Nghiên cứu mới ở quốc gia tiêm vaccine COVID-19 nhanh nhất thế giới: Lợi ích nhân đôi!

Israel bắt đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người lớn vào tháng 12/2020. Chỉ trong vòng 9 tuần sau đó, quốc gia này đã tiêm phòng cho gần một nửa dân số.

Theo dữ liệu mới được công bố từ Israel, quốc gia triển khai tiêm vaccine COVID-19 nhanh nhất thế giới, việc tiêm chủng rộng rãi và nhanh chóng đã đem lại lợi ích kép, báo New York Times đưa tin.

Cụ thể, theo nghiên cứu mới của Israel được công bố trên tạp chí Nature Medicine hôm 10/6 được tiến hành dựa trên tình hình tiêm chủng cho những người từ 16 tuổi trở lên, những người chưa được tiêm vaccine cũng được hưởng lợi từ điều này.

Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mỗi khi số người từ 16-50 tuổi tăng thêm 20% thì tỷ lệ người dưới 16 tuổi chưa tiêm phòng mắc COVID-19 sẽ giảm 50%.

Theo ông Roy Kishony, nhà sinh vật học, nhà vật lý và nhà khoa học dữ liệu nghiên cứu sự tiến hóa của vi sinh vật và bệnh tật tại Viện Công nghệ Technion-Israel: "Việc tiêm phòng không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân người tiêm mà còn cả những người xung quanh họ."

Israel bắt đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người lớn vào tháng 12/2020. Chỉ trong vòng 9 tuần sau đó, quốc gia này đã tiêm phòng cho gần một nửa dân số.

 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ y tế điện tử ẩn danh của các thành viên tại Dịch vụ chăm sóc sức khỏe Maccabi - một tổ chức bảo vệ sức khỏe ở Israel. Họ đã phân tích hồ sơ tiêm chủng và kết quả xét nghiệm COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 6/12/2020 đến ngày 9/3/2021. Các hồ sơ đến từ 177 khu vực địa lý khác nhau, có tỷ lệ tiêm chủng vaccine khác nhau.

Đối với mỗi cộng đồng, nhóm nghiên cứu đã tính toán tỷ lệ người lớn trong độ tuổi từ 16-50 được tiêm vaccine COVID-19 vào các thời điểm khác nhau. Họ cũng tính toán tỉ lệ xét nghiệm PCR của trẻ em dưới 16 tuổi cho kết quả dương tính.

Họ đã phát hiện ra mối tương quan rõ ràng: Khi số người lớn trong cộng đồng đi tiêm vaccine COVID-19 ngày càng gia tăng, thì tỷ lệ trẻ em dương tính với SARS-CoV sẽ giảm xuống.

Những người được chủng ngừa ít có khả năng bị nhiễm virus hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng ngay cả khi những người được chủng ngừa nhiễm virus, họ có thể có tải lượng vi rút thấp hơn, giảm khả năng lây nhiễm của họ. Như vậy, khi càng có nhiều người đi tiêm thì những người chưa tiêm hoặc chưa đủ điều kiện tiêm sẽ càng ít nguy cơ bị nhiễm bệnh hơn./.

(Theo NYT)

 

Link gốc: https://soha.vn/nghien-cuu-moi-o-quoc-gia-tiem-vaccine-covid-19-nhanh-nhat-the-gioi-loi-ich-nhan-doi-20210612234023852.htm?fbclid=IwAR3YPowDx5LhuGyLvW0BmCWbBf5WoGe_Qj_ztjwMgypKqBnIdv8SLPwobUw

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang