Ngộ độc và mất mạng vì uống thuốc đông y trị tiểu đường có chứa chất cấm

(lamchame.vn) - Nhiều bệnh nhân bị tiểu đường, không điều trị theo chỉ định của bác sĩ mà uống thuốc đông y trôi nổi trên thị trường gây mất mạng.

Mất mạng vì tự ý dùng thuốc điều trị tiểu đường

Ngày 15/2/2019, bệnh nhân V.T.H.Ng bị tiểu đường tuýp 2 được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng nghi do ngộ độc Phenformin - Đây là hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua.

Được biết, bệnh nhân bị đái tháo đường cách đây 3 năm, không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà uống thuốc tiểu đường hoàn mỗi ngày 8 viên.

Viên tiểu đường hoàn màu xanh hoặc đỏ chứa phenformin đã bị cấm sử dụng. 

Tương tự, trước đó một bệnh nhân nam, 57 tuổi ở Lạng Sơn bị tiểu đường từ nhiều năm và thường xuyên sử dụng thuốc Đông y. Thấy bệnh tình ngày càng nặng, gia đình đã đưa người bệnh vào BVĐK Lạng Sơn cấp cứu, sau đó được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng, có dấu hiệu như viêm phổi, suy đa tạng… Qua xét nghiệm, kết hợp tìm hiểu từ người nhà bệnh nhân, các bác sĩ được biết bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm trị tiểu đường có tên là Tiểu đường hoàn. Sau 4-5 ngày cấp cứu tại BV Bạch Mai, bệnh nhân này không qua khỏi.

Mới đây Khoa Hồi sức tích cực lại tiếp nhận một bệnh nhân nam 66 tuổi ở Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bị đái tháo đường, tăng mỡ máu. Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng sốc, huyết áp tụt, suy hô hấp, suy tim, suy thận cấp…

 2 loại thuốc Tiểu đường hoàn bệnh nhân dùng, trong đó viên màu xanh có chứa Phenphormin.

Qua xét nghiệm thì thấy lượng axit lactic trong máu tăng vọt. Theo đó, các bác sĩ đã cho bệnh nhân lọc máu 3 ngày liên tục, tuy nhiên bệnh vẫn không thuyên giảm. Đặc biệt, trước đó bệnh nhân dùng khá nhiều viên Tiểu đường hoàn.

Cảnh báo thuốc đông y không rõ nguồn gốc

Lãnh đạo Cục Y dược học cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, đã có công văn thông báo về sản phẩm có nhãn ghi là Viên thuốc màu xám (thuốc trị bệnh tiểu đường) dương tính với Phenformin.

Mẫu sản phẩm Viên thuốc màu xám được lấy tại tỉnh Cần Thơ do Nhà thuốc YHCT tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký. Sản phẩm này qua kiểm nghiệm dương tính với Phenfomin.

Mới đây, Cục An toàn Thực phẩm cũng đã có cuộc kiểm tra việc sản xuất, lưu hành "thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn" đối với Công ty Cổ phần Difoco. Kết quả phát hiện sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu "Thảo dược tiểu đường", "Thảo dược hỗ trợ tiểu đường" đã phối trộn sẵn không đúng với tên nguyên liệu đã công bố.

Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu Difoco ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông sản phẩm, đồng thời tiến hành thu hồi trên thị trường.

Người dân hiện nay đang hoang mang thật giả lẫn lộn trong hàng ngàn các loại sản phẩm hỗ trợ trị tiểu đường. Chỉ cần chọn nhầm, người tiểu đường có nguy cơ bị tổn thương gan, mạch máu, tim, thận, suy đa tạng thâm chí tử vong.

Người tiêu dùng hãy trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức để cẩn trọng khi chọn sản phẩm hỗ trợ trị tiểu đường.

Theo SHTT

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang