Nghiên cứu công bố nước súc miệng có thể giảm lượng virus, ngăn chặn lây lan Covid-19: Các nhà khoa học nói gì?

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 37,9% người nhiễm Covid-19 sau khi dùng nước súc miệng vẫn dương tính khi xét nghiệm sàng lọc RT-PCR, còn 62,1% trong số họ chuyển sang âm tính.

Súc miệng bằng "Chlorhexidine" để tiêu diệt virus đường miệng trong vài giây

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, nhiều chuyên gia đã dành tâm huyết để nghiên cứu khả năng chống dịch của nước súc miệng; các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần "chlorhexidine" trong nước súc miệng có thể nhanh chóng tiêu diệt virus Covid-19 trong miệng và giảm nguy cơ truyền cho người khác.

Điều này thực hư ra sao?

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ (PHRI) cho thấy nước súc miệng có chứa Chlorhexidine có thể ngăn chặn sự nhân lên của Covid-19 và được kỳ vọng sẽ ức chế sự lây lan của virus.

Chlorhexidine là một chất kháng khuẩn tại chỗ, được sử dụng rộng rãi để khử trùng và làm sạch vết thương, nó cũng là một thành phần phổ biến trong nước súc miệng.

Nghiên cứu này được công bố bởi các chuyên gia nha khoa tại Đại học Rutgers và các nhà nghiên cứu bệnh học tại PHRI, và được xuất bản trên tạp chí Pathogens.

Đồng tác giả nghiên cứu và trợ lý giáo sư Eileen Hoskin cho biết: "Là nha sĩ, chúng tôi đối mặt với bệnh nhân rất gần, vì vậy tôi tự hỏi liệu có cách nào để giảm lượng virus tiếp xúc không?"

Khi bác sĩ nha khoa thực hiện chẩn đoán và điều trị, bệnh nhân sẽ thở ra giọt khí, nếu SARS-CoV-2 dính vào sẽ gây nhiễm trùng, và ngược lại.

Làm thế nào để tránh lây nhiễm giữa bệnh nhân và thầy thuốc là một chủ đề quan tâm của nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với một số công thức nước súc miệng đậm đặc. Đầu tiên, pha loãng công thức thành nồng độ nước súc miệng chung, sau đó mô phỏng một môi trường tương tự như khoang miệng của con người và theo dõi sự nhân lên của virus.

Hóa ra chỉ trong vài giây, nước súc miệng chlorhexidine có thể tiêu diệt SARS-CoV-2  trong khoang miệng mô phỏng.

Nghiên cứu công bố nước súc miệng có thể giảm lượng virus, ngăn chặn lây lan Covid-19: Các nhà khoa học nói gì? - Ảnh 1.

Súc miệng và xịt chlorhexidine mỗi ngày để ngăn ngừa nhiễm trùng SARS-CoV-2? Chuyên gia: Có thể

Chuyên gia Hoàng Trọng Đức (Huang Chongde), Tiến sĩ Dịch tễ học ở Nam California, Hoa Kỳ, gần đây đã công bố một nghiên cứu khác để tìm hiểu sâu hơn về tác dụng của nước súc miệng trong việc ngăn ngừa nhiễm virus.

Ông chọn một nhóm bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19 và yêu cầu họ súc miệng hai lần một ngày bằng dung dịch chlorhexidine gluconate 0,12% trong 4 ngày, sau đó thực hiện xét nghiệm RT-PCR (mẫu được lấy từ hầu họng).

Ông nhận thấy chỉ có 37,9% những người được chẩn đoán nhiễm Covid-19 có dùng nước súc miệng vẫn dương tính khi xét nghiệm sàng lọc RT-PCR, 62,1% còn lại là âm tính.

Ngược lại, trong số những người được chẩn đoán nhiễm Covid-19 không dùng nước súc miệng, chỉ có 5,5% cho kết quả âm tính, 94,6% còn lại vẫn dương tính. Các nghiên cứu đã phân tích rằng có thể có mối tương quan giữa việc sử dụng chlorhexidine để súc miệng và ngăn ngừa sự lây nhiễm của bệnh Covid-19.

Không chỉ vậy, nghiên cứu còn nhắm vào một nhóm bệnh nhân khác đã được xác nhận nhiễm Covid-19 và yêu cầu họ sử dụng chlorhexidine xịt họng sau khi súc miệng bằng chlorhexidine.

Người ta thấy rằng chỉ có 14% những người súc miệng và xịt là dương tính với xét nghiệm PCR, đối với những người không sử dụng bất kỳ chlorhexidine nào, có tới 93,8% vẫn dương tính.

Nghiên cứu công bố nước súc miệng có thể giảm lượng virus, ngăn chặn lây lan Covid-19: Các nhà khoa học nói gì? - Ảnh 2.

(Sau khi súc miệng bằng chlorhexidine, kết quả xét nghiệm PCR của những bệnh nhân được xác nhận nhiễm Covid-19 có số người âm tính tang lên. Nguồn ảnh / Unsplash)

Sau khi nghiên cứu của TS Hoàng được công bố, các cuộc thảo luận cũng đã nổ ra và chuyên gia Lý Bỉnh Dĩnh (Li Bingying), người đại diện một nhóm chuyên gia phòng chống dịch, cũng đăng tải một bình luận cá nhân lên mạng xã hội.

Tuy nhiên, TS Hoàng nhấn mạnh trên tờ World Daily rằng nghiên cứu này không phải để ủng hộ rằng "chlorhexidine có thể điều trị Covid-19", mà là để kiểm tra virus sống trong hầu họng của bệnh nhân để khám phá xem chlorhexidine có thể làm giảm số lượng virus một cách hiệu quả và làm giảm nguy cơ làm lây lan virus từ những người bị nhiễm sang những người khác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phản ứng với các hoạt động phòng ngừa bằng nước súc miệng trước đây và cho biết, "Mặc dù một số nhãn hiệu nước súc miệng có thể khử trùng và loại bỏ virus trong nước bọt miệng trong vòng vài phút, nhưng điều đó không có nghĩa là nước súc miệng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng".

Ngay cả Li Shi Delin, một nhà sản xuất nước súc miệng lớn, đã nói rõ trên trang web chính thức của mình rằng nước súc miệng của công ty ông không thể điều trị bất kỳ loại virus mới nào. Đây chỉ là một giả thuyết chưa được chứng thực.

Nghiên cứu công bố nước súc miệng có thể giảm lượng virus, ngăn chặn lây lan Covid-19: Các nhà khoa học nói gì? - Ảnh 3.

TS. Amesh A. Adalja

Amesh A. Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm Sức khỏe và An toàn Johns Hopkins, nói với truyền thông Mỹ: "Nước súc miệng có thể giết chết nhiều loại sinh vật, nhưng việc có thể tiêu diệt vi khuẩn, không có nghĩa là nó có thể ngăn ngừa nhiễm trùng.  Ông nhấn mạnh, không khó để chống lại SARS-CoV-2 trong môi trường không thuộc cơ thể người.

Thomas Russo, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bang New York tại Buffalo, cũng cho biết phần lớn nghiên cứu được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm, sử dụng nước súc miệng để tiêu diệt virus.

Nhưng nếu bạn đã bị nhiễm SARS-CoV-2, thì virus đã xâm nhập vào cơ thể và gây ra thiệt hại. "Hơn nữa, virus có thể xâm nhập vào tế bào của con người qua mắt và đường hô hấp".

Nghiên cứu công bố nước súc miệng có thể giảm lượng virus, ngăn chặn lây lan Covid-19: Các nhà khoa học nói gì? - Ảnh 4.

GS. Thomas Russo

Dùng chlorhexidine để súc miệng cần chú ý 3 điều

Theo nghiên cứu, nước súc miệng chlorhexidine thực sự có thể làm giảm số lượng virus trong một môi trường cụ thể. Do đó, nếu người mang virus súc miệng nhiều hơn, nó có thể ngăn virus truyền qua miệng và sau đó lây nhiễm sang cho người khác.

Nhưng chlorhexidine không thể tạo ra tác dụng chữa bệnh. Những người chưa mắc bệnh, súc miệng bằng chlorhexidine sẽ không bảo vệ được cho bạn ngăn ngừa 100% khả năng bị nhiễm Covid-19, tốt nhất nên đeo khẩu trang và kính bảo hộ những lúc bình thường, nên ít ra ngoài và sát trùng, vệ sinh sạch sẽ.

Tuy nhiên, khi dịch nóng lên, nhiều người thậm chí không biết mình đã bị nhiễm bệnh hay chưa, nếu bạn hình thành thói quen súc miệng hàng ngày, bạn thực sự có thể ngăn chặn virus lây truyền sang người khác trong thời gian ủ bệnh và lây nhiễm không có triệu chứng.

Ngoài ra, nó cũng có thể đóng vai trò bảo vệ khỏi những rủi ro khi đến gặp nha sĩ.

Giáo sư Russell cho rằng tác dụng chống dịch của nước súc miệng quả thực rất đáng để nghiên cứu, nhưng công chúng không cần coi nước súc miệng là thần dược, tích trữ một lượng lớn hàng hóa, hoặc súc miệng nhiều lần trong ngày.

Nếu bạn muốn sử dụng nước súc miệng có chứa chlorhexidine để giữ vệ sinh răng miệng, bạn có thể hỏi bác sĩ để được hướng dẫn hoặc làm theo các bước sau:

Trước khi sử dụng: Đánh răng và làm sạch miệng

Khi sử dụng: Mỗi lần dùng 15ml, súc miệng trong 30 giây, không pha với các chất khác (kể cả nước); ngày dùng khoảng 2 lần (sau khi ăn sáng, trước khi đi ngủ)

Sau khi sử dụng: Đợi ít nhất 30 phút trước khi chạm vào nước, ăn hoặc uống.

Nghiên cứu công bố nước súc miệng có thể giảm lượng virus, ngăn chặn lây lan Covid-19: Các nhà khoa học nói gì? - Ảnh 5.

Cần lưu ý rằng liều lượng của nước súc miệng chlorhexidine có thể được điều chỉnh theo thể trạng cá nhân, nếu có bất kỳ khó chịu hoặc các vấn đề đặc biệt về răng miệng, hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để có liều lượng phù hợp.

Cuối cùng, không phải ai cũng thích hợp sử dụng nước súc miệng chlorhexidine, kể cả trẻ nhỏ, bệnh nhân nha chu, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, sử dụng chlorhexidine có những rủi ro nhất định, liều lượng cần được điều chỉnh hoặc sử dụng tạm thời.

Nguồn: News Medical Net, EurekeAlert, Drbeen Medical Lectures, Healthline, WebMD, Health

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang