Nghiên cứu mới cho thấy: Người mẹ sẽ mất ngủ ít nhất 6 năm kể từ khi có con

Dù đều lên chức làm cha mẹ nhưng nghiên cứu đã chứng minh chất lượng giấc ngủ của các ông bố và bà mẹ có sự khác biệt đáng kể.

Chúng ta đều biết rằng sau khi có con, tất cả các ông bố bà mẹ đều sẽ rơi vào tình trạng bị mất ngủ. Thông thường, mọi người chỉ nghĩ rằng họ bị mất ngủ trong khoảng 1 năm đầu lúc con còn nhỏ, chứ sau khi cai sữa đêm rồi thì cha mẹ sẽ được ngủ yên giấc tròn.

Tuy nhiên, Trường Đại học McGill (Canada) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy các cha mẹ, đặc biệt là các bà mẹ, sẽ bị mất ngủ ít nhất trong vòng 6 năm kể từ khi có con.

Nghiên cứu mới cho thấy: Người mẹ sẽ mất ngủ ít nhất 6 năm kể từ khi có con - Ảnh 1.

Các bà mẹ sẽ mất ngủ ít nhất 6 năm kể từ khi có con (Ảnh minh họa).

Nghiên cứu này đã được xuất bản trên Tạp chí Khoa học Giấc ngủ do Tiến sĩ Marie-Hélène Pennestri – công tác tại trường Trường Đại học McGill dẫn đầu. Theo đó, Tiến sĩ Pennestri đã xem xét mô hình giấc ngủ của 54 cặp vợ chồng và 3 bà mẹ đơn thân trong suốt hai tuần. Sau đó, ông cùng các cộng sự phân tích các mô hình.

Kết quả thu được cho thấy các bà mẹ có xu hướng mất ngủ nhiều hơn các ông bố. Họ thường xuyên thức dậy trong đêm, do đó, giấc ngủ của họ tách ra thành nhiều đoạn rời rạc vì phải thức dậy chăm sóc con mỗi đêm. Nhưng có một điều đáng ngạc nhiên là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bà mẹ đang nuôi con đầu lòng thường có giấc ngủ ngon hơn những bà mẹ sinh con thứ hai hoặc thứ ba. Trong khi đó, giấc ngủ của các ông bố lại rất ít bị gián đoạn.

Nghiên cứu mới cho thấy: Người mẹ sẽ mất ngủ ít nhất 6 năm kể từ khi có con - Ảnh 2.

Mất ngủ nhiều rất hại cho sức khỏe nên các bà mẹ nên nhờ sự hỗ trợ từ chồng và người thân (Ảnh minh họa).

Tiến sĩ Pennestri nói: "Sự khác nhau về chất lượng giấc ngủ giữa ông bố và bà mẹ có thể được giải thích là do 96% các ông bố tham gia nghiên cứu đều phải đi làm vào ban ngày. Vì vậy, các mẹ thường sẽ thay chồng chăm con vào ban đêm. Do đó, hầu như cả ngày lẫn đêm, bà mẹ đều không được ngủ một giấc dài trọn vẹn".

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Pennestri cũng đưa ra lời giải thích thêm rằng các bà mẹ có từ 2 đứa con trở lên sẽ mất ngủ nhiều hơn các bà mẹ lần đầu sinh con vì họ ngoài việc phải chăm cho đứa nhỏ nhất thì còn lo cho những đứa con lớn của mình.

Nghiên cứu mới cho thấy: Người mẹ sẽ mất ngủ ít nhất 6 năm kể từ khi có con - Ảnh 4.
 

Mất ngủ là một tình trạng không tốt và nếu bị mất ngủ nhiều ngày có thể gây một loạt các triệu chứng về sức khỏe, thậm chí gây chết người. Theo thông tin từ Hiệp hội Khoa học Giấc ngủ, trong vòng 24 giờ đầu tiên khi thiếu ngủ, lượng hormone trong cơ thể thay đổi, dẫn đến tăng huyết áp.

Đến ngày thứ 2, cơ thể không còn khả năng phân hủy glucose đúng cách dẫn đến cảm giác thèm ăn. Nhiệt độ cơ thể của người bị thiếu ngủ cũng giảm xuống và hệ miễn dịch bị tổn hại. Chưa kể, mất ngủ còn khiến bạn bị giảm trí nhớ và sinh ra ảo giác.

Do đó, Tiến sĩ Pennestri khuyên các bà mẹ nên tranh thủ ngủ trong lúc con ngủ, dù đó là ban ngày hay ban đêm. Ngoài ra, bạn nên nhờ chồng và người thân giúp đỡ công việc nhà, trông con giúp trong khi bạn tranh thủ ngủ một lát.

Nguồn: Dailymail, Baby, Sleep

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang