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang