Ngôi nhà ống của đại gia đình trong hẻm nhỏ ấp ủ ý tưởng suốt 10 năm, đổi 3 đội thợ mới hoàn thành ở Sài Gòn

Khi cải tạo ngôi nhà ống có diện tích 100m², chủ nhà đã đặt ra rất nhiều yêu cầu khó nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho một gia đình nhiều thế hệ cùng sinh sống.

Mỗi ngôi nhà đều mang câu chuyện của riêng mình, về vui buồn, về những kỉ niệm suốt bao tháng năm che chở cho những thành viên sống dưới mái nhà ấy. Ngôi nhà cũ trong một con hẻm ở Lý Chính Thắng, quận 3, TP.HCM này cũng thế, nó vốn là nơi "chôn rau cắt rốn" của nhiều thành viên trong gia đình. Tuy vậy, thời gian đã khiến ngôi nhà xuống cấp nhiều và rõ ràng để đảm bảo tiện nghi, ngôi nhà cần được sửa lại.

Thực ra ý tưởng cái tạo nhà đã nhen nhóm từ 10 năm trước, nhưng do một số biến cố nên phải tạm gác lại. Mãi gần đây, ngôi nhà mới được thi công với một bản thiết kế hoàn toàn mới so với dự kiến ban đầu. Mong muốn của gia chủ khi cải tạo nhà là sẽ thắt chặt thêm tình cảm của các thành viên trong gia đình, cũng như tạo nên một không gian sống ấm cúng để người mẹ đã cao tuổi được vui vầy cùng con cháu.

Mặt tiền của ngôi nhà

Khu đất có diện tích khoảng 100m² nhưng lại có dạng hình ống với chiều ngang hẹp, chỉ 3,3m. Tuy vậy yêu cầu chủ nhà đưa lại khá nhiều khi mong muốn với bốn tầng lầu, ngôi nhà sẽ có năm phòng cho gia đình, chưa kể phần phía sau cho thuê trọ. Với yêu cầu này ngôi nhà mới được chia thành 2 khối nhà riêng biệt nhưng vẫn kết nối với nhau bởi khoảng không gian chung và những chiếc cầu thang đầy màu sắc.

Hệ giếng trời giúp ngôi nhà ống thoáng đãng.

Để tạo ra sự độc đáo, thu hút cho các không gian, "mặt tiền" của những căn phòng mang hình dáng đặc trưng của một ngôi nhà với mái hình tam giác, cửa chính và cửa sổ. Mỗi phòng được phân biệt bằng gam màu vàng nâu của gỗ, kết hợp cùng với những bức tường trắng, cầu thang sơn màu đơn sắc khiến cho không gian nhà giống như một bức tranh sinh động vậy. Nhờ thiết kế này, mỗi gia đình đều sở hữu những không gian rất riêng tư nhưng gắn kết trong căn nhà lớn.

Trước mỗi phòng ngủ đều được trang trí độc đáo với phần mặt tiền như một ngôi nhà.

Hệ cầu thang bằng thép màu sắc và mặt tiền độc đáo tạo sự riêng tư cho các phòng.

Chiếc cầu thang nối liền khoảng cách giữa khối nhà trước - sau

Không gian sinh hoạt chung của đại gia đình và của bà mang hơi hướng cổ điển. Theo mong muốn cả chủ nhà, ở khu vực này, các yếu tố cổ kính được các KTS điểm xuyết thật tinh tế. Tại đây bạn sẽ thấy những viên gạch ngói, những chiếc chụp đèn bằng gốm, đến những viên gạch bông mang màu của thời gian.

Phòng sinh hoạt chung của gia đình.

Gạch ngói - một vật liệu tôn lên chi tiết cổ được kiến trúc sư ưu ái sử dụng khá nhiều

Phòng của bà ngay ở lầu 1 với hướng nhìn ra khoảng sân thoáng đãng.

Bên trong phòng ngủ của bà.

Căn phòng của bà liên thông với phòng bếp ấm cúng, giúp các thành viên dễ kết nối với nhau hơn.

Phòng bếp nhìn từ bên ngoài.

Các khoảng giếng trời bố trí thông minh giúp ngôi nhà ngập tràn trong ánh sáng.

Phòng bếp - ăn - sinh hoạt chung bố trí trong một mặt bằng.

Góc nghỉ hoà mình cùng với thiên nhiên

Sau một năm thi công, ngôi nhà đã trở thành không gian đoàn tụ của đại gia đình. Tuy trong quá trình thiết kế ngôi nhà phải "qua tay" 3 đội thầu thì mới có được dáng vẻ như hiện tại. Tuy vậy, quả ngọt nhận được cho sự cầu kỳ, kỹ tính này ai cũng có thể nhận ra được. Không chỉ mới mẻ, tiện nghi mà ngôi nhà còn vô cùng ấm áp và khiến người ta có cảm giác thoải mái, thư giãn khi trở về nhà

Thông tin dự án:

Thiết kế: Time Architects

Kiến trúc sư chủ trì: Nguyễn Duy

Địa điểm: TP Hồ Chí Minh

Năm hoàn thành: 2017

Tổng diện tích sàn xây dựng: 500m²

Hình ảnh: Quang Dam

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang