Người bị tố cầm đầu vụ iFan lừa đảo 15.000 tỷ đồng kêu vô can

Ông Diệp Khắc Cường, người hợp tác cùng Đàm Vĩnh Hưng, khẳng định không liên quan đến vụ lừa đảo 15.000 tỷ đồng.

Sau 4 ngày người dân căng băng rôn tố cáo Công ty Modern Tech chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức huy động vốn mua tiền ảo iFan, hôm nay ông Diệp Khắc Cường, một trong những người bị bêu tên trong nhóm lừa đảo, đăng đàn khẳng định vô can.

Ông Diệp Khắc Cường là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Mạng lưới hữu nghị (FNC), hoạt động trong lĩnh vực giải trí, làm đẹp, thời trang, công nghệ kỹ thuật số. Ông xác nhận năm 2017 có một nhóm sáng lập iFan đặt vấn đề hợp tác làm tiền ảo và ICO (phát hành tiền ảo) huy động vốn nhưng chỉ dừng lại ở mức độ trao đổi thông tin công nghệ.

Trong buổi gặp báo chí sáng 11/4, ông Cường trần tình, công ty của ông có dự án tạo ra ứng dụng dành cho người nổi tiếng là Vfan để lưu trữ dữ liệu (hình ảnh, nhạc Việt…), trong đó Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ đầu tiên thực hiện ứng dụng này. Người hâm mộ sẽ mua nội dung bản quyền thông qua ứng dụng này. iFan đặt vấn đề hợp tác với Vfan để tích hợp vào ứng dụng này qua cổng thanh toán bằng tiền ảo iFan.

"Những buổi nói chuyện ban đầu đôi bên thuần túy về công nghệ. iFan đề nghị tôi đứng ra giới thiệu cho nhà đầu tư về nền tảng công nghệ của mình nên tôi đồng ý tham dự", ông Cường giải thích. Đây chính là lý do dù chưa ký bất kỳ văn bản thỏa thuận nào, ông vẫn tham dự hai buổi chia sẻ với nhà đầu tại TP HCM và Hà Nội do iFan tổ chức.

Trong chương trình chia sẻ này, nhà đầu tư rất hứng thú với công nghệ của Vfan. Lãnh đạo iFan tham dự hai buổi chia sẻ này khá đông. Trong đó, Vũ Hữu Lợi có vai trò chủ đạo khi trực tiếp kêu gọi nhà đầu tư mua đồng iFan.

Ông Diệp Khắc Cường cho biết ông chỉ là công cụ của iFan và không liên quan đến iFan như những gì nhà đầu tư tố cáo. Ảnh: P.V

Ông Diệp Khắc Cường cho biết ông chỉ là công cụ của iFan và không liên quan đến iFan như những gì nhà đầu tư tố cáo. Ảnh: P.V

Tuy nhiên, trong thời gian công tác tại Mỹ, ông Cường phát hiện bị iFan sử dụng tên tuổi, hình ảnh cá nhân và một số nghệ sĩ để kêu gọi đầu tư tiền ảo. Cùng thời điểm đó, Đàm Vĩnh Hưng cũng liên lạc với ông Cường, đề nghị xử lý thông tin này trong vòng 24 tiếng. Nếu không, Đàm Vĩnh Hưng sẽ rút khỏi dự án của Vfan. "Sau khi về nước, tôi triệu tập cuộc họp với iFan và một số nhà đầu tư để tuyên bố ngừng hợp tác. Tuy nhiên, phía iFan ngắt liên lạc và không đến dự”, ông Cường cho hay.

Ông Cường bắt đầu nghi ngờ iFan có dấu hiệu lừa đảo từ tháng 10/2017 và khi đó đã chủ động đăng video cảnh báo nhà đầu tư. Nhưng ông chỉ biết vài người nên không thể chia sẻ thông tin đến tất cả mọi người. Vị này cũng bày tỏ nỗi quan ngại nếu chia sẻ thông tin không chính xác có thể bị kiện ngược lại tội vu khống.

Theo ông Cường, vì vụ giăng băng rôn trước trụ sở Modern Tech bêu xấu hình ảnh của ông nên không thể tiếp tục im lặng. "Tôi không dính dáng gì đến iFan. Tôi chỉ là công cụ của họ. Không đầu tư gì vào đây, nhưng tôi là người thiệt hại nặng nhất bởi uy tín cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đe dọa đến hợp đồng với những đối tác hiện tại và sau này”, ông nói.

Trả lời về những cáo buộc là người cầm đầu sáng lập iFan, liên kết với iFan, hoặc đứng sau iFan để lừa nhà đầu tư, ông Cường cho rằng cáo buộc có giá trị hay không thì phải chờ cơ quan công an điều tra dựa trên chứng cứ pháp lý.

Trong thông cáo báo chí ngày 9/4, ông Cường cho biết đã gửi đơn tố cáo đến C50, PC46 và hôm nay tiếp tục gửi đến Công an TP HCM và Công an quận 1. Ông Cường cho biết thêm đang bàn với luật sư để hỗ trợ cho một số nhà đầu tư mất tiền trong vụ huy động vốn vào iFan.

Trước buổi đăng đàn của ông Cường, hôm 10/4, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người được mời tham gia Vfan của ông Diệp Khắc Cường, cũng bị nhà đầu tư iFan tố có liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt 15.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nam ca sĩ tuyên bố với báo chí anh không liên quan đến iFan.

Đàm Vĩnh Hưng giải thích, anh chưa từng ký hợp đồng đại diện hình ảnh nào với dự án tiền ảo iFan hay có bất kỳ sự kêu gọi đầu tư nào vào đồng tiền này. Nam ca sĩ và một số đồng nghiệp chỉ được mời để làm hình ảnh và hợp tác về nhạc trên ứng dụng ShowBizStore. Theo lời Đàm Vĩnh Hưng, việc ông Diệp Khắc Cường có mặt tại một số sự kiện họp mặt các nhà đầu tư iFan với vai trò diễn giả, giới thiệu hệ thống Vfan - nơi người dùng có thể mua các bài hát, album có bản quyền trên ứng dụng của các ca sĩ khiến nhà đầu tư nhầm tưởng.

Ngoài Đàm Vĩnh Hưng, các ca sĩ khác gồm Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà và diễn viên Trấn Thành cũng tuyên bố không liên quan. Các nghệ sĩ này cho biết hình ảnh của họ đã bị lợi dụng xuất hiện tại các dự án tiền ảo này để lôi kéo nhà đầu tư tham gia.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang