Người đàn ông 32 tuổi qua đời vì ung thư gan, bác sĩ chỉ ra 2 thứ anh hay ăn làm tổn thương gan hơn cả rượu

Anh Hoàng (32 tuổi, người Trung Quốc) thường ngày không hút thuốc, không uống rượu bia nhưng cuối cùng lại phát hiện mình bị mắc ung thư gan giai đoạn cuối, sau đó 3 tháng thì qua đời. Nguyên nhân xuất phát từ 2 loại trái cây này.

Hầu hết mọi người đều biết rằng thói quen uống rượu bia và các chất cồn khác sẽ làm tăng gánh nặng giải độc của gan, lâu ngày khiến suy giảm chức năng gan, gây tổn thương và cuối cùng dẫn đến tế bào ung thư gan phát triển. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc ăn loại trái cây không đúng, không tốt còn có thể làm hại gan và thúc đẩy ung thư phát triển kinh khủng hơn cả uống rượu.

Trường hợp của anh Hoàng (32 tuổi, người Trung Quốc) dưới đây là một ví dụ. Trước nay, anh tự đánh giá thấy cơ thể mình rất khỏe mạnh, không hề có bệnh tật gì. Tuy nhiên, cách đây 3-4 tháng, anh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, bụng chướng và phù chân nên đến khám tại bệnh viện gan mật.

Người đàn ông 32 tuổi qua đời vì ung thư gan, bác sĩ chỉ ra 2 thứ anh hay ăn làm tổn thương gan hơn cả rượu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sau khi siêu âm, chụp CT và qua các xét nghiệm khác, kết quả chẩn đoán cho thấy anh Hoàng mắc ung thư gan giai đoạn cuối. Từ phim chụp của anh, bác sĩ chỉ ra rằng nhiễm trùng gan đã lan tỏa, khối u nguyên phát sinh ra di căn nội tạng, sau đó di căn qua tĩnh mạch cửa, giờ khối u đã di căn khắp ổ bụng.

Bác sĩ hỏi về bệnh sử thì được biết anh Hoàng không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư hay viêm gan B. Anh cũng không bao giờ uống rượu, bia hay hút thuốc lá cả. Tuy nhiên, anh lại thường thích ăn hoa quả, mỗi lần mua rất nhiều về để chưng và ăn dần. Lâu ngày trái cây bị mốc, thối, anh Hoàng chỉ loại bỏ chỗ hỏng rồi tiếp tục ăn, bất đắc dĩ lắm mới vứt bỏ. Ngoài ra, anh cũng thích nhai trầu mỗi ngày.

Anh Hoàng tuy mới chỉ 32 tuổi nhưng bệnh tình tiến triển rất nhanh, sau 3 tháng kể từ khi phát hiện bệnh, anh Hoàng đã không qua khỏi. Bác sĩ thở dài và chỉ ra rằng bệnh ung thư gan của anh có lẽ liên quan đến 2 loại trái cây này, bởi chúng hại gan hơn cả rượu!

1. Trầu cau

Anh Hoàng đã ăn trầu hơn chục năm nay, bình thường mỗi ngày ăn 1-2 miếng, khi phát hiện mắc ung thư gan thì anh mới thấy hối hận! Ngay từ năm 2003, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê trầu là chất gây ung thư hàng đầu. 

Người đàn ông 32 tuổi qua đời vì ung thư gan, bác sĩ chỉ ra 2 thứ anh hay ăn làm tổn thương gan hơn cả rượu - Ảnh 2.

Trong trầu có chứa các thành phần chính như ancaloit và polyphenol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ancaloit là chất độc di truyền, gây đột biến gen, và liên quan chặt chẽ nhất đến sự xuất hiện của bệnh ung thư.

Một nghiên cứu của Đại học Trung Nam (Trung Quốc) về ung thư miệng cho thấy khoảng 86% bệnh nhân ung thư miệng có thói quen nhai trầu, so sánh cho thấy nhai trầu khô dễ gây bệnh và gây ung thư hơn nhai trầu tươi! Tất cả những nghiên cứu và dữ liệu này đều chỉ ra một thực tế, nhai trầu có thể gây ung thư!

2. Trái cây mốc

Nhiều người lầm tưởng rằng trái cây thối có thể ăn được miễn là chúng ta cắt bỏ phần bị hỏng. Tuy nhiên, thực tế, vi khuẩn và nấm mốc là những vi sinh vật mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Người đàn ông 32 tuổi qua đời vì ung thư gan, bác sĩ chỉ ra 2 thứ anh hay ăn làm tổn thương gan hơn cả rượu - Ảnh 3.

Một nghiên cứu của Học viện Y tế Dự phòng Trung Quốc cho thấy số lượng vi sinh vật có trong trái cây bị mốc chiếm 10-50% phần bị mốc. Trong các phần bị mốc của trái cây, vi sinh vật tạo ra aflatoxin, đây được biết là chất gây ung thư mạnh đã được WHO liệt vào danh sách đen. Nếu cứ tiếp tục ăn loại trái cây này sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể khó chịu, thậm chí gây ung thư gan.

Nguồn tham khảo: Sohu, Tạp chí Răng miệng Tây Trung Quốc, Y học Quảng Tây, WHO. Ảnh: Kknews

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang