Người cao tuổi mắc COVID-19 bị "bỏ quên" tại viện dưỡng lão ở Thụy Điển

Theo báo cáo, trong số hàng nghìn trường hợp tử vong do dịch COVID-19 tại Thụy Điển, số bệnh nhân tại các viện dưỡng lão chiếm tới gần một nửa.

Vào tháng 4, một y tá tại viện dưỡng lão ở Stockholm nói với Helen Gluckman rằng, người cha 83 tuổi của cô có thể sẽ không còn sống được bao lâu nữa. Ông ấy đã bị nhiễm COVID-19 và gia đình được đề nghị chăm sóc ông tới những ngày cuối đời.

Helen Gluckman, 55 tuổi, cho biết cô đồng ý vì không muốn ông phải phải chịu nhiều đau đớn. Cha của cô, Jan Gluckman, là người bị chứng mất trí nhớ. Theo hồ sơ y tế, ông đã được chỉ định sử dụng morphine để giảm đau. Ông đã qua đời một tuần sau đó.

Người cao tuổi mắc COVID-19 bị bỏ quên tại viện dưỡng lão ở Thụy Điển - Ảnh 1.

Helen Gluckman và ảnh cha cô, người đã tử vong vì COVID-19 tại một viện dưỡng lão ở Thụy Điển vào tháng 4 (Ảnh: Reuters)

Helen Gluckman cho biết, chỉ sau khi cha cô qua đời, cô mới phát hiện ra rằng, một bác sĩ đã đề nghị đưa cha cô vào chế độ chăm sóc giảm nhẹ mà không cần khám tại giường. Bác sĩ đã đưa ra quyết định sau khi nói chuyện qua điện thoại với một y tá tại nhà. Y tá này đã viết vào hồ sơ, mặc dù họ cho thấy nhịp thở và cơn sốt của ông đã được cải thiện sau đó.

Helen Gluckman tin rằng cha của cô đáng lẽ có thể qua khỏi.

“Trong nhận thức muộn màng, nếu tôi biết những gì mà mình mới biết chỉ một tháng sau đó, tôi sẽ không đời nào đồng ý. Điều đó thật khủng khiếp” - Helen Gluckman chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Hồ sơ y tế của ông Jan do con gái ông thu thập được cho thấy một vấn đề đang phổ biến tại Thụy Điển, quốc gia đã thu hút sự chú ý toàn cầu trong thời kỳ đại dịch vì những biện pháp phòng chống dịch bệnh tương đối nhẹ nhàng.

Tuần trước, Cơ quan Thanh tra chăm sóc xã hội và y tế của Thụy Điển (IVO) đã phát hiện ra những thiếu sót nghiêm trọng trong việc chăm sóc người cao tuổi . Theo báo cáo, chỉ có 6% trường hợp mắc COVID-19 được bác sĩ khám sức khỏe. Ngoài ra, 20% không nhận được đánh giá cá nhân bởi bác sĩ. Dù phải thừa nhận những khó khăn của việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ đại dịch, tuy nhiên, tiêu chuẩn chăm sóc như vậy vẫn là quá thấp.

Tổ chức y tế Familjelakarna, đơn vị chịu trách nhiệm cho các bác sĩ chăm sóc tại viện dưỡng lão Berga - nơi điều trị cho Jan Gluckman, đã từ chối bình luận về các trường hợp riêng lẻ. Đơn vị này cũng không trả lời khi được hỏi về việc thực hiện chế độ chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân mà không được bác sĩ khám trực tiếp.

Người cao tuổi mắc COVID-19 bị bỏ quên tại viện dưỡng lão ở Thụy Điển - Ảnh 2.

Báo cáo cho thấy việc chăm sóc cho người cao tuổi mắc COVID-19 tại các viện dưỡng lão đang bị xem nhẹ (Ảnh: Reuters)

Được biết, Familjelakarna cung cấp dịch vụ chăm sóc cho khoảng 70 viện dưỡng lão ở Stockholm. Sakarias Mardh, Giám đốc điều hành tại Ansvar och Omsorg - công ty điều hành viện dưỡng lão Berga, cho biết họ chỉ thực hiện chăm sóc giảm nhẹ theo yêu cầu của bác sĩ.

Theo hồ sơ y tế, ông Jan lần đầu tiên phàn nàn về các triệu chứng cảm lạnh vào ngày 7/4 và phát sốt 4 ngày sau đó. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 17/4, y tá của ông ghi nhận rằng, ông đã ăn rất ít trong những ngày qua nhưng cơn sốt của ông đã giảm và ông thở không còn gặp khó khăn.

Một ghi chú từ y tá trong hồ sơ cho thấy, bác sĩ sau đó đã yêu cầu chăm sóc giảm nhẹ vào cùng ngày với thuốc điều trị bao gồm morphine và thuốc an thần. Ông Jan đã qua đời tại nhà vào ngày 24/4. Con gái của ông đã đến gặp ông hai lần trong tuần cuối cùng của cuộc đời ông vì các trường hợp bệnh nhân đang được chăm sóc giảm nhẹ đều được phép đến thăm.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, 23 bệnh nhân tại Berga đã qua đời vì COVID-19. Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành Mardh, viện dưỡng lão này không ghi nhận thêm trường hợp nào kể từ tháng 5.

Người cao tuổi mắc COVID-19 bị bỏ quên tại viện dưỡng lão ở Thụy Điển - Ảnh 3.

Viện dưỡng lão Berga - nơi chăm sóc và điều trị cho Jan Gluckman (Ảnh: Reuters)

Với gần 6.700 ca tử vong do COVID-19, Thụy Điển có tỷ lệ tử vong vì đại dịch cao hơn nhiều lần so với các quốc gia láng giềng Bắc Âu, mặc dù tỷ lệ này vẫn thấp hơn một số quốc gia khác trên cơ sở bình quân đầu người. Đáng chú ý trong số đó, những "cư dân" của các viện dưỡng lão chiếm gần một nửa số người tử vong.

Yngve Gustafson - Giáo sư lão khoa tại Đại học Umea - nhận định: "Đây là một vụ bê bối lớn và rất phi đạo đức".

IVO, tổ chức đã dành nhiều tháng để điều tra việc chăm sóc tại các viện dưỡng lão sau khi có nhiều lời phàn nàn từ người thân và nhân viên, đã tuyên bố rằng, không một khu vực nào đáp ứng đủ trách nhiệm về việc điều trị trong thời điểm bùng phát đại dịch.

Sau một mùa hè tương đối bình lặng, Thụy Điển đang ở giữa đợt sóng bùng phát dịch thứ hai nghiêm trọng hơn. Số ca tử vong vì COVID-19 tại quốc gia này một lần nữa lại tăng mạnh và số bệnh nhân bị nhiễm bệnh tại các viện dưỡng lão tiếp tục tăng cao.

 

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/nguoi-cao-tuoi-mac-covid-19-bi-bo-quen-tai-vien-duong-lao-o-thuy-dien-20201204170420657.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang